ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้ออุตสาหกรรมการผลิตช่วงเดือนพฤษภาคมของจีนลดลง แต่ยังอยู่ในขั้นเติบโต
 การเผยแพร่:2020-06-01 17:06:57   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

วันที่ 31 พฤษภาคม สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนกับสหพันธ์โลจิสติกส์และการจัดซื้อแห่งชาติจีนร่วมกันประกาศรายงานว่าการสำรวจดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ หรือ พีเอ็มไอ ของอุตสาหกรรมการผลิตเมื่อเดือนพฤษภาคม คิดเป็นร้อยละ 50.6 ลดลงร้อยละ 0.2 เมื่อเทียบกับเมื่อเดือนเมษายน แต่ยังคงอยู่ในช่วงการเติบโต

ส่วนพีเอ็มไอของวิสาหกิจขนาดใหญ่คิดเป็นร้อยละ 51.6 เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.5 เมื่อเทียบกับเมื่อเดือนเมษายน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเห็นว่า เศรษฐกิจจีนยังคงอยู่ในช่วงการฟื้นฟู และยังเติบโตในระยะยาว

นอกจากนี้ มองจากดัชนีการจำแนกประเภทว่า ในระหว่างดัชนีการจำแนก 5 ชนิดของพีเอ็มไออุตสาหกรรม ดัชนีการผลิต ดัชนีใบสั่งซื้อใหม่และดัชนีช่วงเวลาการส่งของของซัพพลายเออร์ต่างอยู่เหนือกว่าจุดวิกฤติ ส่วนดัชนีสินค้าคงคลังวัตถุดิบและดัชนีพนักงานอยู่ต่ำกว่าจุดวิกฤติ

หากมองจากขนาดวิสาหกิจ พีเอ็มไอของวิสาหกิจขนาดใหญ่คิดเป็นร้อยละ 51.6 เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.5 ส่วนพีเอ็มไอของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอยู่ที่ร้อยละ 48.8 และ 50.8 ลดลงร้อยละ 1.4 และ 0.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดือนเมษายน

นายเจ้า ฉิ่งเหอ นักสถิติอาวุโสของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนกล่าวว่า ในจำนวน 21 แขนงงานที่ถูกสำรวจนั้น มี 12 แขนงงานที่มีดัชนีใบสั่งซื้อใหม่สูงกว่าเมื่อเดือนเมษายน ความต้องการของตลาดภายในที่เกี่ยวข้องได้รับการปรังปรุงดีขึ้น (Bo/kt/zdan)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น