> vietnamese > Tin tức > Vịnh bắc bộ > Trung tâm hội viên
Tại sao ASEAN lại trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc
 Mới nhất:2020-07-16 17:53:45   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Sau khi vượt Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc vào năm 2019, trong tình hình dịch Covid-19 hoành hành trên toàn cầu, quan hệ đối tác thương mại ASEAN - Trung Quốc đã nâng cao hơn nữa. Nửa đầu năm 2020, ASEAN lần đầu tiên trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương chiếm 14,4% kim ngạch ngoại thương Trung Quốc. Sau khi công bố số liệu nửa đầu năm, tỷ trọng này vẫn tiếp tục mở rộng.

\

Tại sao ASEAN lại trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc? Người Phát ngôn Tổng Cục Hải quan Trung Quốc, Vụ trưởng Vụ Thống kê và Phân tích Lý Khôi Văn phân tích rằng, đây là vì tình hình phòng chống dịch bệnh trong khu vực này tương đối tốt, hơn nữa, những năm gần đây, hợp tác kinh tế – thương mại với Trung Quốc tiếp tục sâu sắc, chuỗi ngành nghề kết hợp gắn bó hơn, thương mại song phương tăng trưởng bền vững.

Dịch Covid-19 hiện vẫn đang hoành hành trên toàn cầu, tình hình phòng chống của các nơi như Mỹ vẫn cam go. Được lợi vì những hành động nhịp nhàng trong khu vực, tình hình phòng chống dịch bệnh của ASEAN đã thể hiện nguyện vọng, năng lực và thành quả hợp tác.

Số liệu thương mại nửa đầu năm nay cho thấy, xuất nhập khẩu ngành chế tạo điện tử tăng mạnh. Là một bộ phận trong chuỗi ngành chế tạo điện tử toàn cầu, Trung Quốc và các nước ASEAN như Việt Nam, Ma-lai-xi-a, Xin-ga-po, v.v., có liên hệ ngành nghề gắn bó. Nửa đầu năm nay, Trung Quốc đã nhập khẩu chíp tích hợp trị giá hơn 220 tỷ Nhân dân tệ từ ASEAN, tăng hơn 20%. Hiện hợp tác giữa hai bên đang từ thương mại truyền thống mở rộng tới các lĩnh vực rộng hơn và trình độ cao hơn như tài chính – ngân hàng xuyên biên giới, kinh tế số, thông tin – viễn thông 5G, định vị vệ tinh, v.v.

 Điểm lại quá khứ, bất kỳ cuộc khủng hoảng tài chính – tiền tệ châu Á năm 1997 hay là cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, sau các cuộc khủng hoảng, Trung Quốc và các nước ASEAN đều sẽ đón chào hợp tác mạnh mẽ hơn. Dịch Covid-19 năm nay cũng khiến Trung Quốc và ASEAN cùng nhận thấy tầm quan trọng của chung lưng đất cật và cộng đồng cùng chung vận mệnh.

【原文链接】

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận