> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Cựu chiến binh nước ngoài mà Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng đề cập không bình thường
 Mới nhất:2020-09-03 18:03:09   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Ngày 5/11/2015, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình có bài viết nhan đề “Chung tay kiến tạo ngày mai tốt đẹp của quan hệ Trung Quốc – Việt Nam” đăng trên “Báo Nhân dân” Việt Nam, trong đó đề cập “Lưỡng quốc tướng quân” Nguyễn Sơn (ở Trung Quốc gọi là Hồng Thủy), nhịp cầu huyền thoại của tình hữu nghị truyền thống Trung Quốc – Việt Nam: “Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Sơn tích cực dấn thân vào cách mạng Trung Quốc, tham gia Trường Chinh 2 vạn 5 nghìn dặm, là tướng quân nước ngoài duy nhất trong các tướng lĩnh của nước Trung Quốc mới và là ‘Lưỡng quốc tướng quân’ hiếm thấy trên thế giới”.

Đầu tháng 11/1945, đồng chí Nguyễn Sơn trở về Tổ quốc Việt Nam. Tận dụng chiến thuật du kích nắm được trong cuộc đấu tranh chống Nhật ở vùng địch hậu Trung Quốc, Nguyễn Sơn chỉ huy đơn vị bộ đội của mình nhiều lần đánh bại quân Pháp, nổi tiếng trong quân đội Việt Nam. Tháng 1/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh phong Nguyễn Sơn quân hàm Thiếu tướng.

Tháng 10/1950, Nguyễn Sơn sang Trung Quốc. Tháng 9/1955, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc lần đầu tiên phong quân hàm, và phong quân hàm Thiếu tướng cho Nguyễn Sơn. Khi được biết Nguyễn Sơn được phong quân hàm Thiếu tướng cấp Sư đoàn trưởng, Chủ tịch Mao Trạch Đông nới với các đồng chí lãnh đạo liên quan: “Như vậy là không thích hợp, đồng chí Nguyễn Sơn tham gia quân đội từ thời Hoàng Phố, liệu có thể đổi thành cấp Quân đoàn trưởng không?” Thế là, Nguyễn Sơn được xác định lại là Thiếu tướng cấp Quân đoàn trưởng, là tướng quân nước ngoài duy nhất trong lịch sử quân đội Trung Quốc được phong quân hàm và trao huân chương, cuộc đời huyền thoại của đồng chí là biểu tượng cho tình hữu nghị giữa nhân dân Trung Quốc và Việt Nam.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận