> vietnamese > Tin tức > Tin quốc tế > Trung tâm hội viên
Bất kể Mỹ và Đài Loan câu kết như thế nào cũng không thể làm lay động nguyên tắc một nước Trung Quốc
 Mới nhất:2024-05-22 16:58:00   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CMG

Mới đây, Lại Thanh Đức tự xưng là “người theo đuổi Đài Loan độc lập thiết thực” giữ chức lãnh đạo khu vực Đài Loan Trung Quốc, phát biểu tại lễ nhậm chức, ông ngang nhiên rêu rao hai bờ eo biển “không lệ thuộc vào nhau”, tự ý thổi phồng “mối đe dọa quân sự” của Đại lục. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Blinken gửi lời chúc mừng ông Lại Thanh Đức nhậm chức. Mỹ còn cử đại diện tham dự lễ nhậm chức. Đây là một màn biểu diễn mới nhất về Mỹ và Đài Loan câu kết đụng chạm nguyên tắc một nước Trung Quốc. Tuy nhiên, cho dù họ nỗ lực như thế nào, đều không thể lay động cục diện cộng đồng quốc tế kiên trì nguyên tắc một nước Trung Quốc.

Trong thời gian gần đây, từ reo rắc ác ý luận điệu về Nghị quyết 2758 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc “chưa giải quyết quy chế Đài Loan”, đến Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ đối ngoại trong đó gồm viện trợ quân sự cho Đài Loan, lại đến việc Mỹ một lần nữa thúc đẩy việc Đài Loan tham gia Hội nghị Y tế thế giới lần thứ 77 với tư cách là quan sát viên, một số người Mỹ dốc sức giúp đỡ nhà đương cục Đảng Dân Tiến mở rộng “không gian quốc tế”. Mỹ làm như vậy, là muốn nắm chặt lấy Đài Loan trong tay như một con tốt kiềm chế sự phát triển của Trung Quốc.

Do vậy, mọi người thấy rằng, Washington một mặt vũ trang Đài Loan, nhận tiền bạc do nhà đương cục Đảng Dân Tiến giao nộp; một mặt ép buộc Tập đoàn sản xuất chất bán dẫn Đài Loan TSMC đến Mỹ đầu tư, mưu toan làm trống rỗng ngành nghề cốt lõi của Đài Loan. Một số chính khách Mỹ thậm chí tung lời, nếu tình hình eo biển Đài Loan có thay đổi, trước hết phải phá hủy TSMC. Dư luận Đài Loan ngày càng nhận thấy rõ, Mỹ đang lợi dụng và tổn hao Đài Loan, hoàn toàn không thể trông cậy.

Nhìn từ môi trường quốc tế, trong 8 năm qua, Đài Loan đã đánh mất 10 cái gọi là “nước bang giao”. Điều này nói lên đầy đủ rằng, bất kể Mỹ và Đài Loan câu kết như thế nào, đều không thể thay đổi sự thật cơ bản trên thế giới chỉ có một nước Trung Quốc, Đài Loan là một bộ phận lãnh thổ của Trung Quốc. 183 nước trên thế giới đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc cũng chứng minh đầy đủ rằng, nguyên tắc một nước Trung Quốc là lòng người hướng về, là thuận theo xu hướng chung.