> vietnamese > Tin tức > Vịnh bắc bộ > Trung tâm hội viên
Đỉnh núi Ê-vơ-rét, Cung Hữu nghị Việt – Trung ... những biểu tượng cho tình hữu nghị giữa Trung Quốc và các nước
 Mới nhất:2020-12-09 18:25:46   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Ngày 8/12, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nê-pan Ban-đa-ri trao đổi thư, cùng tuyên bố độ cao của đỉnh núi Ê-vơ-rét (Trung Quốc gọi là đỉnh núi Chô-mô-lung-ma). Chủ tịch Tập Cận Bình trong thư nêu rõ, đỉnh Ê-vơ-rét là biểu tượng quan trọng cho hai nước đời đời hữu nghị. Hai nước lấy đỉnh núi cao nhất thế giới làm ngọn núi biên giới và “Ngọn núi hữu nghị Trung Quốc – Nê-pan”.

Trong sự giao lưu giữa hai nước, rất nhiều công trình kiến trúc, thậm chí động vật và thực vật được coi là biểu tượng cho tình hữu nghị giữa hai nước. Trong chương trình hôm nay, mời các bạn cùng tìm hiểu những biểu tượng cho tình hữu nghị giữa Trung Quốc và một số nước.

Cung Hữu nghị Việt – Trung nằm ở số 188 đường Lê Quang Đạo, phía Tây-nam Hà Nội. Năm 2017, trong chuyến thăm Việt Nam, Chủ tịch Tập Cận Bình đặc biệt tới thăm Cung Hữu nghị Việt – Trung do Trung Quốc viện trợ xây dựng. Công trình kiến trúc hoành tráng như một đóa hoa sen nở rộ; dạo bước vào trong, bức bích họa mang tên “Non nước nối liền hữu nghị muôn đời” khí thế hào hùng. Chủ tịch Tập Cận Bình trịnh trọng trao “chìa khóa vàng” cho Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân, đánh dấu việc khánh thành và bàn giao Cung Hữu nghị Việt – Trung. Tại bữa tiệc tối cùng ngày, đề cập đến dự án này, cố Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang cho biết, đây là dự án quan trọng mang lại hạnh phúc cho nhân dân Việt Nam, có lợi cho vun đắp tình hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc.

Cung Hữu nghị Việt – Trung là công trình kiến trúc mang tính biểu tượng do Trung Quốc viện trợ Việt Nam xây dựng, không những là minh chứng cho tình hữu nghị truyền thống Trung Quốc – Việt Nam, mà còn là nhịp cầu gắn kết lòng dân hai nước.

Bất kể là Cầu Hữu nghị Trung Quốc – Triều Tiên ghi nhớ lịch sử sát cánh chiến đấu của hai nước, hay Tháp Hữu nghị Trung Quốc – Triều Tiên đứng sừng sững trên đồi phía Tây-bắc núi Mo Ran, Bình Nhưỡng, Nhà máy Thủy tinh Hữu nghị Taean Triều Tiên được tôn vinh là “biểu tượng cho tình hữu nghị Trung Quốc – Triều Tiên trong thế kỷ 21”, các tấm bia hữu nghị truyền thống giữa hai nước ở khắp mọi nơi. “Quan hệ Trung Quốc – Triều Tiên không nên, cũng sẽ không thay đổi vì  một việc nhất thời”. Đây là quan điểm quan trọng của Tổng Bí thư Tập Cận Bình trình bày tại cuộc hội đàm với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Un tới thăm Trung Quốc năm 2018.

Tháng 3/2013, tại Mát-xcơ-va, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình tham dự lễ động thổ xây dựng Nhà kỷ niệm Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh, di chỉ Đại hội lần thứ VI của Đảng Cộng sản Trung Quốc là di chỉ quan trọng trên chặng đường cách mạng của Trung Quốc, cũng là biểu tượng quan trọng cho tình hữu nghị nồng thắm giữa nhân dân hai nước Trung Quốc – Nga. Xây Nhà kỷ niệm Đại hội lần thứ VI của Đảng Cộng sản Trung Quốc là nhằm ghi nhớ lịch sử, kế thừa và tôn vinh tình hữu nghị truyền thống Trung Quốc – Nga, thúc đẩy hai nước đời đời hữu nghị.

Năm 1928, do khủng bố trắng trong nước nghiêm trọng, Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc quyết định tổ chức Đại hội lần thứ VI của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Mát-xcơ-va, Liên Xô. Trong chuyến thăm Nga năm 2010, Phó Chủ tịch nước khi đó Tập Cận Bình đề xuất xây nhà kỷ niệm tại di chỉ Đại hội lần thứ VI của Đảng Cộng sản Trung Quốc với Thủ tướng Nga khi đó Pu-tin, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của ông Pu-tin.

Nhắc đến hoa Tuy-líp, thông thường mọi người sẽ nghĩ ngay đến Hà Lan. Trên thực tế, về ý nghĩa sinh vật học, hoa Tuy-líp đến từ Trung Quốc. Sau hơn 400 năm vun trồng và phát triển, giống hoa Tuy-líp không ngừng tăng lên, màu sắc, hình dạng khác nhau. Công viên Keukenhof, Hà Lan hiện có gần 800 loại hoa Tuy-líp. Năm 2014, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân Bành Lệ Viên tới thăm thành lũy Keukenhof. Bà Bành Lệ Viên đặt tên cho giống hoa Tuy-líp mới gây trồng là “Quốc Thái”. Giám đốc Công viên Keukenhof cho biết hoa Tuy-líp “Quốc Thái” là biểu tượng cho tình hữu nghị Trung Quốc – Hà Lan.

Hoa Tuy-líp “Quốc Thái” có sắc màu tươi đẹp, sức sống mạnh, có thể thích ứng nhiều môi trường sống.

Tháng 5/2014, tại Bắc Kinh, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Tuốc-mê-ni-xtan Gurbanguly Berdimuhamedov cùng dự lễ khai mạc Phiên họp đặc biệt của Liên đoàn ngựa Akhal-teke thế giới và Lễ hội Văn hóa ngựa Trung Quốc. Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, ngựa Akhal-teke (hãn huyết bảo mã) là một giống ngựa tốt nổi tiếng thế giới, là niềm kiêu hãnh và vinh dự của dân tộc Tuốc-mê-ni-xtan. Nhân dân Trung Quốc đam mê ngựa Akhal-teke, tôn vinh chúng là “ngựa trời”. Hơn 2.000 năm trước, ngựa trời đã vượt qua Con đường Tơ lụa thời cổ, bất chấp đường xa nghìn dặm đến Trung Quốc. Từ khi Trung Quốc và Tuốc-mê-ni-xtan thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, Tuốc-mê-ni-xtan hai lần tặng ngựa Akhal-teke cho Trung Quốc, tăng cường tình cảm giữa nhân dân hai nước. Ngựa Akhal-teke đã là sứ giả của tình hữu nghị giữa Trung Quốc – Tuốc-mê-ni-xtan và minh chứng cho nhân dân hai nước đời đời hữu nghị.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận