“อาถู่เลี่ยเอ่อร์-หมู่บ้านบนหน้าผา” ความหวังและการต่อสู้ของจีนที่เจริญรุ่งโดยไม่ทิ้งกัน
 การเผยแพร่:2020-05-29 16:16:11   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

\

“หมู่บ้านอาร์ถูเลี่ยเอ่อร์” อาจเป็นชื่อที่ไม่คุ้นหู แต่การตั้งอยู่บนหน้าสูงชันย่อมดึงดูดสายตาทุกคู่ แต่นอกจากความพิเศษสะดุดตานี้แล้ว ที่นี่ยังมีเรื่องราวความรัก  ความหวัง และการต่อสู้นี่น่าประทับใจไม่แพ้กันด้วย

“หมู่บ้านอาร์ถูเลี่ยเอ่อร์” ตั้งอยู่ที่ภูเขาต้าเหลียงซาน มณฑลเสฉวน  การเข้าออกหมู่บ้านจำต้องไต่ขึ้นลงความสูง 800 เมตร และมีช่วงที่เป็นผาชัน 13 แห่ง กลายเป็นที่มาของสมญานามว่า “หมู่บ้านบนหน้าผา”

\

“จี๋อู่เอ่อร์ลั่ว” วัย 30 ปี  เป็นครูอนุบาลประจำหมู่บ้าน เธอเคยคิดจะไปจากที่นี่เพราะความยากลำบาก แต่เพราะแววตาที่ใสบริสุทธิ์ใฝ่ศึกษา ต้องการที่จะรู้จักโลกภายนอกของเด็กๆ  ทำให้เธอตัดใจไม่จากไป

การทำทางกลายเป็นด่านแรกที่ต้องแก้ให้ตก เพื่อนำพาชาวบ้านพ้นจากความยากจน  เดือนสิงหาคม ปี 2016  จังหวัดปกครองตนเองชนเผ่าอี๋เหลียงซานและอำเภอเจาเจวีย ได้จัดงบ 1 ล้านหยวนซ่อมทำทางใหม่ให้กับหมู่บ้านอาถู่เลี่ยเอ่อร์

\

“อาอู่มู่หนิว” เลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำหมู่บ้านจือเอ่อร์โม่ จังหวัดปกครองตนเองชนเผ่าอี๋เหลียงซาน ได้นำชาวบ้านทำบันไดเหล็ก แทนบันไดไม้ที่ไม่มั่นคงให้กับชาวบ้านในที่นี่

เดือนสิงหาคม ปี 2017  บันไดเหล็ก 2,556 ขั้นได้สำเร็จลง ชาวบ้านมี “ทางด่วน” ของตนแล้ว

เดือนพฤษภาคม ปี 2020  ครอบครัวยากจน 84 ครัวเรือนของหมู่บ้านบนหน้าผา ทยอยกันย้ายไปอยู่บ้านใหม่ที่รัฐจัดให้ ซึ่งหมู่บ้านบนหน้าผานี้จะได้รับการบุกเบิกพัฒนาเป็น “หมู่บ้านเอกลักษณ์ชนเผ่าอี๋”

“โหม่วซื่อลาโป๋”  ชาวบ้านหมู่บ้านอาถู่เลี่ยเอ่อร์ กล่าวว่า ตนอยากบอกกับชาวโลกว่า ตอนนี้ไม่ต้องเป็นห่วงพวกเราแล้ว เรามีชีวิตที่ดีสะดวกสบายขึ้นมาก และไม่ด้อยไปกว่าคนในเมืองเลย

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา  นายสี จิ้นผิง  ประธานาธิบดีจีนได้กล่าวระหว่างการประชุมคณะกรรมการวงการเศรษฐกิจของสภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีนชุดที่ 13 ครั้งที่ 3 ว่า  เชื่อมั่นว่าจะบรรลุเป้าหมายให้ประชาชนยากไร้พ้นจากความยากลำบากในปีนี้ได้สำเร็จ  เพราะเป้าหมายที่เราตั้งไว้  ไม่ได้สูงเกินเอื้อม ความหวังของยุคนี้คือ ต้องให้ประชาชนจีน โดยเฉพาะเกษตรกรก้าวร่วมไปบนหนทางแห่งสังคมนิยมด้วยกัน จะขาดใครไปไม่ได้  ต้องมีความเจริญรุ่งเรืองด้วยกัน (Yim/zheng)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น