> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương trả lời phóng viên Trung Quốc và nước ngoài về các vấn đề liên quan đến “chính sách đối ngoại và quan hệ đối ngoại của Trung Quốc”
 Mới nhất:2023-03-07 16:58:00   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Sáng ngày 7/3, Kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc khóa XIV tổ chức buổi họp báo. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương trả lời phóng viên Trung Quốc và nước ngoài về các vấn đề liên quan đến “chính sách đối ngoại và quan hệ đối ngoại của Trung Quốc”.

Bộ trưởng Tần Cương cho biết, quá trình hiện đại hóa kiểu Trung Quốc là sự phát triển lớn mạnh của lực lượng hòa bình, chính nghĩa và tiến bộ của thế giới. Trung Quốc hy vọng và tin tưởng rằng, ngày càng nhiều nước trên thế giới sẽ đi lên con đường hiện đại hóa, biến giấc mơ tạo dựng Cộng đồng cùng chung vận mệnh của nhân loại thành hiện thực.

Khi nói đến quan hệ Trung – Mỹ, Bộ trưởng Tần Cương cho biết, Mỹ có sai lệch nghiêm trọng trong nhận thức và định vị về Trung Quốc, coi Trung Quốc là đối thủ chính và thách thức địa chính trị lớn nhất. Trung Quốc mong Chính phủ Mỹ từ bỏ tư duy Chiến tranh Lạnh, đó là trò chơi có tổng bằng không, từ chối việc bắt cóc với cái cớ “giữ đúng đắn về chính trị” một cách vô cớ, cùng đi chung một hướng với Trung Quốc, cùng tìm tòi con đường chung sống đúng đắn giữa Trung Quốc và Mỹ để vừa có lợi cho hai nước, vừa mang lại phúc lợi cho thế giới.

Khi nói đến quan hệ Trung – Nga, Bộ trưởng Tần Cương cho biết, quan hệ Trung – Nga dựa trên cơ sở không liên minh, không đối đầu, không nhằm vào bên thứ ba. Về việc sử dụng loại tiền tệ nào trong thương mại Trung – Nga, câu trả lời rất đơn giản, đồng tiền nào tốt, an toàn và đáng tin cậy, thì dùng đồng tiền ấy. Đồng tiền quốc tế không nên trở thành con át chủ bài cho các biện pháp trừng phạt đơn phương, càng không nên trở thành từ đồng nghĩa với bắt nạt và ép buộc.

Khi nói đến sáng kiến “Vành đai và Con đường”, Bộ trưởng Tần Cương cho biết, mác “bẫy nợ” không thể gắn với Trung Quốc. Theo thống kê, tổ chức tài chính đa phương và chủ nợ thương mại chiếm hơn 80% nợ công của các nước đang phát triển. Đây mới là nguồn gây sức ép lớn nhất cho các nước đang phát triển.