> vietnamese > Tin tức > Vịnh bắc bộ > Trung tâm hội viên
Câu chuyện của tấm ảnh cũ—“Bác Hồ gửi cho tôi tấm ảnh có bút tích và chữ ký của Người
 Mới nhất:2021-02-26 12:10:05   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:cri

Đằng sau mỗi một tấm ảnh lâu năm đều có một câu chuyện của năm tháng. Chương trình hôm nay sẽ kể một câu chuyện đằng sau một tấm ảnh cũ—Những ký ức và câu chuyện năm xưa của cụ Thạch Định Hoàn, một “đội viên đội thiếu niên tiền phong” về Chủ tịch Hồ Chí Minh, – Bác Hồ đã gửi cho tôi tấm ảnh có bút tích và chữ ký của người.

Thạch Định Hoàn, nguyên cố vấn Quốc vụ viện, Tổng Thư ký Bộ Khoa học công nghệ, thành viên Đảng ủy, cũng là một người có tình cảm sâu sắc đối với Bác Hồ. Cụ Thạch Định Hoàn, năm nay 70 tuổi, tinh thần quắc thước, bước đi nhẹ nhõm. Bố cụ là Thạch Hằng từng là kỹ sư xây dựng cảng biển được Bộ Giao thông Trung Quốc cử sang Việt Nam viện trợ xây dựng cảng Hải Phòng. Do bố thường xuyên ở Việt Nam, nên Thạch Định Hoàn từ nhỏ đã có tình cảm thân thiết đối với Việt Nam. Năm 1955, vào lúc Bác Hồ vừa kết thúc chuyến thăm Trung Quốc và sắp rời khỏi Trung Quốc đến Liên Xô, cậu bé Thạch Định Hoàn thay mặt đội viên đội thiếu niên tiền phong dâng hoa cho Bác Hồ dưới sự chứng kiến của các nhà lãnh đạo Trung Quốc trong đó có Chu Ân Lai, Lưu Thiếu Kỳ, Chu Đức v.v,. Cụ Thạch Định Hoàn nói:

“Sau khi dâng hoa cho Bác Hồ, trong lòng tôi rất xúc động, sau đó tôi về trường thi, không ngờ lại thi rất khá, thi đỗ trường trung học số 5 thành phố Bắc Kinh”.

Thạch Định Hoàn bắt đầu cuộc sống trung học cơ sở trở nên càng cố gắng học tập hơn. Sau khi dâng hoa cho Bác Hồ, trong lòng đã gieo một hạt giống về mối tình hữu nghị Trung - Việt. Nhân dịp Quốc khánh Việt Nam ngày 2-9 cùng năm, Thạch Định Hoàn nảy sinh một ý tưởng thay mặt thiếu niên nhi đồng Trung Quốc viết thư cho Bác Hồ, cậu bé đã viết thư tâm sự bằng tấm lòng chân thành. Không ngờ sau khi nhận được thư,  Bác Hồ đã trả lời thư của Thạch Định Hoàn và nhờ Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam lúc đó là La Quý Ba chuyển cho Thạch Định Hoàn. Sau đó, nhân viên công tác trong sứ quán gửi thư cho Thạch Định Hoàn và kèm theo tấm ảnh có bút tích của bác Hồ. Nội dung thư hàm như sau:

“Kỹ sư xây dựng cảng biển nhóm kỹ thuật vận tải đường thủy tại Việt Nam Thạch Hằng, con trai Định Hoàn gần đây viết một bức cho Bác Hồ, Bác Hồ đã nhận được thư. Ngày 21/12, Bác Hồ đã đích thân giao cho Đại sứ La Quý Ba một tấm ảnh của mình. Mặt trước tấm ảnh ghi bút tích và chữ ký của bác Hồ ‘cháu Định Hoàn lưu niệm, bác già của cháu Hồ Chí Minh’, mặt sau viết chữ Trung Quốc: ‘chúc cháu khỏe mạnh, học giỏi, tiến bộ’ , coi như đã trả lời thư. Nay kèm theo tấm ảnh của Bác Hồ, xin chuyển cho Thạch Hằng. Ngày 20/12/1953. Phòng Tham tán thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam”. Cụ Thạch Định Hoàn nói:

“Lúc đó tôi nhận được bức thư này, mở ra xem, trong lòng rất xúc động, không ngờ một bức thư thường của tôi, Bác Hồ lại đích thân trả lời thư cho tôi. Trong khi đó Bác Hồ là một người nước ngoài, không ngờ bác lại viết chữ Trung Quốc đẹp như thế. Đây là nhà lãnh đạo thế hệ trước khuyến khích thiếu niên nhi đồng, khích lệ và thúc giục chúng tôi học giỏi, lớn lên phục vụ đất nước”.

Lời nói tha thiết của Bác Hồ, khích lệ ý chí cố gắng học tập của Thạch Định Hoàn. Sau đó, Thạch Định Hoàn đã thi đỗ khoa vật lý công trình Đại học Thanh Hoa, sau khi tốt nghiệp đã làm 5 năm ở cơ sở vùng Đông Bắc, sau đó được điều về Trung tâm nghiên cứu công nghệ năng lượng hạt nhân Đại học Thanh Hoa. Vài năm sau, Thạch Định Hoàn lại được bổ nhiệm chức vụ quan trọng của Bộ Khoa học công nghệ, và viết tiếp câu chuyện với Việt Nam trong công việc giao lưu đối ngoại của Bộ Khoa học công nghệ.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận