ผู้นำ G7 ออกแถลงการณ์ให้คำมั่นรวมพลังรับมือโควิด-19
 การเผยแพร่:2021-02-20 16:50:27   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ตามเวลาท้องถิ่น กลุ่มผู้นำ G7 จัดประชุมสุดยอดทางไกลผ่านวีดิทัศน์และออกแถลงการณ์ร่วมโดยระบุว่า ผู้นำ G7 สัญญาว่าจะรวมพลังรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้ปี 2021 เป็นจุดหัวเลี้ยวหัวต่อแห่งระบบพหุภาคี นอกจากนี้ยังสัญญาว่าจะสนับสนุนองค์การอนามัยโลกให้เป็นแกนนำและผู้ประสานงานมากขึ้น เร่งโครงการวิจัย ผลิต และแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั่วโลกให้เร็วขึ้น รวมทั้งประกันความเป็นธรรมในการกระจายวัคซีนอย่างสมเหตุสมผล

กลุ่ม G7 ให้คำมั่นด้วยว่า จะบริจาคเงิน 7,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับโครงการ ACT-A และ COVAX ซึ่งเป็นโครงการวัคซีนโควิด-19 ระดับโลก โดยจะเชิญชวนหุ้นส่วนอื่น ๆ เช่น กลุ่ม G20 มาเข้าร่วม เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประเทศกำลังพัฒนาให้เข้าถึงวัคซีนที่ผ่านการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลกมากขึ้น

แถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุด้วยว่า โควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดเป็นเครื่องบ่งชี้ว่า โลกควรรับมือความเสี่ยงด้านสุขอนามัยในอนาคตให้ดีขึ้น กลุ่ม G7 จะร่วมมือกับองค์การอนามัยโลก กลุ่ม G20 และองค์กรอื่น ๆ เร่งดำเนินโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสุขอนามัยของโลก ตลอดจนเสริมทักษะในการรับมือโรคระบาดครั้งใหญ่ให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น (TIM/LING/CAI)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น