โจ๊กจีน
 การเผยแพร่:2012-04-18 16:25:58   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

ประเภทของโจ๊กมีด้วยกันหลายอย่าง ถ้าหากจะนับทั้งหมดทั่วประเทศแล้วก็คงมีราวๆ 1,000 ชนิด แต่หากแบ่งเป็นประเภทใหญ่ล่ะก็สามารถแบ่งได้กว่า 10 ประเภท เช่น โจ๊กข้าว, โจ๊กลูกเดือย, โจ๊กถั่ว, โจ๊กข้าวโพด, โจ๊กผัก, โจ๊กใส่เนื้อ, โจ๊กยา เป็นต้น และด้วยวิถีการกินอยู่ที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ ก็ส่งผลให้มีวิธีการรับประทานโจ๊กมีหลากหลายรูปแบบด้วยเช่นกัน

ในประวัติศาสตร์ของจีนมีคำพูดที่ว่า "อาหารก็คือยา" คนสมัยก่อนค่อนข้างพิธีพิถันกับการ "อาหารบำบัด" อย่างมาก และในจำนวนอาหารบำบัดทั้งหมด โจ๊กก็เป็นอาหารบำบัดที่พบเห็นมากที่สุด ในประวัติศาสตร์จีนมีผู้เชี่ยวชาญการแพทย์จำนวนมากที่ศึกษาค้นคว้าและปรุงโจ๊กออกมาหลากหลายชนิด แต่ละชนิดก็ให้ประโยชน์กับร่างกายแตกต่างกัน อย่างเช่นโจ๊กข้าว บำรุงม้าม เคลือบกระเพาะ แก้กระหาย ส่วนโจ๊กลูกเดือยช่วยเสริมพลัง ช่วยรักษาโรคนอนไม่หลับ พลังชี่ไม่เพียงพอ ส่วนโจ๊กประเภทอื่นอย่างเช่น โจ๊กถั่ว โจ๊กผัก โจ๊กเนื้อ ก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพแตกต่างกัน นอกจากนี้โจ๊กยังดีต่อสุขภาพของหญิงที่เพิ่งคลอดบุตรด้วย 
                             \

เห็นได้ว่าในเมืองหรูเกา มณฑลเจียงซู ซึ่งมีประชากรทั้งสิ้น 1,450,000 คน มีคนชราอายุ 100 ปีขึ้นไปประมาณ 172 คน และอายุ 90 ปีขึ้นไปมากกว่า 4,000 คน! ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า เรื่องนี้น่าจะเกี่ยวข้องกับบริเวณนี้มีวัฒนธรรมการกินโจ๊กที่เหนียวแน่น ผู้สูงอายุ 100 ปีประมาณ 74% ทานโจ๊กทุกวันเช้าเย็น เพราะว่าการกินโจ๊กสามารถลดความร้อนในร่างกาย ยับยั้งไขมัน ช่วยลดปัญหาการเกิดโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และเบาหวาน

นอกจากมีประโยชน์แล้ว โจ๊กยังเป็นเครื่องเซ่นและอาหารที่มีความเกี่ยวข้องทางศาสนาด้วย ดังเช่นโจ๊กล่าปา ซึ่งเป็นโจ๊กที่รับประทานกันในช่วงวันขึ้น 8 ค่ำเดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติ โดยมีตำนานเล่าว่าวันที่ 8 เดือน 12 เป็นวันตรัสรู้ของพระศากยมุนี หรือพระพุทธเจ้า ก่อนที่พระองค์จะทรงตรัสรู้ ทรงลองปฏิบัติทุกข์กิริยาวิธีต่างๆ มากมาย ทั้งอดข้าวจนร่างกายผ่ายผอมเหลือแต่หนังหุ้มกระดูก และตอนนั้นเองก็มีหญิงสาวเลี้ยงแพะคนหนึ่งได้นำข้าวต้มมาถวาย ทำให้พระองค์กลับมามีกำลังวังชาบำเพ็ญตบะต่อไป และในที่สุดก็ทรงตรัสรู้ในวันที่ 8 เดือน 12 เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ครั้งนั้น บรรดาพุทธศาสนิกชนก็จะต้มโจ๊กกับถั่วชนิดต่างๆ เพื่อบูชาพระองค์นั่นเอง
 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น