> vietnamese > TQ-ASEAN > Tin tức du lịch > Trung tâm hội viên
Để du lịch trở thành "trụ cột mới" cho hợp tác giữa Trung Quốc và các nước ASEAN
 Mới nhất:2017-03-21 18:03:30   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:cri

Lễ khởi động "Năm hợp tác du lịch Trung Quốc-ASEAN" 2017 tuần trước diễn ra tại Ma-ni-la. Trong thời gian năm hợp tác du lịch, hai bên sẽ tổ chức hàng loạt hoạt động giao lưu du lịch như quảng bá "Trung Quốc tươi đẹp, tua du lịch băng tuyết" tại các nước Đông Nam Á, Hội nghị nhóm công tác du lịch tiểu vùng sông Mê Công mở rộng và Diễn đàn du lịch sông Mê Công, Triển lãm du lịch Hội chợ Triển lãm ASEAN v.v.

Người phụ trách hữu quan của Cục du lịch nhà nước Trung Quốc cho biết, Trung Quốc và các nước ASEAN là thị trường nguồn khách và điểm đến du lịch quan trọng của nhau. Triển khai giao lưu và hợp tác du lịch, có ý nghĩa tích cực đối với việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế các nước, đi lại hữu nghị, duy trì hòa bình và ổn định khu vực.

Du lịch xuất cảnh của công dân Trung Quốc bắt đầu từ các nước ASEAN, từ cuối thập niên 80 của thế kỷ 20, Thái Lan đã trở thành điểm đến du lịch theo tua của công dân Trung Quốc. Năm 2005, Lào chính thức trở thành điểm đến du lịch của công dân Trung Quốc, đến nay, toàn bộ 10 nước ASEAN đã mở cửa với du khách Trung Quốc.

Hiện nay, cơ chế du lịch của Trung Quốc và các nước ASEAN không ngừng hoàn thiện, mặt bằng hợp tác du lịch không ngừng phong phú, đã xây dựng cơ chế hợp tác và mặt bằng giao lưu nhiều tầng nấc, nhiều kênh. Trong đó vừa có "Hội nghị Bộ trưởng du lịch 10+3" do Trung Quốc và ASEAN tổ chức định kỳ trong khuôn khổ "Đối thoại ASEAN", lại có thỏa thuận và cơ chế hợp tác du lịch riêng giữa Trung Quốc và mỗi nước ASEAN. Ngoài ra, giao lưu hợp tác du lịch giữa các tỉnh, khu tự trị như Vân Nam, Quảng Tây, Trung Quốc với khu vực các nước láng giềng cũng ngày một dồn dập.

Năm 2015, nhằm quán triệt thực hiện sáng kiến quan trọng cùng xây dựng "Con đường Tơ lụa trên biển" thế kỷ 21, hai bên Trung Quốc và ASEAN quyết định lấy kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ đối thoại Trung Quốc-ASEAN làm cơ hội, tổ chức triển lãm với chủ đề du lịch trong khuôn khổ chung Hội chợ triển lãm Trung Quốc-ASEAN, tiếp tục tăng cường giao lưu hợp tác du lịch, thúc đẩy "nhân dân hiểu biết lẫn nhau".


Hiện nay, Trung Quốc đã trở thành nước nguồn khách lớn nhất của ASEAN. Năm 2016, Trung Quốc là thị trường nguồn khách lớn nhất của Việt Nam, Cam-pu-chia, In-đô-nê-xi-a, lớn thứ hai của Xin-ga-po và Thái Lan, và lớn thứ ba của Ma-lai-xi-a. Số liệu thống kê các nước ASEAN cho thấy, năm 2016, du khách Trung Quốc đến Thái Lan lên tới 9,2391 triệu lượt người, đến Xin-ga-po lên tới 2,86 triệu lượt người, đến Việt Nam lên tới 2,7 triệu lượt người, đến Ma-lai-xi-a lần đầu tiên vượt 2 triệu lượt người, đến In-đô-nê-xi-a lên tới 1,429 triệu lượt người. Năm 2016, Cam-pu-chia đón tiếp 900 nghìn du khách Trung Quốc, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Sức hấp dẫn của Trung Quốc đối với các nước ASEAN cũng đang tiếp tục tăng lên. Năm 2016, số du khách các nước Việt Nam, Ma-lai-xi-a, Phi-li-pin, Mi-an-ma v.v đến Trung Quốc du lịch đều vượt một triệu lượt người, hơn nữa đều duy trì đà tăng khá nhanh. Trong đó, số du khách Việt Nam đến Trung Quốc du lịch lên tới 3,1673 triệu lượt người, tăng 46,6% so với cùng kỳ.

Việc mở màn "Năm hợp tác Trung Quốc-ASEAN 2017" đã đánh dấu hợp tác du lịch Trung Quốc-ASEAN đã mở ra giai đoạn phát triển hoàn toàn mới.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận