ชาวจีนโพ้นทะเลและคนต่างชาติเชื้อสายจีนร่วมกันบริจาคช่วยเมืองอู่ฮั่น
 การเผยแพร่:2020-01-30 17:46:48   ดูความถี่:0 แหล่ง:สำนักข่าวแห่งประเทศจีน

สำนักข่าวจีนรายงานว่า หลายวันมานี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในจีนทำให้ชาวจีนโพ้นทะเลและชาวต่างชาติเชื้อสายจีนห่วงใย  แม้ว่ายังอยู่ในช่วงเฉลิมฉลองปีใหม่จีนแต่หลังจากเมืองอู่ฮั่นประกาศขอความช่วยเหลือ บรรดาชาวจีนโพ้นทะเลและชาวต่างชาติเชื้อสายจีนต่างพากันบริจาค โดยกล่าวว่านี่เป็นเรื่องที่สำคัญกว่าการฉลองตรุษจีน

วันที่ 25 มกราคม ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศเยอรมัน นาง หวังเหวิน ที่อยู่ในเมืองแฟรงค์เฟิร์ต กำลังเร่งหาซื้อหน้ากากอนามัย นอกจากนี้เธอยังได้ติดต่อกับหอการค้ามณฑลหูเป่ยในแฟรงค์เฟิร์ต สถาบันแพทย์ท้องถิ่นและนักเรียนจีนเพื่อร่วมกันบริจาคอุปกรณ์และเวชภัณฑ์ต่างๆ เพื่อส่งไปยังอู่ฮั่นเป็นการด่วน

นายจี้ เจี้ยนหมิน ประธานหอการค้ามณฑลหูเป่ยในออสเตรเลียกล่าวว่า ได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อรับการบริจาคจากคนจีน ปัจจุบันหอการค้าได้รับเงินบริจาคกว่า 120,000 หยวนแล้ว และยังได้ติดต่อกับโรงงานท้องถิ่น เพื่อสั่งซื้อหน้ากากป้องกันไวรัส หมวกอนามัยและและสิ่งของอื่นๆ

เว็บไซต์ Thailandheadlines ที่เป็นสื่อภาษาจีนในไทยรายงานว่า  ไกด์ชาวจีนโพ้นทะเลในไทยร่วมกันบริจาคหน้ากากอนามัย 80 ลัง  นางโหยว เสี่ยวถิง ไกด์จีนในไทยให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า การรับบริจาคในรูปแบบวีแชต ทุกคนต่างอยากจะเข้ามามีส่วนร่วมหลังจากทราบว่าอู่ฮั่นขาดแคลนสิ่งของและเวชภัณฑ์ พวกเขาได้เปิดบัญชีรับเงินบริจาค ให้คนที่รับผิดชอบเป็นผู้ประสานงานการจัดส่งสิ่งของและรับเงินบริจาค พวกเขากล่าวว่าอยากจะช่วยเหลือจีนเท่าที่จะทำได้

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หอการค้าจีนในชิลี   และสมาคมชาวเมืองเห้อซานในชิลี    สหพันธ์คนจีนโพ้นทะเลทั่วประเทศญี่ปุ่น สมาคมชาวซานตงในรัสเซีย

สมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยอู่ฮั่นในมอนทรีโอ สมาคมชาวเมืองอู่ฮั่นในรัฐควิเบก ประเทศแคนาดา ต่างประกาศขอรับสิ่งของและเงินบริจาค เพื่อให้กำลังใจแก่เมืองอู่ฮั่น

แม้ว่าการระบาดของไวรัสยังคงทวีความรุนแรง แต่ความช่วยเหลือก็หลั่งไหลมาไม่ขาดสาย  ดังเช่นคำพูดของคนจีนโพ้นทะเลที่ว่า ขอมอบใจรักแด่เมืองอู่ฮั่น ขอให้ประชาชนอู่ฮั่นได้รับความรักและกำลังใจของเราเพื่อฝ่าฟันอุปสรรคในครั้งนี้ (Bo/Lei/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น