> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói về bài phát biểu của Lãnh đạo Mỹ tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đề cập vấn đề Trung Quốc
 Mới nhất:2020-09-24 20:33:06   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Theo thông tin của Văn phòng Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc: Ngày 23/9, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã nói về bài phát biểu của Lãnh đạo Mỹ tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đề cập vấn đề Trung Quốc:Điều khiến mọi người lấy làm tiếc là Mỹ lợi dụng nền tảng Liên Hợp Quốc, phớt lờ sự thật, nặn ra lời giả dối, chỉ trích và bôi nhọ vô cớ Trung Quốc xuất phát từ mục đích chính trị đen tối, Trung Quốc kiên quyết phản đối việc này. Sự thật một lần nữa chứng minh, chủ nghĩa đơn phương và hành vi bắt nạt là mối đe dọa nghiêm trọng nhất đặt ra cho cả thế giới.

Lời giả dối không thay được sự thật. Cả thế giới ghi nhận rất rõ sự biểu hiện của Trung Quốc trong ứng phó dịch COVID-19, nhân dân sẽ có công luận. Vi-rút nCoV là kẻ thù chung của toàn nhân loại, Trung Quốc là nước bị hại của vi-rút, cũng là nước đóng góp cho chống dịch toàn cầu. Trung Quốc thông báo tình hình dịch bệnh, xác định mầm bệnh và chia sẻ bản đồ gen với thế giới ngay trong giờ đầu tiên. Sau khi xác nhận vi-rút có thể lây nhiễm từ người sang người, Trung Quốc quả quyết đưa ra quyết định đóng cửa các kênh rời Vũ Hán ngay trong giờ đầu tiên, Trung Quốc thực thi phong tỏa và kiểm soát giao thông nghiêm ngặt nhất đối với các kênh kết nối với bên ngoài của tỉnh Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán, Hải quan Trung Quốc ngay lập tức ngăn chặn “4 nhóm người” xuất cảnh theo pháp luật được phát hiện trong những người có kế hoạch xuất cảnh trên cả nước. Ngày 23/1, trong lúc Trung Quốc đóng cửa các kênh rời Vũ Hán, các nước và vùng lãnh thổ ngoài Trung Quốc tổng cộng chỉ có 9 ca nhiễm COVID-19, Mỹ chỉ có 1 ca. Ngày 31/1, Mỹ ngừng các chuyến bay thẳng với Trung Quốc, ngày 2/2, Mỹ đóng cửa biên giới với công dân Trung Quốc, lúc đó Mỹ cũng chỉ ghi nhận 10 ca nhiễm COVID-19. Hành động phòng, chống dịch bệnh của Trung Quốc công khai, minh bạch, tọa độ thời gian cũng như sự thật và số liệu hết sức rõ ràng.

Mỹ nhiều lần chỉ trích vô cớ Trung Quốc trong vấn đề dịch COVID-19, mục đích là mưu toan lăng-xê nồi cơm thiu trách nhiệm ứng phó dịch bệnh bất lực trong nước cho người khác, việc này hoàn toàn là uổng công. Mỹ công kích vô lý và rút khỏi Tổ chức Y tế thế giới, làm tổn hại tới hợp tác phòng, chống dịch bệnh toàn cầu không những gây phương hại tới nhân dân thế giới, mà còn khiến nhân dân nước mình tiếp tục phải trả giá trầm trọng. Việc mà Mỹ cần làm hiện nay là đình chỉ cách làm thao túng chính trị, từ bỏ dán nhãn mác và chính trị hoá vi-rút, cùng cộng đồng quốc tế chung tay phòng, chống dịch bệnh, chứ không phải thoái thác trách nhiệm, bôi nhọ người khác.

Trong vấn đề biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, sự thật cũng rất rõ. Trung Quốc tích cực gánh vác trách nhiệm quốc tế phù hợp với trình độ phát triển và tình hình trong nước, đã thực hiện một loạt chính sách và hành động, thành tích được mọi người ghi nhận. Trung Quốc đã hoàn thành trước thời hạn các mục tiêu trong Hành động vì khí hậu năm 2020, góp phần quan trọng cho toàn cầu ứng phó biến đổi khí hậu. Tỷ trọng của năng lượng phi hoá dầu trong tổng lượng tiêu dùng năng lượng đã tăng lên đến gần 15%, công suất năng lượng tái tạo chiếm 30% và mức tăng chiếm 44% của thế giới, lượng sở hữu ô tô năng lượng sạch chiếm hơn một nửa của thế giới. Từ năm 2000 đến nay, 1/4 diện tích phủ xanh mới tăng trên thế giới đến từ Trung Quốc. Trung Quốc sẽ đổi mới và nâng cao cường độ đóng góp tự chủ quốc gia, áp dụng chính sách và biện pháp quyết liệt hơn, lượng phát thải các-bon phấn đấu đạt mức đỉnh trước năm 2030, nỗ lực thực hiện trung hoà các-bon trước năm 2060. Điều này tiếp tục thể hiện tầm nhìn tốt đẹp của Trung Quốc sẵn sàng cùng các nước chung tay xây dựng thế giới tràn đầy sức sống, xanh, sạch, đẹp cũng như đảm đương trách nhiệm xây dựng cộng đồng cùng chung vận mệnh của nhân loại.

Trung Quốc tích cực tham gia quản trị khí hậu toàn cầu, là một trong những nước đợt đầu ký “Công ước Khung Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu”, và có sự đóng góp quan trọng nhằm đạt được “Nghị định thư Ky-ô-tô”, “Hiệp định Pa-ri” và quy tắc hướng dẫn thực thi. Dưới sự nỗ lực chung của Trung Quốc và các bên, Hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu diễn ra ở Ma-đrít năm 2019 đã đạt được một loạt quyết định về kiên trì chủ nghĩa đa phương, phản ánh nhận thức chung quản trị khí hậu của các bên, đặt nền tảng cho các cuộc đàm phán tiếp theo.

Ngược lại, là nước có lượng khí thải nhà kính lũy kế nhiều nhất toàn cầu, Mỹ chẳng những không phê chuẩn “Nghị định thư Ky-ô-tô”, mà còn rút khỏi “Hiệp định Pa-ri”, phủ nhận nhiệm vụ giảm phát thải định lượng mang tính ràng buộc, từ chối áp dụng hành động tối thiểu nhằm bảo vệ quê nhà Trái đất, hoàn toàn đứng ngoài hệ thống và sự sắp xếp phát thải các-bon toàn cầu, đã cản trở nghiêm trọng các tiến trình liên quan như giảm phát thải toàn cầu, thúc đẩy phát triển xanh và các-bon thấp. Mỹ là nước xuất khẩu phế liệu rắn nhiều nhất và nước tiêu dùng nhựa bình quân đầu người lớn nhất trên thế giới, nhưng lại từ chối phê chuẩn “Công ước Basel”, đặt rào cản cho tiến trình xử lý rác thải nhựa toàn cầu, chuyển dịch một lượng lớn rác thải đến các nước đang phát triển, gây nguy hại lớn cho môi trường địa phương và toàn cầu. Quốc gia như vậy có tự cách gì để chỉ trích Trung Quốc?

Chúng tôi khuyến cáo Mỹ đình chỉ trò chơi chính trị, từ bỏ chủ nghĩa đơn phương, thực hiện trách nhiệm xứng đáng cho thế giới.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận