บทสัมภาษณ์คุณไพศาล พืชมงคล อุปนายกและเลขาธิการสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีนเกี่ยวกับสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
 การเผยแพร่:2020-03-11 17:22:46   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

\

การระบาดของไวรัสโควิด-19 ครั้งนี้เกิดขึ้นในประเทศจีน และในระยะแรกก็ถูกกล่าวหาจากประเทศมหาอำนาจและสื่อสำคัญของโลกว่า ประเทศจีนเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคและการแพร่ระบาดและได้สร้างการตื่นตระหนกตกใจแก่ชาวโลกครั้งใหญ่ที่สุด ทั้ง ๆ ที่ในขณะนั้นยังไม่ทราบชื่อของโรคแน่ชัด ก็ได้เรียกชื่อไวรัสนี้ว่าไวรัสอู่ฮั่น ซึ่งก็คือการโจมตีภาพลักษณ์ของประเทศจีนนั่นเอง ดังนั้นปัญหาว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นี้เป็นอะไร จึงเป็นปมเงื่อนสำคัญของการรับมือที่ถูกต้อง และปรากฏว่าคณะกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลาง พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน ภายใต้การนำของท่านประธาน   สีจิ้นผิง สามารถเข้าถึงแก่นแท้ของโรคระบาดครั้งนี้ได้อย่างถูกต้องที่สุด คือได้ชี้นำอย่างชัดเจนว่าการแพร่ระบาดครั้งนี้ไม่ใช่เป็นเรื่องโรคระบาดธรรมดา แต่เป็นเชื้อไวรัสร้ายแรง ซึ่งปรากฏขึ้นครั้งแรกและเป็นครั้งใหญ่ที่สุดของโลก ถ้าหากการมองเรื่องนี้ผิดพลาด ประเทศจีนก็จะพ่ายแพ้ มนุษยชาติก็จะพ่ายแพ้

แต่เพราะการมองปัญหานี้อย่างถูกต้องถึงแก่นแท้ว่าเป็นเชื้อไวรัสร้ายแรง ดังนั้นการรับมือจึงมีขนาดใหญ่ที่สุด ซึ่งท่านประธานสีจิ้นผิง ได้ชี้นำและระดมพลังอันยิ่งใหญ่ของประชาชนจีนทั่วประเทศ รวมทั้งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน และทุกองค์กรของพรรคคอมมิวนิสต์จีน รัฐบาลจีน และองค์กรประชาชนต่าง ๆ ทั่วประเทศ ให้สามัคคีกันอย่างกล้าหาญ เข้าสู่เชื้อไวรัสร้ายแรงนี้อย่างพร้อมเพรียงกัน จึงก่อเกิดเป็นพลังต่อต้านเชื้อไวรัสร้ายแรงที่มหาศาลที่สุดที่เคยปรากฏขึ้นในโลก

หลังจากนั้นการกำหนดมาตรการรับมือกับเชื้อไวรัสร้ายแรงจึงเกิดขึ้นครั้งใหญ่ที่สุดของโลก ตั้งแต่การป้องกันการแพร่ระบาดด้วยการมีคำสั่งอย่างเฉียบขาดให้มีการปิดพื้นที่และเมืองต่าง ๆ จำนวนมาก ซึ่งปกติจะไม่สามารถกระทำได้เลยไม่ว่าในประเทศไหน ๆ ของโลก แต่ด้วยการนำที่ถูกต้องจึงทำให้ประชาชนจีนทั่วประเทศเข้าร่วมและเข้าสู่สมรภูมินี้อย่างคึกคักและมีพลังที่ยิ่งใหญ่มาก การทำให้ประชาชนจำนวนนับร้อย ๆ ล้านคนกักตัวเองอยู่กับบ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสแพร่ระบาดและการระดมพลังเข้าต่อสู้กับการแพร่ระบาดอย่างกว้างขวาง ที่สำคัญคือการระดมพลังบุคลากรทางการแพทย์ทั้งพลเรือน ทั้งทหาร ทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้าสู่สงครามต่อต้านในเชื้อไวรัสร้ายแรงนี้ยิ่งใหญ่มาก มีพลังมากที่สุดเท่าที่เคยปรากฏขึ้นในโลก

มาตรการป้องกันและสกัดการแพร่ระบาดได้ผลอย่างทันตา ในขณะที่บางประเทศคาดหวังว่าไวรัสนี้จะแพร่ระบาดถึงประชาชนจีนหลายร้อนล้านคน จะมีผู้ป่วยหลายล้านคน และจะมีคนตายหลายสิบล้านคน ล้วนผิดคาดหวังทั้งสิ้น แม้สื่อใหญ่ของโลกจะโหมสร้างความตื่นตระหนกตกใจสักเท่าใดก็ไม่ได้ผล เพราะความจริงค่อย ๆ ทยอยเปิดตัวออกมาให้เห็นว่าด้วยมาตรการที่เฉียบขาดถูกต้องนี้สามารถสกัดกั้นการแพร่ระบาดอย่างได้ผล หลังจากอัตราผู้ติดเชื้อถึงระดับประมาณ 70,000 คน และมีคนตายประมาณ 2,000 คน อัตราการหายจากความป่วยเจ็บก็เพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง อาการติดเชื้อใหม่ก็ชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด ความสามัคคีของประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์ของจีนจากทุกภาคส่วนภายใต้การนำของท่านประธานสีจิ้นผิง ได้ประสบความสำเร็จในการพบสูตรยาในการรักษาเชื้อไวรัสนี้ ในการค้นพบแบบแผนการรักษาที่ใช้พลาสม่าของผู้หายป่วยเป็นเซรุ่มรักษาผู้ป่วย ตลอดจนการค้นพบวัคซีนที่ใช้ในการป้องกันโรคไวรัสนี้ที่มีลักษณะพิเศษ ต่างกับวัคซีนของต่างชาติคือไม่ทำให้ภูมิต้านทานของมนุษย์อ่อนแอลง นับเป็นความสำเร็จทางการแพทย์ครั้งยิ่งใหญ่ และนี่ก็เป็นความสำเร็จของการชี้นำที่ถูกต้องและยิ่งใหญ่ คือ คำชี้นำของประธานสีจิ้นผิง ที่ให้ใช้วิธีการและมาตรการอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรค

ทุกประเทศย่อมมีกฎระเบียบมากหลายที่อาจเป็นอุปสรรคและทำให้การรับมือกับการแพร่ระบาดล่าช้าได้ แต่ด้วยความเฉียบขาดแหลมคมของการนำของคณะกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลาง พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีนที่มีท่านประธานสีจิ้นผิง เป็นผู้นำ ได้ออกมาตรการให้ยกเว้นกฎระเบียบทั้งปวงที่เป็นอุปสรรคขัดขวางต่อการป้องกันและแก้ไขการระบาดของโรค และผู้ใดฝ่าฝืนก็จะได้รับโทษสถานหนัก ทำให้มาตรการทั้งหลายภายใต้คำชี้นำได้รับการปฏิบัติอย่างแคล่วคล่องปราศจากอุปสรรค

เป็นที่น่าสังเกตว่า ปกติการประชุมของกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางจะเกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก แต่จากการสังเกตของคนไทยโดยเฉพาะของสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีนเราได้พบว่าประธานสีจิ้นผิง ได้ทุ่มเทอย่างสุดจิตสุดใจในการนำประชาชนจีนและทุกองค์กรทั่วทั้งประเทศจีนเอาชัยชนะการแพร่ระบาดนี้ นั่นคือมีการเรียกประชุมคณะกรรมการกรมการเมืองกว่าสิบครั้งในระยะเวลาเพียง 2 เดือน ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนแม้ในยามสงครามในอดีต ในฐานะชาวเอเชีย พวกเรามีความภาคภูมิใจและปลื้มใจอย่างยิ่งที่ประเทศจีนมีผู้นำที่ยิ่งใหญ่และสามารถพิสูจน์อย่างชัดเจนถึงการนำอันยิ่งใหญ่ในการเอาชนะเชื้อไวรัสร้ายแรงครั้งใหญ่ของมวลมนุษย์ในครั้งนี้ได้

ผลต่อเนื่องที่เกิดขึ้นจากมาตรการทั้งหลายที่ท่านประธานสีจิ้นผิง ได้นำการต่อสู้ให้กับประชาชนจีนนั้น ได้ให้บทเรียนแก่หลายประเทศและประชาชนทั่วโลกว่า แท้จริงแล้วมวลมนุษย์ล้วนมีชะตากรรมร่วมกัน ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นแก่ประเทศหนึ่งย่อมส่งผลแก่ประเทศอื่น และประชาชาติอื่น ๆ ด้วย การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ครั้งนี้เป็นผลให้มีการปิดเมืองจำนวนมากในประเทศจีน ทำให้สายการบินจำนวนมากต้องหยุดการบิน ซึ่งปรากฏผลแล้วว่าในบรรดาความเสียหายของการหยุดบิน 100% ของโลกนั้น ประเทศจีนได้รับผลกระทบ 40% ทุกประเทศทั่วโลกได้รับผลกระทบ 60% และผลจากการปิดเมืองต่าง ๆ ซึ่งกระทบต่อสายพานการผลิตหรือห่วงโซ่การผลิต และการ supply สิ่งอุปโภคบริโภคทั้งหลายของทั่วโลกด้วย นั่นหมายความว่า อาการความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นี้ ไม่เพียงแต่เกิดผลกระทบเฉพาะต่อประเทศจีนและประชาชนจีนเท่านั้น แต่เกิดผลกระทบต่อทุกประเทศและชาวโลกด้วย ประเทศต่าง ๆ และชาวโลกได้เรียนรู้ว่าเมื่อสายพานการผลิตชะงักลง ความขาดแคลนก็เกิดขึ้นกับหลายประเทศทั่วโลกด้วย ในสหรัฐเครื่องอุปโภคบริโภคทุกชนิดขาดแคลน ชาวอเมริกันได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส ยกตัวอย่างเช่น กระดาษชำระขาดแคลน สร้างความเดือดร้อนรุนแรงให้แก่ชาวอเมริกัน และที่ร้ายแรงที่สุดก็คือชาวอเมริกันและชาวโลกได้รู้ว่าการอุปโภคบริโภคทั้งหลายของประเทศต่าง ๆ และของโลกนั้นได้รับมาจากประเทศจีน เมื่อประเทศจีนป่วย ทุกประเทศก็ป่วยด้วย เชื้อไวรัสร้ายแรงครั้งนี้จึงไม่มีใครชนะ ในขณะที่ประเทศจีนได้ผ่านการซักซ้อมครั้งใหญ่ที่สุดในการรับมือกับเชื้อไวรัสร้ายแรง ซึ่งจะเป็นบทเรียนสำคัญให้กับการก่อสงครามทางการค้าและการสร้างความรุนแรงในทุกภูมิภาคของโลกอย่างมีพลังยิ่ง

สิ่งที่ชาวโลกจับตามองอย่างยิ่งก็คือการชี้นำที่ยิ่งใหญ่ของท่านประธานสีจิ้นผิง ที่ให้ใช้มาตรการและวิธีการอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ในการรับมือกับการแพร่ระบาด ซึ่งได้รับการตอบสนองอย่างแข็งขันจากทั่วประเทศจีน ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะเป็นธรรมชาติของมนุษย์เมื่อมีความกลัวภัยเกิดขึ้น จิตใจก็จะโน้มไปในเชิงจิตนิยมและไสยศาสตร์ ซึ่งจะเป็นอุปสรรคขัดขวางการแก้ไขปัญหา แต่ด้วยการนำที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ จึงทำให้ประชาชนจีนทั่วประเทศและทุกภาคส่วนได้คิดและใช้วิธีการและมาตรการที่เป็นวิทยาศาสตร์ จึงสามารถแก้ไขปัญหาอย่างได้ผล

บทเรียนสำคัญประการหนึ่งของชาวโลกคือ ความสำนึกว่ามวลมนุษย์มีชะตากรรมร่วมกัน โลกควรจะดำรงคงอยู่อย่างสันติ ซึ่งสอดคล้องกับความคิดของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงในเรื่องอี้ไต้อี้ลู่ ซึ่งมุ่งนำชาวโลกเข้าสู่ยุคสันติภาพและการพัฒนา โลกไม่สามารถดำรงอยู่และดำเนินไปในท่ามกลางความขัดแย้งและสงครามได้อีกต่อไป สันติภาพและการพัฒนาคือกระแสหลักของโลก ที่จะประดุจดังกระแสลมตะวันออกที่จะต้องพัดกลบลมตะวันตกอย่างแน่นอน และเมื่อนั้นสันติภาพนิรันดรก็จะปรากฏขึ้น

มาถึงวันนี้ความสำเร็จในการชี้นำและการปฏิบัติทั้งหลายที่ประชาชนจีนได้เข้าร่วมต่อสู้ภายใต้การนำอันถูกต้องของประธานสีจิ้นผิง ได้เป็นที่ยอมรับจากทั่วโลกแล้ว คณะผู้แทนองค์การอนามัยโลก 25 คน ได้ทำรายงานและออกรายงานในนามขององค์การอนามัยโลกแล้วว่า ประเทศจีนสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้แล้ว และคาดหมายว่าในสิ้นเดือนมีนาคม ศกนี้  อัตราการติดเชื้อจะหมดไป ผู้ป่วยซึ่งยังคงรับการรักษาอยู่ราว 20,000 คน จะหายและปลอดภัย ซึ่งเป็นข่าวดีที่ยิ่งใหญ่ของโลก

ในขณะที่ประเทศจีนกำลังรับมือกับเชื้อไวรัสร้ายแรงอย่างคึกคักนั้น ผมได้เขียนบทความและข้อความเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียหลายครั้งว่า คนไทยมีความเชื่อมั่นว่าภายใต้การนำที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพสูงของคณะกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลาง พรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่มีท่านประธานสีจิ้นผิง เป็นผู้นำนั้น จะสามารถเอาชัยชนะเชื้อไวรัสร้ายแรงนี้ได้อย่างแน่นอน และอีกไม่นานนักประเทศจีนก็จะแปรสภาพจากประเทศที่ต้องรับมือกับเชื้อไวรัสร้ายแรง มาเป็นประเทศที่ให้ความช่วยเหลือทั้งในวิธีการรับมือและในการรักษาผู้ป่วยให้กับมิตรประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกด้วย

และวันนี้สิ่งที่เราคาดหมายนั้นก็กำลังเกิดขึ้นจริงแล้ว ดังตัวอย่างที่ประเทศจีนได้ส่งคณะแพทย์และอุปกรณ์ ตลอดจนยาไปช่วยเหลือประเทศอิหร่าน ซึ่งเป็นที่ประทับใจของชาวอิหร่านอย่างยิ่ง และเราก็ได้ทราบว่ามีหลายประเทศที่กำลังขอความช่วยเหลือในเรื่องนี้จากประเทศจีน และคอยจับตาดูให้ดี อีกไม่นานนัก ทั้งสหรัฐและประเทศสหภาพยุโรปก็อาจต้องมาขอร้องให้ประเทศจีนให้ความช่วยเหลือทั้งในวิธีการรับมือ ในการป้องกันแก้ไขและรักษาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นี้

ประเทศไทยเป็นมิตรที่ลึกซึ้งกับประเทศจีนเหมือนหนึ่งครอบครัวเดียวกัน ในระยะเริ่มแรกที่เกิดโรคระบาดและเกิดความตระหนกตกใจทั่วโลกนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวซึ่งมีน้ำพระทัยเป็นไมตรีกับประเทศจีนอย่างลึกซึ้งและยาวนานมาก (เมื่อครั้งที่พระองค์ทรงผนวช ได้เชิญแขกต่างประเทศเพียงคนเดียวเท่านั้นมาร่วมงานคือท่านเติ้งเสี่ยวผิง) ทรงห่วงใยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศจีน ทรงมีน้ำพระทัยห่วงใยประชาชนจีน จึงทรงพระราชทานพระราชสาส์นเพื่อให้กำลังใจแก่ท่านประธานสีจิ้นผิง ในฐานะผู้นำพรรค รัฐบาล และกองทัพจีน ทั้งยังได้พระราชทานสิ่งของจำนวนหนึ่ง เพื่อร่วมเป็นกำลังใจในยามยากลำบากนั้นให้แก่พี่น้องชาวจีน ทรงเป็นแบบอย่างให้ประชาชนชาวไทย พี่น้องคนไทยเชื้อสายจีน และองค์กรประชาชนไทย-จีน จำนวนมากทั่วประเทศ ได้เอาอย่างโดยเสด็จพระองค์ท่าน ร่วมกันให้กำลังใจต่อประเทศจีนและประชาชนจีนและช่วยกันระดมทรัพย์สินและข้าวของต่าง ๆ  ที่จำเป็นส่งไปช่วยเหลือพี่น้องชาวจีนของเราอย่างเต็มกำลัง

ในขณะที่สถานการณ์โรคระบาดเริ่มคลี่คลายลง ท่านประธานสีจิ้นผิง ก็รีบขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีนอย่างทันควัน ซึ่งความจริงท่านประธานสีจิ้นผิง ได้ชี้นำในลักษณะที่สร้างความมั่นใจอย่างยิ่งให้กับทุกภาคส่วนของประเทศจีนมาตั้งแต่ระยะเริ่มแรก ป้องกันและแก้ไขปัญหาความตื่นตระหนกตกใจของทุกภาคส่วนอย่างมีพลังยิ่ง นั่นคือการประกาศที่จะจัดวงเงินถึง 500,000 ล้านหยวน เพื่อเยียวยาและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาด และพร้อมจะจัดวงเงินถึง 10 ล้านล้านหยวน เพื่ออัดฉีดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบจากภาคธุรกิจจากการแพร่ระบาดครั้งนี้ ได้สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ทุกภาคส่วนในประเทศจีนอย่างมีพลังยิ่ง และเป็นต้นแบบให้กับคนไทยร้องขอให้รัฐบาลเตรียมการในเรื่องนี้ตามแบบที่ประเทศจีนได้ปฏิบัติตามที่ท่านประธานสีจิ้นผิง ได้ชี้นำนั้นด้วย

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2563 ท่านประธานสีจิ้นผิง ก็ได้เรียกประชุมสำคัญเพื่อการเดินหน้าทำสงครามกับความยากจน ขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศจีนครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งต้องนับว่าแหลมคมและฉับไว นำสถานการณ์อย่างมีพลังอย่างยิ่ง เพราะขณะนี้ทั่วทั้งโลกกำลังตื่นตระหนกและสาละวนอยู่กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ประเทศจีนเมื่อควบคุมสถานการณ์ได้แล้วก็ได้จับปัญหาใจกลางสำคัญอีกปัญหาหนึ่งของประเทศจีน ซึ่งก็คือปัญหาที่มีผลกระทบต่อทั่วโลกด้วย คือ ปัญหาเศรษฐกิจ ที่จะเกิดผลกระทบใหญ่หลวงต่อชาวโลกในอีกไม่นานจากนี้ไป การขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจและแก้ไขปัญหาความยากจนของจีนจากการประชุมครั้งนี้เห็นได้ชัดว่าทรงพลัง ถูกต้อง และทันท่วงทีอย่างยิ่ง กระทั่งอาจกล่าวได้ว่าล้ำหน้าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกมาก และในไม่ช้าผมเชื่อมั่นว่าระบบเศรษฐกิจของจีนก็จะดำรงความมั่นคงและความเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องต่อไป และความมั่นคงเจริญเติบโตนั้นจะเอื้ออำนวยให้กับการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกด้วย ผมเชื่อว่าการแก้ไขปัญหาความยากจนของประชาชนจีนชุดสุดท้ายจะสามารถเสร็จสิ้นลงภายในปีนี้ตามที่รัฐบาลจีนได้กำหนดไว้ และจะทำให้สงครามทางการค้าที่สหรัฐก่อขึ้นต้องหยุดชะงักลง หรือกระทั่งกลับคืนสู่ภาวะปกติ อันจะเป็นผลดีต่อชาวโลกด้วย

ผลจากความสำเร็จในการรับมือกับเชื้อไวรัสร้ายแรงไวรัสโควิด-19 ของประเทศจีน จะทำให้โลกเข้าสู่สถานการณ์ใหม่ คือสถานการณ์ที่ทั่วโลกจะต้องตระหนักถึงการสร้างสันติภาพและการพัฒนา ถึงการปฏิเสธความขัดแย้งและสงคราม ถึงการหยุดยั้งสงครามการค้า และสงครามรุกรานทั้งหลายในทุกภูมิภาคของโลก ซึ่งจะเป็นไปตามที่ท่านประธานสีจิ้นผิง ได้กล่าวไว้ว่าประเทศจีนเหมือนมหาสมุทรใหญ่ ย่อมต้องเผชิญกับคลื่นใหญ่ ลมแรง แต่เมื่อคลื่นใหญ่ ลมแรง ผ่านไปแล้ว ประเทศจีนก็จะดำรงคงอยู่เหมือนกับ 5,000 ปีที่ผ่านมา.


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น