ประชาชนซินเจียงได้ประโยชน์จากโครงการต่างๆ ของรัฐบาล
 การเผยแพร่:2010-07-06 16:44:19   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

ในบรรดามาตรการช่วยเหลือซินเจียงของรัฐบาลจีน โครงการปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่กำลังสร้างความผาสุกให้แก่ประชาชนชนเผ่าต่าง ๆของซินเจียง อย่างเช่น การปรับปรุงชุมชนแออัด สร้างแหล่งที่อยู่อาศัยที่ได้มาตรฐานให้ชาวปศุสัตว์ ให้การประกันชราภาพแบบใหม่ที่ครอบคลุมถึงทุกหมู่บ้าน ให้แต่ละครอบครัวอย่างน้อยต้องมีคนหนึ่งมีงานทำ มาตรการดังกล่าวทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวซินเจียงเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวง

ปีนี้ ทางการซินเจียงจะดำเนินโครงการปรับปรุงชุมชนแออัด 21 แห่งในเมืองอุรุมชี ก่อนรื้อถอนบ้านเก่าเหล่านี้ นายจาง ชุนเสียน เลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเขตซินเจียงเข้าไปสอบถามถึงบ้านของนายใหม่ใหม่ถี นูร์ ชาวอุยกูร์ที่อาศัยอยู่ในชุมชนแออัดแห่งหนึ่ง โดยถามถึงความพอใจต่อค่าชดเชยการรื้อถอนบ้านหรือไม่ แล้วยังมีข้อเรียกร้องอื่นอย่างไร

นายใหม่ใหม่ถี นูร์ กล่าวว่า "อยากจะให้ชดเชยเนื้อที่แบบ 1 ต่อ 1 อย่างนี้ก็พอใจแล้ว"

นายจาง ชุนเสียนกล่าวว่า "คุณทำถูกแล้ว การรื้อถอนบ้านเก่าแล้วปลูกใหม่ จะได้มีที่อยุ่อาศัยที่ดีขึ้น เมื่อย้ายไปอยู่บ้านใหม่แล้ว พวกเราจะมาเยี่ยมอีกครั้ง และมาเป็นแขกของบ้านคุณในอีกสองปีข้างหน้า"

โครงการปรับปรุงชุมชนแออัดในเมืองอุรุมชีใช้วงเงิน 30,000 ล้านหยวน หลังจากโครงการดำเนินจนแล้วเสร็จ ผู้ที่อยู่ในชุมชนแออัดจำนวน 200,000 คนจะย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านใหม่เช่นเดียวกับนายใหม่ใหม่ถี นูร์

ในเขตอาเล่อไท ทางเหนือสุดของซินเจียงก็เช่นกัน ชาวชนเผ่าคาซัคก็ได้อำลากับชีวิตการเลี้ยงสัตว์แบบเร่ร่อน และย้ายไปอยู่บ้านถาวร นายเจี๋ย เค่อซัน ชาวปศุสัตว์คนหนึ่งกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า

"แต่ก่อน เราใช้ชีวิตลำบากมาก เพราะต้องเร่ร่อนทั้งปี ปัจจุบัน รัฐบาลได้สร้างที่อยู่อาศัยที่สะอาดสะอ้านให้เรา ยังแบ่งไร่นาและทุ่งหญ้าให้เรา ชีวิตความเป็นอยู่จึงดีขึ้นทุกวัน"

ซินเจียงมีแผนจะใช้เวลา 10 ปี ช่วยเหลือชาวปศุสัตว์ 7.6 แสนคนค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนวิธีการดำรงชีวิตและการเลี้ยงสัตว์แบบเร่ร่อนทั้ง 4 ฤดูกาลให้มั่นคงขึ้น นอกจากนี้ ทางการยังวางแผนสร้างโรงเรียน สถานพยาบาลและสถานีสื่อสารตามแหล่งที่อยู่อาศัยต่างๆ ให้ประชาชนใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น

แหล่งข่าวแจ้งว่า นับตั้งแต่ปีนี้ ซินเจียงจะเริ่มใช้ระบบการประกันชราภาพแบบใหม่ในเขตชนบทอย่างทั่วด้าน และให้ครอบคลุมถึงทุกหมู่บ้านภายในปี 2012 ทั้งนี้จะปรับสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของชาว ปศุสัตว์และเกษตรกรทุกคนของซินเจียงให้ดีขึ้น เพื่อบรรลุเป้าหมาย "มีบำนาญในวัยชรา มีที่พึ่งเมื่อสูงอายุ" นางหลี่ เหมยอิง พนักงานหญิงวัย 66 ปีที่ปลดเกษียณจากเหมืองถ่านหินแห่งหนึ่ง เมื่อรู้ว่า ตนเองจะมีประกันชราภาพ เธอดีใจมากและกล่าวว่า

"ดีใจมากๆ ในอนาคตมีที่พึ่งแล้ว"
 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น