เจ้าหน้าที่ยูเอ็นระบุ จีนสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับแอฟริกา
 การเผยแพร่:2021-04-19 17:03:38   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

วันที่ 18 เมษายน นายซิดฮาร์ซ ชัตเตอร์จี(Siddharth Chatterjee) เจ้าหน้าที่ประสานงานประจำสหประชาชาติ ที่เข้าร่วมฟอรั่มเอเชียโป๋อ๋าวให้สัมภาษณ์ว่า จีนมีบทบาทอันใหญ่หลวงต่อการพัฒนาของแอฟริกา

นายซิดฮาร์ซ เคยเป็นเจ้าหน้าที่ประสานงานสหประชาชาติประจำเคนยา เคยทำงานในแอฟริกามาหลายปี เขาเห็นว่าการบุกเบิกทรัพยากรแรงงานทั้งหมดของแอฟริกาต้องเพิ่มการลงทุนในด้านนี้ และจีนมีประสบการณ์ที่น่าจะนำมาแชร์ เขากล่าวว่า  

“ช่วงกว่า 40 ปีที่ผ่านมา ประชากรยากจนจำนวนกว่า 800 ล้านคน หลุดพ้นจากความยากจน นี่เป็นประสบการณ์ของจีนที่สามารถนำไปใช้ในการร่วมมือกับแอฟริกา การลงทุนด้านทรัพยากรแรงงาน รวมถึงการศึกษา เทคนิคการทำงานและสุขภาพ เป็นพื้นฐานของการพัฒนาแอฟริกา และการร่วมมือกับจีนในด้านนี้มีความสำคัญมาก ”

เขากล่าวว่าช่วงที่ทำงานในแอฟริกา ได้เห็นกับตาถึงการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงให้กับชีวิตของประชาชนท้องถิ่น เขากล่าวว่า

“ผมได้เห็นความก้าวหน้าด้านโครงสร้างพื้นฐานและโอกาสการมีงานทำของเคนยา เอธิโอเปีย ยูกันดาและแทนซาเนีย ความก้าวหน้าเหล่านี้ส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากการใช้ความพยายามของรัฐบาลจีนและหน่วยงานภาคเอกชนของจีน ปัจจุบันประเทศต่างๆ ควรหลุดพ้นจากความคิดทางการเมืองภูมิรัฐศาสตร์ ให้ความสนใจในด้านการส่งเสริมความเจริญ การเติบโตทางเศรษฐกิจ สาธารณสุขและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ทั้งนี้จึงเป็นเป้าหมายร่วมกันของเรา ผมเห็นว่าเราควรใช้โอกาสทั้งหมดในการส่งเสริมการลงทุน และการเติบโตทางเศรษฐกิจ นี่ไม่ใช่เรื่องของบางประเทศเท่านั้น แต่จะสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศต่างๆ จึงเป็นเหตุให้จีนเน้นความร่วมมือแบบพหุภาคีและกลไกพหุภาคีนั้นมีความสำคัญมาก” (Bo/Lin/Yan)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น