> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Hội chợ triển lãm sách Thượng Hải tổ chức đúng thời hạn, truyền đi sức mạnh của đọc sách
 Mới nhất:2020-08-20 19:23:13   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Đối với Thượng Hải, tháng 8 hàng năm có một ngày hội không thể bỏ lỡ, đó chính là Hội chợ triển lãm sách Thượng Hải. Kể từ khi tổ chức vào năm 2004 đến nay, Hội chợ triển lãm sách Thượng Hải với tôn chỉ quảng bá đọc sách, lấy sách làm cầu nối, nối liền mọi người yêu sách trên các vùng miền.

Cuộc hẹn năm nay có vẻ đặc thù, người dân đến dự bị hạn chế bởi dịch COVID-19. Trong khi các Hội chợ – Triển lãm mang tính quốc tế toàn cầu lần lượt dừng tổ chức hoặc thay vì tổ chức trên mạng, việc Hội chợ triển lãm sách Thượng Hải tổ chức đúng thời hạn đã truyền đi sức mạnh của đọc sách. Với mục tiêu “an toàn, xuất sắc”, với đặc điểm mới kết hợp tổ chức hoạt động trực tiếp tại hiện trường và trên mạng, hội chợ triển lãm sách năm nay không những thể hiện một bữa tiệc thịnh soạn cho những người yêu sách, mà còn là món dinh dưỡng tinh thần dành tặng cho tất cả mọi người yêu cuộc sống.

“Đăng ký họ tên”, “đặt vé trước” là hai từ then chốt khi dự Hội chợ triển lãm sách Thượng Hải

Để bảo đảm an toàn phòng chống dịch COVID-19, Hội chợ triển lãm sách Thượng Hải năm nay không bán vé tại hiện trường, và thay vì đăng ký họ tên đặt vé trước, dành 1 tiếng đồng hồ giữa hoạt động ban ngày và ban đêm để diệt khuẩn. Nhiều hoạt động tổ chức ở phân hội trường cũng áp dụng mô hình đăng ký đặt vé trước.

Để đáp lại sự tin cậy của người dân thành phố đối với hội chợ triển lãm sách, ban tổ chức và các đơn vị tham gia hội chợ triển lãm đều trù bị chu đáo trong phòng dịch. Ngoài kiểm soát số người, điều chỉnh phương thức đi vào, các đơn vị tham gia hội chợ  triển lãm trong đó có Tập đoàn Xuất bản Thế kỷ đã điều chỉnh bố trí gian hàng, giảm số kệ bày hàng, mở rộng lối đi, giảm số lần tổ chức hoạt động, ưu hóa môi trường gian hàng. Gian trưng bày Xuất bản thế kỷ, Gian trưng bày tác phẩm kinh điển - thế kỷ đặt hai điểm y tế  ở hai bên Đông, Tây, biên soạn “Sổ tay phòng chống dịch bệnh”, chi tiết hóa 10 cách phòng dịch, điều chỉnh khu vực hoạt động mở cửa thành kiểu cách ly, bảo đảm mỗi khâu phòng dịch đến nơi đến chốn.

Cùng với sự chuẩn bị phòng dịch nghiêm chỉnh, tại hội chợ triển lãm sách  năm nay, hàng loạt tác phẩm nói về dịch bệnh từ các góc độ như phổ biến kiến thức khoa học, kinh tế, lịch sử, xã hội, v.v., trở thành điểm nóng, điều này cũng là nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả và quan ngại của xã hội. Các bác sĩ gồm Ngô Phàm, Trương Văn Hồng sẽ tham dự hoạt động của hội chợ triển lãm, giải thích với độc giả “sự đứng vững của Trung Quốc trước dịch COVID-19”, các tác phẩm mới gồm “Hiện nay và sau này” của bác sĩ Ngô Phàm và Uông Linh, “Trương Văn Hồng bàn về bệnh truyền nhiễm” của bác sĩ Trương Văn Hồng, v.v., sẽ gặp mặt độc giả trong thời gian hội chợ triển Lãm sách.

Hội chợ triển lãm sách kết hợp đầy đủ hoạt động trực tiếp tại hiện trường và trên mạng

Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Thượng Hải Tôn Cam Lộ cho biết, “Tuần Văn học Quốc tế Thượng Hải tổ chức tròn 10 năm, gặp phải tình hình ngoài ý muốn, nhưng người làm nghề xuất bản và các tác  giả Thượng Hải cũng có bài dự thi khiến mọi người hài lòng”. Chịu tác động của dịch COVID-19, một số hoạt động của Hội chợ triển lãm sách Thượng Hải trong đó có Tuần Văn học Quốc tế Thượng Hải đã điều chỉnh hình thức thể hiện. Với chủ đề “Thiên sơn vạn thủy”, Tuần Văn học Quốc tế Thượng Hải vẫn tổ chức 7 cuộc đối thoại chủ đề, và phát trên mạng trong thời gian Hội chợ triển lãm sách Thượng Hải.

Trên một mức độ nào đó, chính là sự kết hợp giữa hoạt động trực tiếp tại hiện trường và trên mạng đã vượt qua trở ngại của “thiên sơn vạn thủy”. Đối với các độc giả, chỉ cần đăng nhập trên nền tảng “Hội chợ triển lãm sách Thượng Hải – sức mạnh của đọc sách” qua điện thoại dị động thì có thể đến với Hội chợ triển lãm sách với nhiều hình thức như phát hành trên đám mây, tham quan trên đám mây, v.v.. Bắt đầu từ tháng 3, để phát huy hiệu quả thương hiệu của Hội chợ triển lãm sách, hoạt động gặp gỡ trên mạng đặc biệt với chủ đề “Hội chợ triển lãm sách Thượng Hải – sức mạnh của đọc sách” trở thành việc tập luyện và mở rộng của Hội chợ triển lãm sách năm 2020. Một là các độc giả không cần ra khỏi nhà cũng có thể tận hưởng dịch vụ văn hóa đọc sách chất lượng cao và nhiều chủng loại. Hai là sự tham gia của nhiều bên gồm ngành thông tin, xuất bản, phát hành và mặt bằng văn hóa trên mạng đã hình thành đặc điểm cùng chia sẻ tài nguyên, đẩy nhanh tìm tòi và thúc đẩy ngành xuất bản phát hành chuyển đổi và nâng cấp.

“Sự phát triển hội nhập, chuyển đổi và nâng cấp của hội chợ triển lãm sách, là đáp ứng nhu cầu của độc giả và thị trường”. Ông Từ Quýnh, Phó Trưởng Ban Tuyên truyền Thành ủy, Cục trưởng Cục Báo chí - Xuất bản thành phố Thượng Hải cho biết, Hội chợ triển lãm sách Thượng Hải luôn thay đổi vì độc giả, trong khi theo đuổi hình thái hội chợ triển lãm sách đồng bộ với hình thái thị trường, “Hội chợ triển lãm sách Thượng Hải năm nay còn có bước ngoặt so với những năm trước”. Bất kể là lần đầu tiên đưa vào khái niệm “khu phố”, quy hoạch “gian trưng bày thương hiệu hiệu sách thực thể” kiểu chìm đắm, thể hiện xu thế mới hiệu sách hòa nhập với các ngành nghề khác, còn lần đầu tiên xây dựng “thư viện tương lai”, mời vào một loạt nhà thương mại mới như “Phàm Đăng đọc sách” v.v, Hội chợ triển lãm sách Thượng Hải năm nay kết hợp đầy đủ hoạt động trực tiếp tại hiện trường và trên mạng, xây dựng mặt bằng lớn, định hướng phát triển mới.

Trong ngành và vượt ngành nghề, hương vị sách trở về ngày thường

Hội chợ triển lãm sách Thượng Hải có một khẩu hiệu rực rỡ “Tôi yêu đọc sách, tôi yêu cuộc sống”. “Đọc sách hòa nhập vào cuộc sống, hương vị sách trở về ngày thường, Hội chợ triển lãm sách Thượng Hải đang đi ra khỏi giới xuất bản, ôm ấp cộng đồng bạn bè”. Tổng Giám đốc Tập đoàn Xuất bản Thế kỷ Khám Ninh Huy cho biết, thoát khỏi “cộng đồng nhỏ” người thích đọc sách, tiếp xúc và mang lại lợi ích cho càng nhiều người, theo ông Từ Quýnh, sự vượt ngành nghề và  cộng đồng này chính là điểm mấu chốt của Hội chợ – Triển lãm sách Thượng Hải, “Chủ đề của Hội chợ – Triển lãm sách Thượng Hải cũng có thể hiểu là ‘tôi yêu cuộc sống, tôi yêu đọc sách’, theo đuổi cuộc sống chất lượng cao, phải có sự trợ giúp của kiến thức và trí tuệ”.

Kể từ khi bùng phát dịch COVID-19 đến nay, Thượng Hải đã lần lượt tổ chức “Ngày hội mua sắm mùng 5 tháng 5”, “Tuần trực tiếp cuộc sống chất lượng cao”, “Ngày hội cuộc sống ban đêm”, đặc trưng tiêu thụ, đặc điểm nội dung và sức gắn bó vượt ngành nghề của ngành sách ngày càng được phát hiện và phóng to. Hội chợ triển lãm sách Thượng Hải năm nay đưa ra hoạt động thương hiệu “kế hoạch bàn ăn của tác giả”, phối hợp 7 nhà hàng đặc sắc và chất lượng cao của Thượng Hải, mang lại thể nghiệm mới văn hóa du lịch về đọc sách và ẩm thực, mong hương vị của văn học đột phá cộng đồng nhỏ vốn có. Trong thời điểm hiện nay hiệu sách đặc sắc trở thành một phần trong nền kinh tế thể nghiệm của cộng đồng thương mại thực thể, Hội chợ triển lãm sách Thượng Hải năm nay “đi vào cộng đồng thương mại”, “đi vào cộng đồng chung cư”, tranh thủ để ngành sách có “phản ứng hóa học” với các ngành nghề xung quanh. Trong thời gian Hội chợ triển lãm sách Thượng Hải, một loạt tác phẩm mới khai thác nội hàm văn hóa thành phố sẽ lần đầu tiên phát hành gồm “Đây là Thượng Hải: Thành phố có thể đọc”, “Đọc biết đường Nam Kinh” v.v, nối liền chủ đề văn hóa du lịch, trở thành hướng dẫn viên dẫn mọi người hiểu biết về “bộ sách lớn” Thượng Hải, để “thành phố có thể đọc” này càng có sức hấp dẫn hơn.

Nhiều nền tảng như Douyin, Pinduoduo, Xiaohongshu v.v cũng tham gia “cộng đồng bạn bè” trên mạng của Hội chợ triển lãm sách Thượng Hải năm nay, sẽ phát huy ưu thế của mình quảng bá đọc sách. Các nền tảng nói trên che phủ nhóm người khác nhau, trong khi hỗ trợ Hội chợ triển lãm sách Thượng Hải vượt ngành nghề, để độc giả của mình tiếp xúc nội dung khác nhau. “Miyoushe”, cộng đồng người chơi game cũng đưa ra hoạt động đọc sách trong thời gian Hội chợ triển lãm sách Thượng Hải, khuyến khích người chơi game viết ghi chép khi đọc sách để đổi lấy quà tặng như sách, trang bị game v.v. Người chơi game có thể chuyển thành người đọc sách, người yêu sách cũng có thể trở thành người chơi trong cuộc sống, việc thử “vượt ngành nghề” của Hội chợ triển lãm sách Thượng Hải năm nay đã định hướng về đọc sách: khi đọc sách hòa nhập với các lối sống khác, có triển vọng tạo nên cuộc sống tốt đẹp với chất lượng cao hơn và không khí thành phố ấm áp hơn.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận