รมต.ซิมบับเวชื่นชม จีน-แอฟริกาสามัคคีต้านโควิด สะท้อนพลังความร่วมมือ
 การเผยแพร่:2020-06-18 17:33:03   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

ค่ำวันที่ 17 มิถุนายน  ที่กรุงปักกิ่ง  นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเป็นประธานการประชุมสุดยอดสมัยพิเศษว่าด้วยการต้านโควิด-19 ระหว่างจีนกับแอฟริกา ซึ่งจัดขึ้นผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ นายเอ็มเมอร์สัน มนังกากวา ประธานาธิบดีซิมบับเวนำนายซีบูซีโซ โมโย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้าระหว่างประเทศ ตลอดจนรัฐมนตรีกระทรวงอื่นๆ อีกหลายท่านของซิมบับเว เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ที่ทำเนีบบประธานาธิบดี

\

ขณะให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว CMG หลังเสร็จสิ้นการประชุม นายโมโยประเมินการประชุมสุดยอดสมัยพิเศษครั้งนี้อย่างสูง โดยเห็นว่า ในช่วงเวลาพิเศษของการต้านโรคระบาดโควิด-19 จีนกับแอฟริกายืนเคียงข้างกันและกันอย่างแน่วแน่ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ร่วมกันรับมือโควิด-19 สะท้อนให้เห็นถึงพลังแห่งชีวิตชีวาของความร่วมมือระหว่างจีนกับแอฟริกา

นายโมโยกล่าวด้วยว่า จีนได้เสนอที่จะเสริมสร้างความร่วมมือกับประเทศแอฟริกาในด้านการแพทย์และสาธารณสุขให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพื่อช่วยเหลือแอฟริกายกระดับขีดความสามารถในการป้องกันควบคุมโรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งจะยังผลให้ประเทศแอฟริกา ซึ่งรวมถึงซิบบับเวด้วยได้รับประโยชน์ ซิมบัวเวจะกระชับความร่วมมือกับจีนภายใต้กรอบการประชุมฟอรั่มความร่วมมือระหว่างจีนกับแอฟริกา (Yim/Lu/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น