> vietnamese > Tin tức > Vịnh bắc bộ > Trung tâm hội viên
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tiếp Đại sứ 10 nước ASEAN tại Trung Quốc
 Mới nhất:2020-11-09 18:21:50   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Tối 8/11, tại Bắc Kinh, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Đại sứ 10 nước ASEAN tại Trung Quốc.

Bộ trưởng Vương Nghị cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc và Đại sứ của 10 nước ASEAN tại Trung Quốc triển khai giao lưu hàng năm là truyền thống tốt đẹp được hai bên kiên trì lâu năm. Kể từ đầu năm đến nay, mặc dù chịu tác động của dịch COVID-19, nhưng Trung Quốc và các nước ASEAN vẫn duy trì trao đổi hợp tác chặt chẽ. Hiện nay, tình hình quốc tế đang trong thời kỳ biển đổi và bấp bênh, có nhiều nhân tố không ổn định và khó đoán, Trung Quốc và ASEAN là lực lượng quan trọng trong khu vực nên giữ vững niềm tin, tăng cường đoàn kết, chung tay tiếp thêm càng nhiều năng lượng tích cực cho sự ổn định, phồn thịnh của khu vực. Trung Quốc sẵn sàng cùng các nước ASEAN tiếp tục phòng chống dịch COVID-19, ưu tiên triển khai hợp tác phát triển vắc-xin với các nước ASEAN, tranh thủ sớm giành được thắng lợi cuối cùng. Hai bên cần kiên định bảo vệ chủ nghĩa đa phương và thương mại tự do, dốc sức thúc đẩy nhất thể hóa kinh tế khu vực, ký kết đúng thời hạn Hiệp định Quan hệ đối tác kinh tế toàn diện khu vực. Phải kiên trì đối thoại, xử lý ổn thỏa bất đồng, gạt bỏ quấy nhiễu, tích cực triển khai hợp tác thiết thực trên biển, thúc đẩy vững chắc việc tham vấn Bộ Quy tắc ứng xử trên Nam Hải (COC), cùng giữ gìn hòa bình, ổn định ở Nam Hải. Trung Quốc kiên định ủng hộ việc xây dựng Cộng đồng ASEAN, kiên định ủng hộ vị thế trung tâm của ASEAN, sẵn sàng nỗ lực cùng các nước ASEAN, thúc đẩy Hội nghị cấp cao hợp tác Đông Á và các hội nghị liên quan, nhất là Hội nghị cấp cao Trung Quốc – ASEAN thu được thành quả tích cực, quy hoạch tốt việc nâng cao chất lượng và nâng cấp quan hệ song phương.

Bộ trưởng Vương Nghị đã giới thiệu tình hình Hội nghị Toàn thể lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19 xem xét thông qua kiến nghị về ấn định Quy hoạch 5 năm lần thứ 14 về phát triển kinh tế xã hội quốc dân và mục tiêu tầm nhìn đến năm 2035. Bộ trưởng cho biết, đẩy nhanh xây dựng bố cục phát triển mới là xu thế tất yếu và quy luật khách quan đối với sự trưởng thành của kinh tế Trung Quốc. Trung Quốc khắc phục tác động của dịch COVID-19, tổ chức đúng thời hạn Hội chợ Triển lãm Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc, nói lên quyết tâm kiên định của Trung Quốc trong việc tiếp tục mở rộng mở cửa đối ngoại, cũng như nguyện vọng chân thành cùng chia sẻ cơ hội thị trường với thế giới. Hội chợ Triển lãm Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc ngày càng tốt lên, thị trường Trung Quốc ngày càng rộng lớn sẽ tạo càng nhiều cơ hội cho tăng trưởng kinh tế của các nước trong đó có ASEAN, cũng sẽ tiếp thêm động lực lớn hơn cho phục hồi kinh tế thế giới.

Đại sứ 10 nước ASEAN đánh giá tích cực quan hệ ASEAN – Trung Quốc thu được tiến triển trong các lĩnh vực, cho biết đứng trước dịch COVID-19 từ đầu năm đến nay, các nước ASEAN và Trung Quốc đã thể hiện đầy đủ tinh thần chung lưng đấu cật, ủng hộ lẫn nhau, cùng khắc phục khó khăn. Hai bên trở thành đối tác thương mại lớn nhất của nhau đã thể hiện sức sống mạnh mẽ và tiềm năng to lớn của quan hệ ASEAN – Trung Quốc. Cảm ơn Trung Quốc khắc phục tác động của dịch COVID-19 tổ chức đúng thời hạn Hội chợ Triển lãm Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc năm 2020, sẽ tạo “cơ hội vàng” cho các nước trên thế giới trong đó có ASEAN, tin tưởng rằng sự phát triển sau này của Trung Quốc sẽ góp phần to lớn hơn cho sự tăng trưởng và phồn thịnh của các nước ASEAN nói riêng, các nước trên thế giới nói chung. ASEAN cảm ơn Trung Quốc lâu nay ủng hộ vị thế chủ đạo của ASEAN trong hợp tác khu vực, mong cùng Trung Quốc kết nối tốt hơn chiến lược phát triển, cùng xây dựng “Một vành đai một con đường”, thúc đẩy kết nối khu vực, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như kinh tế số, giảm nghèo, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững v.v, phát triển quan hệ đối tác gắn bó hơn. Các nước ASEAN sẵn sàng nỗ lực cùng Trung Quốc, bảo đảm Hội nghị cấp cao hợp tác Đông Á và các hội nghị liên quan sắp diễn ra vào tuần tới thu được thành công. ASEAN sẵn sàng cùng Trung Quốc tiếp tục dốc sức thúc đẩy việc tham vấn Bộ Quy tắc ứng xử trên Nam Hải (COC), cùng giữ gìn hòa bình và ổn định trong khu vực.

Hai bên còn trao đổi ý kiến về tình hình quốc tế cùng quan tâm.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận