ประชาชนแอฟริกาชื่นชมคำปราศรัยปธน.จีนในการประชุมสุดยอดสมัยวิสามัญว่าด้วยโควิด-19
 การเผยแพร่:2020-06-22 15:49:43   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

สองสามวันมานี้ บุคคลจากหลายประเทศของทวีปแอฟริกาต่างให้ความชื่นชมอย่างสูงต่อคำปราศรัยของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ในที่การประชุมสุดยอดสมัยวิสามัญว่าด้วยโควิด-19 ระหว่างจีน-แอฟริกา  เมื่อคืนวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่า ท่ามกลางช่วงสำคัญที่ทั่วโลกต้านการระบาดของโควิด-19 จีน-แอฟริกาจัดการประชุมสุดยอดสมัยวิสามัญได้สำเร็จ สะท้อนถึงความตั้งใจอันแน่วแน่ของทั้งสองฝ่ายที่จะร่วมมือกันต่อสู้โรคระบาดและเพิ่มพลังอันแข็งแกร่งต่อสังคมโลก

\

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและกิจกรรมสังคมของเซเนกัล กล่าวว่า คำปราศรัยของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ให้กำลังใจต่อผู้คน พวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ข้อริเริ่มและมาตรการต่าง ๆ จะกลายเป็นจริงได้ สิ่งที่ผมประทับใจที่สุด คือ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ให้ความเคารพต่อความคิดเห็นของแอฟริกาและเรียกร้องให้เกิดความสามัคคีกัน ตลอดจนดำเนินความร่วมมือบนพื้นฐานแห่งการเคารพและอำนวยประโยชน์ซึ่งกันและกัน

\

ด้านรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศแอฟริกาใต้ กล่าวว่า  การประชุมสุดยอดครั้งนี้เป็นแพลดฟอร์มที่สำคัญยิ่ง นายสี จิ้นผิง กล่าวขอบคุณบรรดาประเทศแอฟริกาที่ร่วมกับจีนต่อสู้โควิด-19 อย่างเคียงบ่าเคียงไหล่ ขณะเดียวกัน ประเทศจีนยังยืนอยู่เคียงข้างแอฟริกาด้วย  นอกจากนี้แล้ว จีนยังให้คำมั่นสัญญาว่า หลังวัคซีนโควิด-19 ของจีนเข้าสู่ตลาด จีนจะให้สิทธิ์แก่แอฟริกาก่อน

\

ที่ปรึกษาพิเศษด้านสื่อและการส่งเสริมของประธานาธิบดีไนจีเรีย กล่าวว่า ประธานาธิบดีจีนระบุในการประชุมว่า เมื่อเผชิญหน้ากับโรคระบาด มิตรภาพระหว่างจีน-แอฟริกามีความแน่นแฟ้นกันยิ่งขึ้น  คำกล่าวของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ดังกล่าวนี้ ทำให้ผมมีกำลังใจเป็นอย่างมาก สะท้อนให้เห็นว่า จีนให้ความสำคัญต่อแอฟริกามาโดยตลอด  และเป็นห่วงความผาสุกของประชาชนแอฟริกาอยู่เสมอ ทั้งนี้ จีนได้ส่งกำลังใจต่อประชาชนชาวแอฟริกาอย่างมาก

\

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้าระหว่างประเทศซิมบับเว กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสามัคคีและความร่วมมือระหว่างจีน-แอฟริกา โดยเฉพาะการร่วมกันต่อต้านการระบาดของโควิด-19 ประเทศแอฟริกาเชื่อมั่นว่า เวทีความร่วมมือจีน-แอฟริกาจะพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และความร่วมมือระหว่างสองฝ่ายย่อมจะก้าวไปสู่ระดับใหม่ (Tim/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น