> vietnamese > TQ-ASEAN > Giao thương > Trung tâm hội viên
Doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư tại Mi-an-ma tích cực thực hiện trách nhiệm xã hội
 Mới nhất:2018-08-22 18:43:15   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:cri

Cùng với sự gia tăng của số lượng doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư ra nước ngoài, ngày càng nhiều doanh nghiệp “đầu tư ra nước ngoài” nhận thức tầm quan trọng của việc thực hiện trách nhiệm xã hội tại nơi đầu tư. Tại nước láng giềng Mi-an-ma, doanh nghiệp vốn Trung Quốc đầu tư tại “miền đất hoang cuối cùng của châu Á” này đang gánh vác trách nhiệm công dân doanh nghiệp với tư thế tích cực hơn, nhận được sự khẳng định của ngày càng nhiều người dân địa phương.

Ngày 18/8, tại Y-an Gun, Công ty TNHH Ni-ken Trung Sắc thuộc Tập đoàn khai khoáng kim loại màu Trung Quốc đã tổ chức một buổi họp báo và thu hút rất nhiều người đến dự. Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Ni-ken Trung Sắc Quách Nhiên đã giới thiệu tình hình thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp tại Mi-an-ma trong 10 năm qua.

“Hồi chúng tôi bắt đầu xây dựng dự án, Mi-an-ma còn chưa có Luật Bảo vệ môi trường và các điều lệ bảo vệ môi trưởng, nhưng khi thiết kế dự án chúng tôi đã tiến hành thiết kế bảo vệ môi trường theo chuẩn mực quốc tế trong xây dựng dự án của Ngân hàng Thế giới lúc đó, đầu tư của chúng tôi dành riêng cho công trình bảo vệ môi trường của dự án đã lên tới 57 triệu USD.

Ông Quách Nhiên cho biết, Ni-ken Trung Sắc coi mình là một thành viên trong cộng đồng mà mình sở tại, ngoài cấp điện giá rẻ cho hơn 1600 hộ gia đình gần dự án, cấp điện miễn phí cho chùa chiền, giảm cước phí điện đối với các nơi công cộng hoặc công trình cho nhà trường, đèn đường v.v, còn tạo hơn 1500 việc làm cho cộng đồng.”

Nhân viên quốc tịch Mi-an-ma của Công ty TNHH Ni-ken Trung Sắc, người quản lý bộ phận an toàn và bảo vệ môi trường chính là một trong những người được hưởng lợi.

“Nhân viên chúng tôi đa số là người địa phương, chúng tôi học rất nhiều kỹ năng chuyên môn, như tôi chẳng hạn, lúc đầu chỉ là một nhân viên bình thường, hiện nay tôi đã là một người quản lý an toàn. Tháng 5 năm 2018 tôi từng đến Trung Quốc, còn được tham gia lớp đào đạo kỹ năng “Một vành đai, một con đường” do đơn vị tổ chức”, nhìn thấy tàu cao tốc trong mơ ước.

Ngoài Ni-ken Trung Sắc ra, các doanh nghiệp như Huawei, Tập đoàn Hóa-Dầu Trung Quốc v.v đã thâm canh tại Mi-an-ma hơn 15 năm cũng thể hiện vai trò của công dân doanh nghiệp bằng hành động thực tế.

Theo báo cáo trách nhiệm doanh nghiệp Huawei công bố tại Mi-an-ma năm ngoái, đầu tư vào sự nghiệp công ích Mi-an-ma của công ty lũy kế vượt 1 triệu USD, thiết bị thông tin-viễn thông dùng để giúp ứng phó tình hình khẩn cấp và cứu trợ thiên tai địa phương vượt 5 triệu USD, mang lại lợi ích cho hơn 1 triệu người.

Báo cáo trách nhiệm xã hội đường ống dẫn dầu khí Trung Quốc-Mi-an-ma do Tập đoàn Hóa-Dầu Trung Quốc công bố tháng 5 cho thấy, dự án này lũy kế đầu tư hơn 23 triệu USD vào công ích tại Mi-an-ma. Môi trường học tập của gần 20 nghìn thanh thiếu niên Mi-an-ma được cải thiện, gần 800 nghìn người nhận được phục vụ y tế tiện lợi và tin cậy hơn, nhiều thôn làng xung quanh dự án thực hiện cấp điện, nước sạch an toàn 24/24 giờ.

Về trách nhiệm xã hội mà doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư tại Mi-an-ma, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đầu tư và Công ty Mi-an-ma Than A-ung Ky-au đã đánh giá cao.

“Tuy đầu tư khai thác tài nguyên khoáng sản thiên nhiên chưa được đưa vào danh mục đầu tư dốc sức ủng hộ trong luật đầu tư Mi-an-ma, nhưng chính phủ Mi-an-ma ủng hộ các doanh nghiệp đầu tư có trách nhiệm xã hội. Mi-an-ma tích cực gia nhập sáng kiến ‘Một vành đai, một con đường’, tin rằng Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Mi-an-ma sẽ mang lại đầu tư nhiều hơn cho Mi-an-ma”.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận