> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Từ “thôn rỗng ruột” đến “thôn gây sốt cộng đồng mạng”: Thôn Long Đàm tỉnh Phúc Kiến thực hiện chuyển biến ngoạn mục bằng văn hóa nghệ thuật
 Mới nhất:2020-10-28 17:57:43   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Trong vùng núi sâu cách huyện Bình Nam, tỉnh Phúc Kiến hơn một tiếng chạy xe có một thôn nhỏ có lịch sử hơn 500 năm, thôn này có tên thôn Long Đàm. Nhiều năm qua, vì giao thông bất tiện, đất canh tác bình quân đầu người rất ít, người dân thôn Long Đàm đành phải ra ngoài làm thuê mướn để kiếm sống, thôn vốn có hơn 1.400 nhân khẩu từng một dạo chỉ còn lại hơn 100 người, trở thành “thôn rỗng ruột” và “thôn nghèo khó” nổi tiếng địa phương.

Năm 2013, Trung Quốc đề ra chính sách xóa đói giảm nghèo chính xác. Tháng 12 năm 2017, anh Hạ Hưng Dũng, cán bộ công chức hưởng ứng lời kêu gọi của chính sách này, từ thành phố Phúc Châu đến thôn Long Đàm làm Bí thư thứ nhất của thôn. Anh Hạ Hưng Dũng vẫn nhớ như in cảnh tiêu điều của thôn Long Đàm lúc anh vừa đến, đa số trong hơn 120 ngôi nhà xây dựng từ đời nhà Minh và nhà Thanh trong thôn lâu năm không tu sửa, chỉ còn lại tường xiêu vách đổ.

Anh Hạ Hưng Dũng đề ra phương án thoát nghèo bằng ngành văn hóa sáng tạo. Ủy ban thôn đứng ra thực thi, trước hết thuê lại những ngôi nhà cũ bị bỏ không của dân làng, rồi thuê cho những “dân làng mới” đến từ bên ngoài làm ngành văn hóa sáng tạo. “Dân làng mới” chỉ cần trả tiền thuê nhà tính theo mức 3 Nhân dân tệ/mét vuông/năm trong thời gian 15 năm, trung bình tiền thuê của mỗi ngôi nhà một năm chỉ 1.200 Nhân dân tệ. Ngoài ra, những “dân làng mới” này phải bỏ vốn cải tạo nhà cũ, như vậy họ có thể định cư, sinh sống và lập nghiệp lâu dài ở thôn Long Đàm.

Anh Hạ Hưng Dũng nói: “Những người trẻ có tình cảm với nông thôn, có hoài bão nghệ thuật đến từ khắp nơi trên toàn quốc đến thôn Long Đàm, đem đến quan điểm tiên tiến của thành phố cho thôn Long Đàm, chẳng hạn, mở hiệu sách, quán cà phê, quán bar ở đây, mang lại hơi thở nhịp sống mới cho thôn chúng tôi”.

Những dân làng mới làm công tác sáng tạo văn hóa đã mang lại mỏ vàng đầu tiên cho thôn Long Đàm thoát nghèo làm giàu. Anh Lý Dũng ở thành phố Phúc Châu năm ngoái đến thôn Long Đàm du lịch, từ đó đã say mê non nước và những ngôi nhà cũ lâu đời ở thôn Long Đàm. Vì chán ngán cuộc sống hời hợt trong thành phố, anh quyết định xin thôi việc và thuê một ngôi nhà ở thôn Long Đàm, mở nhà nghỉ có tên “Nhàn Đàm Cư”, trở thành “dân làng mới” tự hào của thôn Long Đàm.

Chỉ sau 2-3 năm ngắn ngủi, thôn Long Đàm đã thu hút hơn 100 “dân làng mới” có nguồn lực, có ý nghĩ như anh Lý Dũng. Sau đó, Ủy ban thôn dẫn dắt dân làng bản xứ và mới cùng xây dựng không gian văn hóa công cộng, không gian nghệ thuật và cơ sở hạ tầng khác của thôn Long Đàm, bộ mặt của thôn hoàn toàn đổi mới. Trăng đến rằm trăng tròn, thôn Long Đàm bắt đầu nổi tiếng trên mạng xã hội, trở thành “thôn gây sốt cộng đồng mạng” thu hút người dân các huyện, thành phố lân cận đến tham quan du lịch.

Chị Lâm, một du khách nói: “Trước khi đến đây tôi đã biết thôn này có đặc sắc về văn hóa, văn hóa sáng tạo. Sau khi đến tôi phát hiện kiến trúc ở đây đã được kết hợp khéo léo với những nét văn hóa mới này và rất hài hòa”.

Với hơi thở nhịp sống và chi tiêu mà du khách mang đến, 57 hộ nghèo khó của thôn Long Đàm đã thoát nghèo thuận lợi, một số dân làng thậm chí thực hiện làm giàu chỉ sau 3-4 năm ngắn ngủi. Thu nhập bình quân đầu người của thôn đã từ hơn 7.000 Nhân dân tệ năm 2017 tăng lên hơn 18.000 Nhân dân tệ năm 2019. Tuy đã có được thành tích này, nhưng anh Hạ Hưng Dũng và các cán bộ thôn không thỏa mãn, theo anh Dũng, thôn Long Đàm không những phải trở thành một điểm đến du lịch khiến dân làng làm giàu về vật chất, mà còn phải trở thành nông thôn mới Trung Quốc giúp dân làng thực hiện lý tưởng cá nhân.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận