จีน-ญี่ปุ่นบรรลุความเห็นพ้อง 5 ประเด็นสำคัญและผลงานที่เป็นรูปธรรม 6 ประการ
 การเผยแพร่:2020-11-25 16:47:43   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

สำนักข่าวซินหวารายงานว่า วันที่ 24 พฤศจิกายน นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีน กับนายโตชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นร่วมกันให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่กรุงโตเกียว

นายหวัง อี้กล่าวว่า สองฝ่ายมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่น และปัญหาระหว่างประเทศที่สองฝ่ายต่างสนใจ ได้บรรลุความเห็นพ้องต้องกันสำคัญใน 5 ประเด็น และผลงานที่เป็นรูปธรรม 6 ประการ

สองฝ่ายต่างเห็นพ้องว่า จะปฏิบัติตามการชี้นำของผู้นำสองประเทศ ยืนหยัด “การเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือ ไม่คุกคามกัน” เพิ่มความไว้วางใจซึ่งกันและกัน และพยายามสร้างสรรค์ความสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่นที่สอดคล้องกับสมัยใหม่ และจะร่วมกันต้านโควิด-19 ต่อไป ร่วมกันผลักดันให้เศรษฐกิจฟื้นตัว ร่วมกันผลักดันให้ข้อตกลงความสัมพันธ์แบบหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจทุกด้านระดับภูมิภาคมีผลบังคับใช้ในเร็ววัน ให้การสนับสนุนแก่กันในการจัดงานกีฬาโอลิมปิกโตเกียวและงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง

สองฝ่ายตกลงกันว่า 

1.ขณะทำงานป้องกันและควบคุมโรคอย่างเข้มงวด จะเปิดช่องทางสีเขียวสำหรับการติดต่อสัมพันธ์ระหว่างบุคคลสำคัญสองประเทศภายในเดือนนี้ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสองฝ่ายในการฟื้นฟูการทำงานและการผลิต    

2.จัดตั้งกลไกปรึกษาหารือระหว่างหน่วยงานต่างๆของสองประเทศเกี่ยวกับความร่วมมือด้านอาหารผลิตภัณฑ์การเกษตรและผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ 

3.จัดตั้งกลไกเจรจานโยบายการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ เพื่อผลักดันความร่วมมือด้านนโยบายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง 

4.เตรียมงานกิจกรรมรำลึกครบ 50 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-ญี่ปุ่น และพิจารณาจะเลื่อนเวลาจัด “ปีแห่งการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและกีฬาจีน-ญี่ปุ่น” ออกไปถึงปีหน้า 

5.จะจัดการเจรจาระดับสูงเกี่ยวกับกิจการทางทะเลจีน-ญี่ปุ่นรอบใหม่ในเดือนหน้า 

6.พยายามจัดตั้งระบบโทรศัพท์ติดต่อโดยตรงของหน่วยงานป้องกันประเทศทางทะเลและทางอากาศระหว่างสองประเทศ เพื่อเสริมการควบคุมความเสี่ยงและเพิ่มความไว้วางใจด้านความมั่นคงมากยิ่งขึ้น

นายหวัง อี้กล่าวว่า ภายใต้สถานการณ์ใหม่ จีนยินดีจะใช้ปฏิบัติการในวงกว้างอย่างมีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น ร่วมมือกับญี่ปุ่นในการแบกรับภาระหน้าที่ร่วม ผลักดันความร่วมมือ เพื่อนำผลประโยชน์สู่ประชาชนสองประเทศและประชาคมโลกมากยิ่งขึ้น (Yim/Cai/Sun)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น