บทวิเคราะห์ : งานมหกรรมจีน-อาเซียนแสดงถึงความมุ่งมั่นของจีนในการเปิดสู่ภายนอก
 การเผยแพร่:2020-12-02 16:29:52   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

\

วันที่ 30 พฤศจิกายน งานมหกรรมจีน-อาเซียนครั้งที่ 17 ปิดฉากลง งานในครั้งนี้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์กว่า 150 ครั้ง มีการลงนามโครงการการลงทุนระหว่างประเทศและภายในประเทศจำนวน 86 โครงการ ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ฉันมิตรและความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างจีน-อาเซียน อีกทั้งยังเป็นอีกหนึ่งในปฏิบัติการที่สำคัญ ของการสร้างสรรค์ประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีน-อาเซียนให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

งานมหกรรมจีน-อาเซียนในครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 การที่งานมหกรรมสามารถจัดขึ้นตามแผนการที่กำหนด สะท้อนให้เห็นว่า จีนได้ควบคุมสถานการณ์โรคระบาดอย่างมีประสิทธิภาพสูง ขณะเดียวกันก็แสดงให้เห็นว่าจีนยืนหยัดการเปิดกว้างที่ทรงคุณภาพ ขับเคลื่อนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างจีน-อาเซียนอย่างต่อเนื่อง

ปธน.สี จิ้นผิง ของจีนกล่าวเน้นในพิธีเปิดงานมหกรรมจีน-อาเซียนครั้งที่ 17 และการประชุมสุดยอดว่าด้วยการพาณิชย์และการลงทุนจีน-อาเซียน ว่าท่ามกลางสถานการณ์ใหม่ในปัจจุบัน จีนให้ความสำคัญต่อกลุ่มอาเซียนมากกว่าภูมิภาคอื่น ในกิจการทางการทูตกับประเทศรอบข้าง ขณะเดียวกันก็มองกลุ่มอาเซียนเป็นพื้นที่สำคัญสำหรับการร่วมสร้างสรรค์ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ที่มีคุณภาพ สนับสนุนการสร้างสรรค์ประชาคมอาเซียน สนับสนุนฐานะศูนย์กลางของอาเซียนในความร่วมมือภูมิภาคเอเชียตะวันออก สนับสนุนอาเซียนแสดงบทบาทมากยิ่งขึ้นในการสร้างความสัมพันธ์ในภูมิภาคที่เปิดกว้างและครอบคลุม นอกจากนี้แล้ว ปธน.สี จิ้นผิง ยังมีข้อเสนอ 4 ด้านต่อการสร้างสรรค์ประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีน-อาเซียนที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ชี้ทิศทางความร่วมมือในอนาคต เพิ่มความมั่นใจระหว่างสองฝ่ายให้มากยิ่งขึ้น

ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นมาจากงานมหกรรมการค้าภาคบริการนานาชาติ งานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติ จนถึงงานมหกรรมจีน-อาเซียน จีนได้ทุ่มเทกำลังเพื่อเสนอแพลตฟอร์มความร่วมมือติดต่อระหว่างผู้ประกอบการทั้งภายในและนอกประเทศมาโดยตลอด สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการขยายขอบเขตการเปิดกว้าง ประเทศจีนกำลังใช้การฟื้นฟูของตน สนับสนุนการฟื้นฟูของทั่วโลก ซึ่งประเทศต่าง ๆ ที่รวมถึงกลุ่มอาเซียนซึ่งจะมีผลประโยชน์ร่วมกัน (Bo/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น