สี จิ้นผิง เดินทางถึงกรุงมอสโกเริ่มการเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ
 การเผยแพร่:2023-03-21 13:09:32   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

ในช่วงบ่ายของวันที่ 20 มีนาคม ตามเวลาท้องถิ่น ปธน.สี จิ้นผิง ของจีน เดินทางถึงกรุงมอสโกด้วยเครื่องบินพิเศษ เริ่มการเยือนรัสเซียตามคำเชิญของประธานาธิบดี วลาดิมีร์ วลาดิมิโรวิช ปูติน อย่างเป็นทางการ

เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เครื่องบินพิเศษของ ปธน.สี จิ้นผิง เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติในกรุงมอสโก เมื่อ ปธน.จีนก้าวออกจากประตูเครื่องบิน รองนายกรัฐมนตรีดมิทรี เชอร์นีเชนโก ของรัสเซียและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลคนอื่นๆ ต่างรอรับและทักทายเขาอย่างอบอุ่น

\

รัสเซียยังได้จัดพิธีต้อนรับที่สนามบินอย่างยิ่งใหญ่ กองดุริยางค์กองทัพจีนบรรเลงเพลงชาติจีนและรัสเซีย ปธน.สี จิ้นผิงตรวจกองเกียรติยศของกองทัพรัสเซีย

ในคำปราศรัยที่เป็นลายลักษณ์อักษร ปธน.สี จิ้นผิงได้กล่าวทักทายอย่างจริงใจและส่งปรารถนาดีต่อรัฐบาลและประชาชนรัสเซียในนามของรัฐบาลและประชาชนจีน ปธน.สี จิ้นผิงย้ำว่า จีนและรัสเซียเป็นเพื่อนบ้านที่เป็นมิตรกัน ซึ่งสองประเทศเชื่อมโยงกันทั้งภูเขาและแม่น้ำ ทั้งสองฝ่ายยืนยันที่จะกระชับและพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคี บนพื้นฐานของหลักการไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด  ไม่เป็นปรปักษ์ต่อกัน  และไม่เจาะจงฝ่ายที่สามเป็นตัวอย่างและแบบอย่างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ยิ่งใหญ่ ผลสำเร็จของการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีน-รัสเซีย ได้สร้างประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมแก่ประชาชนทั้งสองประเทศ และยังได้สร้างคุณูปการสำคัญต่อการพัฒนาและความก้าวหน้าของโลก

ปธน.สี จิ้นผิง ชี้ให้เห็นว่าจีนและรัสเซียต่างเป็นประเทศสำคัญของโลก และเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ  ต่างมีบทบาทสำคัญในกิจการระหว่างประเทศ ในการเผชิญกับสถานการณ์โลกที่ปั่นป่วนและเปลี่ยนแปลง จีนยินดีที่จะร่วมมือกับรัสเซียต่อไป เพื่อปกป้องระบบระหว่างประเทศโดยมีสหประชาชาติเป็นแกนหลัก รักษาระเบียบระหว่างประเทศที่มีกฎหมายระหว่างประเทศเป็นพื้นฐาน  ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศพื้นฐานที่ถือกฎบัตรสหประชาชาติเป็นหลัก  ยืนหยัดกลไกพหุภาคีที่แท้จริง ส่งเสริมโลกให้มีความหลากหลายและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่เป็นประชาธิปไตย ส่งเสริมการพัฒนาธรรมาภิบาลโลกในทิศทางที่ยุติธรรมและสมเหตุสมผลมากขึ้น เชื่อว่า การเยือนครั้งนี้จะประสบผลสำเร็จและจะเพิ่มพลังขับเคลื่อนใหม่สู่การพัฒนาความสัมพันธ์หุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างจีนกับรัสเซียในยุคใหม่ (Bo/Lei/Cui)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น