> vietnamese > TQ-ASEAN > ASEAN > Trung tâm hội viên
Đặc sản vải thiều Lục Ngạn chính thức xuất hành đi tiêu thụ
 Mới nhất:2023-06-09 17:45:58   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Huyện Lục Ngạn là vùng trồng vải thiều lớn nhất của tỉnh Bắc Giang, còn được mệnh danh là thủ phủ vải thiều Việt Nam. Vụ mùa năm 2023, huyện có tổng diện tích trên 17.000 ha trồng vải chuyên canh, dự kiến sản lượng quả tươi toàn huyện đạt khoảng 98.000 tấn, chiếm trên 50% sản lượng của toàn tỉnh Bắc Giang.

Ngày 7/6 vừa qua, chính quyền huyện Lục Ngạn tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2023. Tại đây, những chuyến xe vận chuyển vải thiều Lục Ngạn đi tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đã chính thức xuất hành trong niềm hân hoan của người dân, doanh nghiệp.

\

Đoàn xe chở vải thiều Lục Ngạn đi tiêu thụ trong và ngoài nước chính thức xuất hành ngày 7/6/2023 (Ảnh: Nguyễn Kế)

Đặc sản vải thiều Lục Ngạn đã khẳng định được chất lượng, uy tín thương hiệu ở khắp các thị trường trong và ngoài nước, đã xuất khẩu đến các nước Trung Quốc, Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Australia, Đông Nam Á… Với những đặc trưng riêng như quả to, vỏ đỏ, hạt nhỏ, cùi dày, hương vị thơm ngon, vải thiều Lục Ngạn được người tiêu dùng đánh giá rất cao, ngay cả tại những thị trường khó tính nhất.

Theo lãnh đạo huyện Lục Ngạn, năm nay, nhờ tình hình thời tiết thuận lợi phù hợp với điều kiện sinh trưởng và phát triển của vải thiều, kết hợp với địa phương áp dụng tốt các phương pháp, công nghệ trồng trọt hiện đại, dự báo cho chất lượng trái vải ngon nhất từ trước đến nay. Thời vụ thu hoạch bắt đầu từ ngày 25/5 đến cuối tháng Bảy năm 2023.

Vụ mùa năm 2023, toàn huyện Lục Ngạn dự kiến tiêu thụ tổng cộng 78.300 tấn vải thiều tươi, bao gồm trong nước 35.000 tấn, xuất khẩu 43.300 tấn. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Trung Quốc, chiếm khoảng 85-90%, qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, Hà Giang, Cao Bằng.

Đáng chú ý, năm nay lần đầu tiên huyện thử nghiệm vận chuyển quả vải thiều tươi bằng container lạnh trên tàu liên vận quốc tế xuất khẩu sang Trung Quốc. Việc vận chuyển bằng đường sắt sẽ giúp thời gian di chuyển nhanh hơn, khắc phục được tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu, nhờ đó chất lượng quả vải sẽ được đảm bảo hơn.

Tính đến ngày 6/6/2023, trên địa bàn huyện hiện có 157 điểm thu mua vải thiều lớn, nhỏ. Luỹ kế đến nay sản lượng đã tiêu thụ của huyện đạt gần 6.000 tấn. Trong đó, sản lượng tiêu thụ nội địa khoảng 3.533 tấn, sản lượng xuất khẩu đạt 2.434 tấn, chủ yếu sang Trung Quốc, chiếm 41%.

\

Người nông dân chở vải đến một điểm thu mua tại huyện Lục Ngạn, ngày 7/6/2023

Chia sẻ với Đài chúng tôi, bà Nguyễn Thị Phòng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Bằng Thuỷ có trụ sở tại thôn Lim, xã Giáp Sơn (huyện Lục Ngạn) cho biết, năm nay xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc có nhiều thuận lợi như nhu cầu thị trường cao, các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 tại cửa khẩu được gỡ bỏ, cơ quan chức năng hai phía tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện...

“Hiện nay hàng chục thương nhân Trung Quốc đang có mặt tại Hợp tác xã chúng tôi để cùng thu mua vải thiều. Vải được họ thu mua trực tiếp với giá tốt, người nông dân rất phấn khởi,” bà Nguyễn Thị Phòng nói.

Từ nhiều năm nay, các thương nhân, nhà phân phối Trung Quốc thường xuyên sang Việt Nam khảo sát, giám sát thu mua vải thiều, hình thành các chuỗi tiêu thụ hiệu quả. Theo địa phương, riêng cho vụ mùa 2023, đến nay đã có 204 thương nhân Trung Quốc được Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an Việt Nam) cho phép vào Lục Ngạn thu mua vải thiều.

Theo bà Nguyễn Thị Phòng, Hợp tác xã Bằng Thuỷ tổ chức thu mua vải từ ngày 28/5 với mức giao dịch từ 22.000 đồng đến 30.000 đồng/kg, các ngày về sau giá có xu hướng cao hơn, sản lượng mỗi ngày trung bình 60 tấn, tới đây có thể tăng lên tới 150 – 180 tấn/ngày khi cao điểm. Người bán là hàng trăm hộ nông dân trong vùng với sản phẩm đảm bảo chất lượng, mẫu mã, đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh.

Năm 2022, dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng Hợp tác xã Bằng Thuỷ vẫn hoàn thành chỉ tiêu đặt ra, đã thu mua được hơn 3.800 tấn vải thiều xuất sang thị trường Trung Quốc, 3.000 tấn khác phân phối tại thị trường trong nước.

Theo kế hoạch năm 2023, Hợp tác xã Bằng Thuỷ sẽ tiêu thụ 5.000 tấn vải thiều tươi trong đó xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc 80%, trong nước là 20%; vải thiều khô dự kiến khoảng 2.000 tấn xuất sang Trung Quốc và 200 tấn tiêu thụ thị trường nội địa.

“Những ngày tới đây, chúng tôi mong sẽ có thêm càng nhiều bạn hàng, đối tác Trung Quốc tới Lục Ngạn thu mua, tiêu thụ vải thiều. Hy vọng đặc sản vải thiều Lục Ngạn sẽ nhanh chóng đến tay người tiêu dùng Trung Quốc với chất lượng tốt nhất, để họ có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị của đặc sản Việt Nam,” bà Nguyễn Thị Phòng bày tỏ.

Bài văn liên quan