> vietnamese > TQ-ASEAN > ASEAN > Trung tâm hội viên
Học giả Nhân quyền Việt Nam: Những thực tiễn về thúc đẩy phát triển con người toàn diện của Trung Quốc đáng để tham khảo
 Mới nhất:2023-05-31 18:23:00   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CMG

Gần đây, một cuốn sách lý luận mang chủ đề“Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển con người toàn diện trong quá trình xây dựng CNXH đặc sắc Trung Quốc”đã xuất bản tại Việt Nam. Tác giả cuốn sách qua quá trình nghiên cứu sâu rộng nhiều năm về Trung Quốc, kết hợp cả khảo sát thực địa tại nhiều địa phương ở Trung Quốc, đặc biệt là vùng nông thôn, đã đưa ra kết luận “sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc đã tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho phát triển toàn diện con người, đây là một thực tiễn vĩ đại của phát triển toàn diện con người”. Tác giả là TS. Nguyễn Thị Thu Hường, Học viện Báo chí và Tuyên truyền Việt Nam.

\

TS. Nguyễn Thị Thu Hường, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học giả Nhân quyền Việt Nam

Qua việc nghiên cứu khối lượng lớn tài liệu, TS. Nguyễn Thị Thu Hường đã nhận thấy, thế hệ lãnh đạo thứ nhất và thứ hai của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đồng chí Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình, đã tìm ra con đường xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa, đưa Trung Quốc thoát khỏi xã hội nửa thực dân nửa phong kiến, để đông đảo người dân Trung Quốc làm chủ. Thế hệ lãnh đạo thứ ba do đồng chí Giang Trạch Dân làm đại diện đã đa đưa ra Tư tưởng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc với “xã hội hài hoà”. Đồng chí Hồ Cẩm Đào đã nhấn mạnh trong Báo cáo Đại hội lần thứ XVII của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tư tưởng cốt lõi của phát triển quan khoa học là “lấy dân làm gốc”. Hiện nay, Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc thời đại mới lấy“kiên trì nhân dân trên hết”làm nội dung hàng đầu. Những tư tưởng này được quán triệt từ trước đến nay, có thể thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc đến từ nhân dân, bám sâu vào nhân dân và phục vụ nhân dân, luôn kiên trì đường lối quần chúng làm đường dây sự sống và đường lối công tác căn bản của Đảng, đây chính là bí quyết để Đảng Cộng sản Trung Quốc luôn giữ được sức sống và sức chiến đấu lâu bền.

\

Cuốn sách lý luận mang chủ đề“Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển con người toàn diện trong quá trình xây dựng CNXH đặc sắc Trung Quốc”

Đối với những ước mơ chung đối với tương lai tốt đẹp, thúc đẩy con người phát triển toàn diện đã được cộng đồng quốc tế cùng theo đuổi. Không ngừng thực hiện mục tiêu hướng về cuộc sống tốt đẹp của nhân dân cũng là mục tiêu chung mà Chính phủ Trung Quốc đã nêu ra, đó là xây dựng toàn diện quốc gia hiện đại hoá xã hội chủ nghĩa.

Kể từ Đại hội lần thứ XVIII đến nay, Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đưa ra mục tiêu chiến lược bố cục tổng hể "năm trong một" trong thời đại mới từ năm mặt như kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và văn minh sinh thái, lợi ích cơ bản của người dân và cải thiện sinh kế, phúc lợi của người dân. TS. Nguyễn Thị Thu Hường chỉ ra rằng bố cục tổng thể "năm trong một" do Đảng Cộng sản Trung Quốc đề xuất là kiên định đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu, thực hiện sự phát triển đồng bộ và bền vững của kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và sinh thái, tạo ra một nền sản xuất và đời sống tốt đẹp cho nhân dân, việc nhân dân liên tục đạt được các kết quả phát triển thể hiện sự nhất quán của Đảng Cộng sản Trung Quốc là tôn trọng quy luật phát triển xã hội và vị trí làm chủ của nhân dân.

Trong 10 năm qua, Trung Quốc đã đạt được những thành tựu đáng kể trong việc thúc đẩy hiện đại hóa con người, tất cả 832 huyện nghèo trên cả nước đã thoát nghèo, gần 100 triệu người nghèo ở nông thôn dưới chuẩn nghèo đã được thoát nghèo toàn bộ, giành chiến thắng lớn nhất trong công cuộc xóa đói giảm nghèo trong lịch sử loài người. Quy mô việc làm không ngừng mở rộng, số lượng việc làm mới ở đô thị duy trì ở mức hơn 11 triệu việc làm/năm, trình độ và chất lượng giáo dục quốc gia được cải thiện đáng kể, hệ thống giáo dục lớn nhất thế giới và hệ thống an sinh xã hội đã được thiết lập, đã cải thiện đáng kể mức sống của người dân Trung Quốc. TS. Nguyễn Thị Thu Hường tin rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc luôn kiên trì tư tưởng chỉ đạo “lấy nhân dân làm trung tâm”, công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc đã tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho con người phát triển toàn diện, đây là một thực tiễn lớn về sự phát triển toàn diện của con người, từ đó gợi mở một số vấn đề đối với việc phát triển con người toàn diện ở Việt Nam trong công cuộc đổi mới hiện nay.