รมว.ต่างประเทศจีนระบุ ฟอรั่มความร่วมมือจีน-แอฟริกานำร่องความร่วมมือระหว่างประเทศกับแอฟริกา
 การเผยแพร่:2020-01-13 17:56:43   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

วันที่ 12 มกราคม นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน กับนายซีบูซีโซ โมโย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้าระหว่างประเทศซิมบับเว ได้ร่วมกันจัดการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่กรุงฮาราเร

นายหวัง อี้ กล่าวว่า ปีนี้เป็นวาระครบรอบ 20 ปี แห่งการก่อตั้งฟอรั่มความร่วมมือจีน-แอฟริกา ในช่วง 20 ปีมานี้ ฟอรั่มจีน-แอฟริกาเป็นเวทีสำคัญและกลไกที่มีประสิทธิภาพในการเจรจาและความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมระหว่างประเทศต่าง ๆ กับแอฟริกา โดยยังคงรักษาระดับแนวหน้าด้านความร่วมมือระหว่างประเทศกับแอฟริกา ก่อนหน้านี้ การประชุมสุดยอดกรุงปักกิ่งของฟอรั่มดังกล่าวในปี 2018 มีผลสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งผู้นำจีนและแอฟริกาได้เห็นพ้องต้องกันว่า จะส่งเสริมการสร้างสรรค์อนาคตร่วมกันระหว่างจีน-แอฟริกาที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น  ตลอดจนกำหนดทิศทางความพยายามร่วมกันในอนาคต

นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่า ในช่วง 20 ปีมานี้ จีนได้ถือหลักการความร่วมมือที่ถูกต้อง เพื่อแสวงหาชัยชนะและร่วมกันพัฒนา จีนยืนหยัดไม่แทรกแซงกิจการภายในมาโดยตลอด ไม่สร้างเงื่อนไขทางการเมือง  และไม่สร้างความลำบากให้ผู้อื่น จีนรับฟังเสียงของแอฟริกามาโดยตลอด เคารพเจตนารมณ์ของแอฟริกา และสนับสนุนความต้องการของแอฟริกา ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ประเทศที่ตั้งใจบิดเบือนความจริงในเรื่องความร่วมมือจีน-แอฟริกาไม่สามารถทำได้และไม่อยากจะทำ นี่จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ความร่วมมือจีน-แอฟริกาได้รับการต้อนรับจากประเทศแอฟริกาและได้รับความชื่นชมจากประชาชนแอฟริกา (Tim/kt/zd)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น