> vietnamese > Tin tức > Tin quốc tế > Trung tâm hội viên
Nhật Bản cần phải giải thích rõ 5 vấn đề trước cuộc thẩm tra của IAEA
 Mới nhất:2023-05-31 17:53:00   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CMG

Vì sắp đến thời gian xả nước nhiễm xạ từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển, nên ông Vincent Kelly, cư dân tại một hòn đảo ở Thái Bình Dương sống nhờ biển ngày một lo ngại. Ông Kelly cho biết:“Việc Nhật Bản xả nước nhiễm xạ ra biển là sai trái, điều đó sẽ mang đến thảm họa cho chúng tôi”. Mọi người hy vọng Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đang khảo sát tại Nhật Bản sẽ thẩm tra một cách khách quan, công bằng và chuyên nghiệp về kế hoạch xả nước nhiễm xạ ra biển của Nhật Bản, để bảo vệ sự an toàn của quốc tế.

Kể từ ngày 29/5, nhóm chuyên gia IAEA có chuyến thăm 5 ngày tới Nhật Bản. Đây là đợt đánh giá an toàn lần cuối của cơ quan này về kế hoạch xả nước nhiễm xạ từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển trước khi công bố báo cáo đánh giá cuối cùng. Đúng như lời kêu gọi của người dân của nhiều nước như Hàn Quốc, các quốc đảo Thái Bình Dương, v.v., Nhật Bản cần phải giải thích rõ 5 vấn đề, đáp lại mối lo ngại của cộng đồng quốc tế.

Vấn đề đầu tiên là: Liệu xả nước nhiễm xạ ra biển có phải là giải pháp duy nhất để xử lý nước nhiễm xạ từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima hay không?

Vấn đề thứ hai là: Dữ liệu về nước nhiễm xạ của Công ty Điện lực Tokyo có đáng tin cậy không?

Vấn đề thứ ba là: Liệu thiết bị lọc nước nhiễm xạ thực sự có hiệu quả hay không?

Vấn đề thứ tư là: Về sự tác động của kế hoạch xả nước nhiễm xạ ra biển đối với môi trường, vì sao Nhật Bản cho đến nay vẫn chưa đưa ra báo cáo đánh giá khoa học?

Vấn đề cuối cùng là: Về kế hoạch xả nước nhiễm xạ ra biển, vì sao Nhật Bản chưa tiến hành bàn bạc trao đổi đầy đủ với các bên liên quan như các nước láng giềng, các quốc đảo Thái Bình Dương, v.v.?

Mới đây, Tổng Thư ký Diễn đàn các quốc đảo Thái Bình Dương, ông Henry Puna thúc giục mạnh mẽ Nhật Bản từ bỏ kế hoạch xả nước nhiễm xạ ra biển. Ông Henry Puna nói: “Chúng ta cần phải hành động, ngăn chặn một thảm họa hạt nhân nghiêm trọng khác”. 12 năm trước, sự cố hạt nhân tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã gây ra tai nạn to lớn cho thế giới; Hiện nay, Nhật Bản vì lợi ích cá nhân trước mắt mà không màng đến lợi ích chung của toàn nhân loại. Chúng ta phải kiên quyết tẩy chay hành vi này.

Bài văn liên quan