5 ปีข้างหน้า จีนกระตุ้นสิทธิบัตรคุณค่าสูง
 การเผยแพร่:2021-03-31 15:19:37   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

สำนักข่าวซินหวารายงานว่า  แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระยะ 5 ปีฉบับที่ 14 และเป้าหมายระยะไกลปี 2035 ระบุว่า  จีนจะคุ้มครองและกระตุ้นสิทธิบัตรคุณค่าสูง  โดยจัดจำนวนการถือครองสิทธิบัตรคุณค่าสูงเฉลี่ยต่อหมื่นคนให้เป็นดัชนีสำคัญ ในการประเมินการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมเป็นครั้งแรก  และกำหนดไว้ว่า  จำนวนการถือครองสิทธิบัตรคุณค่าสูงเฉลี่ยต่อหมื่นคนจะบรรลุ 12 รายในปี 2025

ทั้งนี้ จีนได้กำหนดอย่างชัดเจนว่า  สิทธิบัตรการประดิษฐ์คุณค่าสูงมี 5 ประการ  ได้แก่  สิทธิบัตรการประดิษฐ์ด้านอุตสาหกรรมใหม่ทางยุทธศาสตร์  สิทธิบัตรการประดิษฐ์ที่มีสิทธิบัตรตระกูลเดียวกันในโพ้นทะเล  สิทธิบัตรการประดิษฐ์ที่มีระยะเวลา 10 ปีขึ้นไป  สิทธิบัตรการประดิษฐ์ที่สามารถระดมเงินทุนแบบสินเชื่อจำนำคุณภาพสูง  และสิทธิบัตรการประดิษฐ์ที่ได้รับรางวัลวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติหรือรางวัลสิทธิบัตรจีน

จนถึงปลายปี 2020  จำนวนการถือครองสิทธิบัตรการประดิษฐ์คุณค่าสูงเฉลี่ยต่อหมื่นคนของจีน คิดเป็น 6.3 ราย  คาดว่า  ตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 12 รายในปี 2025  ซึ่งเป็นนัยว่า  พลังการสร้างนวัตกรรมของจีนจะเพิ่มมากขึ้น  จีนจะสร้างสรรค์และสำรองสิทธิบัตรด้านปัญญาประดิษฐ์  ข้อมูลควอนตัม แผงวงจรรวม(ไอซี) ซอฟต์แวร์พื้นฐาน  และสุขภาพชีวิต  ซึ่งล้วนเป็นเทคโนโลยีสำคัญแห่งยุคปัจจุบันให้มากยิ่งขึ้น    อีกทั้งจะเปลี่ยนสิทธิบัตรคุณค่าสูงให้เป็นอุตสาหกรรมการผลิต และเข้าสู่ตลาด  (Yim/Zhou) 


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น