สหประชาชาติผ่านมติต้านโควิค-19 ด้วยคะแนนเสียงส่วนใหญ่
 การเผยแพร่:2020-09-16 16:22:34   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

หลังจากที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติผ่านมติเกี่ยวกับการต้านการระบาดของโควิค-19 ด้วยคะแนนเสียงส่วนใหญ่ไปเมื่อเร็ว ๆ  นี้ นายวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวเมื่อวันที่  14 กันยายน ที่กรุงปักกิ่งว่า มติดังกล่าวผ่านด้วยคะแนนเสียงข้างมาก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงจุดยืนของประเทศสมาชิกส่วนใหญ่ของสหประชาชาติและความรับรู้ร่วมกันของประชาคมโลก ซึ่งก็คือเผชิญหน้ากับไวรัสซึ่งเป็นศัตรูร่วมกันของมนุษยชาติ โดยมีแต่มีความสามัคคีและร่วมมือกันถึงจะเอาชนะได้

วันที่ 11 กันยายน การประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ  ครั้งที่ 74 ผ่านมติที่เกี่ยวข้องด้วยคะแนนเสียง 169 : 2 นายวัง เหวินปิน กล่าวว่า มติดังกล่าวระบุว่า การดำเนินความร่วมมือระหว่างประเทศ ปฏิบัติตามหลักพหุภาคี รวมถึงความสามัคคีและช่วยเหลือซึ่งกันและกันเป็นวิถีทางเดียวที่จะรับมือกับการระบาดของโควิด-19 อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่ประชุมเร่งรัดให้ประเทศสมาชิกส่งเสริมการให้อภัยและความสามัคคี คัดค้านการเหยียดเชื้อชาติ คำพูดที่แสดงถึงความเกลียดชัง การใช้ความรุนแรง และการเลือกปฏิบัติ อีกทั้งยังไม่ประกาศและดำเนินมาตรการทางเศรษฐกิจ การเงิน และการค้าโดยลำพังฝ่ายเดียวซึ่งไม่สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศและกฎบัตรสหประชาชาติ  นอกจากนี้ ยังให้คำมั่นสัญญาว่าจะให้ทุกประเทศเข้าถึงเครื่องมือวินิจฉัยโรค ยา และวัคซีนที่มีคุณภาพ ปลอดภัย มีราคาไม่แพงและทันถ่วงที

สำหรับบางประเทศ เช่น สหรัฐฯ ซึ่งลงคะแนนเสียงค้านมติดังกล่าว นายวัง เหวินปิน หวังว่า สหรัฐฯ จะเผชิญหน้ากับเสียงแห่งความยุติธรรมในประชาคมโลก ตลอดจนเป็นผู้สนับสนุนความสามัคคีของประชาคมโลกแทนที่จะเป็นอุปสรรคต่อการยับยั้งโรคระบาด (tim/kt/zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น