ชาติอาเซียนสนับสนุนจีนต้านการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่
 การเผยแพร่:2020-02-08 19:36:06   ดูความถี่:0 แหล่ง:สำนักข่าวแห่งประเทศจีน

สำนักข่าวแห่งประเทศจีน - หลังจากประเทศจีนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ประเทศสมาชิกอาเซียนทั้งหลายพาการบริจาคเงินและสิ่งของให้การสนับสนุนจีนอย่างเต็มที่ โดยเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  ดาโต๊ะ ปาดูกา ลิม จ๊อก ฮอย (Dato Paduka Lim Jock Hoi) เลขาธิการอาเซียนส่งสาส์นแสดงความห่วงใยถึงนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ครั้งนี้ ทำให้มีประชาชนจีนในมณฑลหูเป่ยและพื้นที่อื่นๆ ของจีนเสียชีวิตเป็นจำนวนหนึ่ง ข้าพเจ้าของแสดงความเสียใจและความสนับสนุนต่อรัฐบาลจีนตลอดจนประชาชนจีนทั้งหลาย ท่ามกลางช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ หัวใจของประชาชนชาติอาเซียนล้วนอยู่เคียงข้างประชาชนจีนเสมอ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า สถานการณ์โรคระบาดครั้งนี้ยุติได้ด้วยดี ให้ผู้ป่วยทุกคนหายป่วยโดยเร็ว และหวังให้เจ้าหน้าที่ต่างๆ ที่กำลังทำงานต่อสู้โรคระบาดปลอดภัยและมีสุขภาพแข็งแรงดี

หลายวันมานี้ ประเทศบรูไน เวียดนาม และบริษัทเอกชนของไทย หอการค้า ชาวจีนโพ้นทะเลและชาวไทยเชื้อสายจีน ต่างพากันบริจาคเงินและสิ่งของช่วยเหลือให้กับประเทศจีน ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หน้ากากอนามัยจำนวน 50,000 ชิ้นที่บริจาคโดยประเทศบรูไน ถูกส่งถึงเมืองเหอฉือ เขตปกครองตนเองชนเผ่าจ้วงกว่างซี จังหวัดหลั่งเซินของประเทศเวียดนามบริจาคหน้ากากอนามัยจำนวน 265,000 ชิ้น แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อจำนวน 504 ขวด ชุดป้องกันใช้แล้วทิ้ง 1,000 ชุดและถุงมืออนามัย 10,000 คู่ให้กับเขตกว่างซี ส่วนกลุ่มบริษัทมิตรผลของไทย ได้บริจาคเงินจำนวน 1 ล้านหยวนผ่านบริษัทลูกของตน เพื่อใช้ในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคในเขตกว่างซีและเมืองอู่ฮั่น นอกจากนี้แล้ว ทางกลุ่มบริษัทมิตรผลยังได้จัดซื้อหน้ากาก N95 จำนวนหนึ่งส่งไปยังหน่วยงานการแพทย์ของจีนด้วย

อนึ่ง เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายวศิน ธรรมวาสี รักษาการกงสุลใหญ่ไทยประจำเมืองหนานหนิงให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ประเทศไทยเป็นเพื่อนสนิทและหุ้นส่วนที่ดีของจีน ให้ความห่วงใยต่อสถานการณ์โรคระบาดอยู่เสมอ หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโรคแล้ว ทั้งหน่วยงานทางการของไทย ประชาชนไทย ได้ถ่ายคลิปวีดีโอให้กำลังใจกับจีน ในห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต ท้องถนนต่างๆ สามารถพบเห็นข้อความภาษาจีนว่า “ประเทศจีนสู้ๆ อู่ฮั่นสู้ๆ” (Yim/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น