อินโดนีเซียใช้มาตรการใหม่ดำเนินยุทธศาสตร์ "ทางด่วนทางทะเล"
 การเผยแพร่:2014-11-21 17:22:10   ดูความถี่:0 แหล่ง:cri

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียกล่าวในเวทีทั้งในและนอกประเทศหลายครั้งว่า อินโดนีเซียมีศักยภาพมหาศาลในการพัฒนาเศรษฐกิจทางทะเล ยุทธศาสตร์การสร้าง "ทางด่วนทางทะเล" จะส่งเสริมอินโดนีเซียให้เป็นประเทศที่มีความเข้มแข็งแกร่งด้านอารยธรรมทางทะเล

ระหว่างรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งและหลังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี นายโจโก วิโดโดทั้งเสนอและอธิบายยุทธศาสต์ "ทางด่วนทางทะเล" หลายครั้ง โดยเห็นว่า การพัฒนาท่าเรือและการขนส่งทางทะเลเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจอินโดนีเซีย การสร้าง "ทางด่วนทางทะเล" ไม่เพียงแต่มีส่วนช่วยต่อการบุกเบิกและประยุกต์ใช้ทรัพยากรธรรมชาติและพลังงาน ให้เป็นเครื่องจักรที่ขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจ หากยังสามารถกระตุ้นการพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตด้วย ยุทธศาสตร์ "ทางด่วนทางทะเล" ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากวงการต่างๆ รวมทั้งสันนิบาตพรรคการเมืองฝ่ายค้านของอินโดนีเซียด้วย

ขณะเข้าร่วมการประชุมผู้นำเอเปคที่กรุงปักกิ่ง นายโจโก วิโดโดกล่าวปาฐกถาเกี่ยวกับการผลักดันยุทธศาสต์ "ทางด่วนทางทะเล" เขาเน้นว่า แนวคิดที่จะสร้างอินโดนีเซียให้เป็นประเทศเข้มแข็งทางทะเลนั้น สอดคล้องกับข้อเสนอการสร้างเส้นทางสายไหมทางทะเลศัตวรรษที่ 21 ของจีนอย่างมาก อินโดนีเซียกับจีนควรยึดมั่นในโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งทางทะเล และขยายความร่วมมือทุกด้าน

ในช่วง 5 ปีข้างหน้า อินโดนีเซียจะลงทุน 5,800 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อสร้างท่าเรือ 24 แห่ง โดยเริ่มต้นจากการต่อเติมท่าเรือใหญ่ที่เป็นชุมทาง 5 แห่งที่สุมาตราเหนือ ชวาตะวันออก สุลาเวสีใต้ และปาปัว แก้ปัญหาที่เรือเทียบท่าและออกจากท่าเรือได้ช้า ผ่อนคลายข้อจำกัดการเทียบท่าของเรือสำราญต่างประเทศ เพิ่มประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ ลดต้นทุนการขนส่งสินค้า พัฒนานิคมอุตสาหกรรม และกระตุ้นการค้าทั้งภายในประเทศและการค้ากับต่างประเทศ

นายโจโก วิโดโดเน้นว่า การปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ "ทางด่วนทางทะเล" ต้องถือการพัฒนาเศรษฐกิจทางทะเลเป็นหลัก เขาสัญญาว่า จะออกมาตรการใหม่หลายชุดเพื่อระดมทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางทะเล ผลักดันอุตสาหกรรมต่อเรือ ส่งเสริมทางการท้องถิ่นพัฒนาการยนส่งทางทะเล และเร่งปรับปรุงนโยบายการประมง อำนวยความสะดวกแก่การปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ฯ กระทรวงกิจการทางทะเล กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการคลัง กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงประมงทางทะเลของอินโดนีเซียจะประกาศมาตรการใหม่หลายชุด เช่น เก็บภาษีมากขึ้น ลดเงินอุดหนุนเชื้อเพลิง ดำเนินความร่วมมือกับผู้ลงทุนของจีน แอฟริกาและสหรัฐอเมริกาในการสร้างท่าเรือและโครงสร้างพื้นฐานทางทะเลอื่นๆ

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น