บทวิเคราะห์ : ระบบของจีนเอื้อต่อการเอาชนะโควิด-19
 การเผยแพร่:2020-04-28 15:44:10   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายโรเบิร์ต คูนห์ ประธานกองทุนคูนห์ของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า “ผมมีความมั่นใจตั้งแต่แรกว่า จีนจะสามารถเอาชนะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วยเหตุผล 3 ประการ คือ คำมั่นสัญญา ความสามารถตลอดจนท่าทีที่ยินยอมเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงให้ดีขึ้นของจีน จีนนำโดยพรรคคอมมิวนิสต์ ระบบการเมืองและรัฐบาลที่เข้มแข็งของจีน ทำให้รัฐบาลสามารถรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ”

จีนเป็นประเทศแรกที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 แต่สุดท้ายสามารถเอาชนะและควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่นและมณฑลหูเป่ยได้ สิ่งที่นายโรเบิร์ต คูนห์ พูดมานี้สะท้อนให้ประชาคมโลกมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้นต่อบทบาทของระบบการเมืองจีน

นักวิชาการและนักสังเกตการณ์หลายคนชี้ว่า การนำที่ทรงพลังของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นคำตอบสำคัญที่สุดที่จีนสามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19

ระหว่างดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมการระบาดของโควิด-19 ปธน.สี จิ้นผิง ของจีนได้เดินทางลงพื้นที่ที่กรุงปักกิ่ง เมืองอู่ฮั่น มณฑลเจ้อเจียงและมณฑลส่านซี เพื่อให้กำลังใจแก่ประชาชน แสดงให้เห็นถึงแนวคิดของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ถือประชาชนเป็นสำคัญ เป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า จีนมีความสามารถในการควบคุมการระบาดของโรค เมื่อเผชิญหน้ากับวิกฤต พรรคคอมมิวนิสต์และรัฐบาลจีนใช้ปฏิบัติการที่มีประสิทธิภาพ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนส่วนรวม (Bo/lin/zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น