หอแสดงบรูไนในงานเวิลด์เอ็กซ์โปเซี่ยงไฮ้ปี 2010
 การเผยแพร่:2010-05-13 16:35:28   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

ภายในพื้นที่ 5.3 ตารางกิโลเมตรของสวนงานเวิลด์เอ็กซ์โปเซี่ยงไฮ้ปี 2010 แม้พื้นที่ของหอบรูไนจะไม่ใหญ่โตนัก แต่มีความละเอียดและประณีตมาก โดยแสดงให้เห็นถึงภาพลักษณ์ที่มีเอกลักษณ์ของราชอาณาจักรบรูไน หลังจากเปิดงานเวิลด์เอ็กซโปแล้ว หอแสดงบรูไนได้รับรองผู้เข้าชมเฉลี่ย 8,000 คนต่อวัน

เมื่อเดินเข้าหอแสดงบรูไน เครื่องราชกกุธภัณฑ์จากพระราชวัง รวมทั้งอัญมณีอันล้ำค่าจากพิพิธภัณฑ์ของบรูไนเป็นที่ดึงดูดสายตาของผู้ชม นายโมฮาหมัด ยามิน ผู้ดูแลรับผิดชอบสำนักงานจัดแสดงพิพิธภัณฑ์บรูไนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า

"ในหอนี้ ผู้ชมจะได้เห็นเครื่องราชกกุธภัณฑ์ที่ใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกใน ปี 1968 ของสุลต่านองค์ปัจจุับัน พร้อมกันนี้ เรายังได้นำอัญมณีอันล้ำค่าที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานนับร้อยปีจำนวนมากมาจัดแสดง"

การเข้าร่วมงานเวิลด์เอ็กซโปเซี่ยงไฮ้ในครั้งนี้ บรูไนได้เน้นวัฒนธรรมพื้นเมืองของประเทศ โดยแต่ละวัน นายฮายิด ซาบรี ศิลปินแกะสลักไม้และนายไจนัล อิบราฮิม จิตรกรชื่อดังของบรูไน จะโชว์ฝีมือการสร้างงานศิลปะที่สืบทอดกันมาในหอแสดง จึงมักดึงดูดผู้ชมจำนวนไม่น้อย นายฮายิด ซาบรี ผู้ซึ่งนำวัฒนธรรมผสมผสานเข้าไปในชิ้นงาน ถือกระบี่ไม้แกะสลักด้ามเล็ก บรรยายกับผู้ชมว่า

"กระบี่ชนิดนี้ไ้ด้ชื่อว่า "เคริส" ในสมัยโบราณใช้เป็นอาวุธติดตัวของผู้กล้าในฟิลิิปปินส์ อินโดนีเซียและมาเลเซีย แต่ปัจจุบัน คนรุ่นหลังไม่รู้ว่า"เคริส"คืออะไร ผมจึงทดลองใช้ไม้แกะสลักทำเป็นกระบี่ชนิดนี้ขึ้น ทำให้ไม่เป็นอันตรายในการเก็บสะสม อีกทั้งอาวุธ"เคริส"จะไม่สูญหายไปตามกาลเวลา "

เฉกเช่นเดียวกับนายฮายิด ซาบรี จิตรกรวาดภาพ"บาติก" นายไจนัล อิบราฮิม ก็ใช้วิธีของตนสืบทอดและเผยแพร่ศิลปะด้านวาดภาพ "บาติก" เขาเห็นว่า ช่างฝีมือพื้นเมืองควรมีท่าทีที่แข็งขันต่อความก้าวหน้าของเทคโนโลยี อาทิ การใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาศิลปะวาดภาพ "บาติก" นายไจนัล อิบราฮิม ซึ่งนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ที่ฉายภาพ"บาติก"กล่าวว่า

"เราควรยอมรับเทคโนโลยีใหม่ และฝึกใช้เทคนิคใหม่ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาของศิลปะ"บาติก" ปัจจุบัน เราใช้คอมพิวเตอร์ออกแบบภาพ"บาติก" และนำไปใช้ในการผลิตด้านอุตสาหกรรม ซึ่งสามารถช่วยประหยัดแรงงานในสภาพที่บรูไนเป็นประเทศที่ขาดแคลนแรงงาน ผู้ที่สามารถใช้มือวาดภาพ"บาติก"ก็ยิ่งมีน้อยมาก"

นอกจากการแสดงศิลปหัตกรรมที่สืบทอดกันมาแล้ว ชาวบรูไนยังได้นำอาหารอิสลามมาแสดงที่เซี่ยงไฮ้ด้วย นายอับด์ รานี ผู้รับผิดชอบด้านอาหารกล่าวว่า อาหารอิสลามมิเพียงแต่เหมาะสำหรับชาวมุสลิมเท่านั้น คนอื่น ๆ ก็ควรลองชิมดูบ้าง เขากล่าวว่า

"เราได้นำข้าวกะทิ กาแฟสมุนไพรและขนมรวมทั้งชาที่มีเอกลักษณ์ของบรูไนมาในงาน ปรากฏว่า ข้าวกะทิเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมจากผู้ชมชิมมากที่สุด เราคาดไม่ถึงว่า ชาวเมืองเซี่ยงไฮ้จะชอบข้าวกะทิของเรามากเช่นนี้ นอกจากผู้ชมชาวมุสลิมแล้ว ผู้ชมอื่น ๆ ก็ถามหาและลองชิมด้วยเช่นกัน ทำให้เราคิดว่า ในอนาคตอาจจะมาเปิดร้านอาหารบรูไนในเซี่ยงไฮ้ก็ได้

นายเฝิงจั่วคู่รองนายกสมาคมมิตรภาพต่างประเทศจีนได้เข้าชมหอแสดงบรูไนแล้วกล่าวว่า ชาวจีนจะมีความรู้เกี่ยวกับบรูไนเพิ่มมากขึ้นเมื่อได้ชมหอแสดงบรูไน ทั้งยังทำให้ชาวจีนเกิดความสนใจไปลงทุนหรือท่องเที่ยวบรูไนมากขึ้น

 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น