> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Động lực gì để Trung Quốc và Trung Á “tay trong tay tiến lên”
 Mới nhất:2023-05-17 18:17:48   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Tiếng chuông lạc đà, xuyên qua ngàn năm. Từ tơ lụa, gốm sứ ngày xưa, đến đồ gia dụng, điện thoại thông minh ngày nay, con đường tơ lụa đã chứng kiến sự giao lưu hữu nghị giữa Trung Quốc và các nước Trung Á.

Từ ngày 18 đến ngày 19/5, Hội nghị Thượng đỉnh Trung Quốc-Trung Á lần đầu tiên sẽ diễn ra tại thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây. Đây là Hội nghị Thượng đỉnh được tổ chức trực tiếp lần đầu tiên giữa Trung Quốc và 5 nước Trung Á sau 31 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Kể từ khi Trung Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước Trung Á vào năm 1992 đến nay, quan hệ song phương đã vượt qua nhiều thăng trầm trong bối cảnh tình hình quốc tế biến đổi khôn lường, đạt được bước phát triển vượt bậc từ láng giềng hữu nghị đến đối tác chiến lược rồi đến đối tác chiến lược toàn diện, hợp tác trong các lĩnh vực bước vào xa lộ.

Các nước Trung Á nằm trong nội địa, phát triển là ưu tiên hàng đầu. Trung Quốc và các nước Trung Á có tính bổ trợ lẫn nhau về kinh tế, đặc biệt là Sáng kiến cùng xây dựng “Vành đai kinh tế con đường tơ lụa” mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên đề xuất khi đến thăm Kazakhstan năm 2013, đã tạo cơ hội phát triển to lớn cho nhau. Năm 2022, kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và các nước Trung Á lên tới 70,2 tỷ USD, tăng hơn 100 lần so với khi mới thiết lập quan hệ ngoại giao. Hiện nay, khí đốt thiên nhiên từ Trung Á không ngừng chuyển đến Trung Quốc, sữa lạc đà của Kazakhstan, mật ong của Kyrgyzstan, anh đào của Uzbekistan, đều là những món thường gặp trên bàn ăn của người Trung Quốc. Trung Quốc và Trung Á đang tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng mới, kinh tế số, công nghệ cao. Trung Á không chỉ là nơi đề xuất đầu tiên, cũng là khu thí điểm của Sáng kiến “Vành đai và con đường”.

Trung Quốc và 5 nước Trung Á cùng là các nước đang phát triển, đều kiên định bảo vệ chủ nghĩa đa phương cũng như chuẩn tắc của luật pháp quốc tế được đồng thuận, kiên định ủng hộ lẫn nhau bảo vệ lợi ích cốt lõi như chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ v.v. dựa vào nền tảng song phương và đa phương trong đó có Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, Trung Quốc và 5 nước Trung Á phối hợp tấn công “ba thế lực”, mạnh mẽ bảo vệ hòa bình và ổn định của khu vực và thế giới.