> vietnamese > Tin tức > Tin quốc tế > Trung tâm hội viên
Đừng để Godzilla trong phim biến thành hiện thực
 Mới nhất:2021-04-20 17:56:55   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Các bạn chắc không xa lạ với phim “Godzilla đại chiến Kong”, trong thời gian công chiếu tại Việt Nam, bộ phim này đã phá vỡ kỷ lục doanh thu phòng vé trong ngày công chiếu đầu tiên. Cùng với bộ phim này gây sốt, mọi người cũng thảo luận sôi nổi về quái vật Godzilla trong phim. Godzilla ra đời trong Thái Bình Dương bị ô nhiễm bởi chất phóng xạ, là một trong những hình ảnh quái vật nổi tiếng trong lịch sử điện ảnh, cũng là một trong những dấu hiệu tiêu biểu cho văn hóa thịnh hành ở Nhật Bản sau Chiến tranh Thế giới lần thứ hai. Theo thống kê chưa đầy đủ, từ năm 1954 Nhật Bản lần đầu tiên quay phim về Godzilla đến nay, đã có hơn 30 bộ phim về Godzilla.

Trong khi mang lại sự kích thích thị giác cho khán giả, quái vật trong phim là nhằm thúc đẩy xã hội hiện thực phản tỉnh. Nhưng, hiện thực tàn khốc, không như mong đợi. Mấy ngày trước, Nhật Bản—nước sáng tạo hình ảnh kinh điển Godzilla đưa ra quyết định “cực kỳ vô trách nhiệm”, đó là xả nước thải nhiễm xạ ra Thái Bình Dương! Điều này khiến tôi bỗng dưng nhớ lại một lời thoại trong phim “Godzilla” của Nhật Bản, “Biển là của chúng ta, dù thế nào đi nữa, chúng ta đều không được làm ô nhiễm biển”.

Mọi người nên biết, sự cố nhà máy điện hạt nhân Phư-cư-si-ma những năm trước là tai nạn trong lịch sử nhân loại, từ sớm đã gây phương hại nghiêm trọng cho Thái Bình Dương!

Nhiều phương tiện truyền thông Nhật Bản từng đưa tin, tháng 11 năm 2020, một con bạch tuộc có 9 vòi được phát hiện tại thôn ven biển ở tỉnh Miyagi, Nhật Bản. Có cư dân mạng hoài nghi, vì tỉnh Miyagi cách Phư-cư-si-ma không xa, không loại trừ khả năng sự biến dị này liên quan đến bị nhiễm xạ do sự cố nhà máy điện hạt nhân ở Phư-cư-si-ma.

Trên thực tế, đầu năm 2017, ngư dân tỉnh Miyagi đã phát hiện con hàu khổng lồ, to bằng bàn tay của người đàn ông trưởng thành, khiến người dân Nhật Bản phải kinh ngạc. Có người bày tỏ hết sức lo ngại, hoài nghi “liệu con hàu này biến to lên là vì bị nhiễm xạ hay không”, cảm thấy rất đáng sợ. Ngoài ra, một số cá hồi, cá trắng và cá trích Thái Bình Dương đã bị nhiễm xạ, trên thân đầy những nốt màu trắng lớn nhỏ khác nhau, thân thể bị lở loét.

Hải sản bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng toàn cầu trong đó có Việt Nam. Theo thống kê của Bộ Tài chính Nhật Bản, năm 2020, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông lâm thủy sản và thực phẩm của Nhật Bản sang Việt Nam đạt khoảng 490 triệu đô-la Mỹ, lập mức cao kỷ lục, tăng 17% so với năm 2019. Việt Nam đã là thị trường xuất khẩu hải sản quan trọng của Nhật Bản.

Dù Mỹ ngay trong giờ đầu tiên đã bày tỏ ủng hộ hành vi xả nước thải nhiễm xạ của Nhật Bản, nhưng trên thực tế Mỹ hiểu rõ sự nguy hại của ô nhiễm phóng xạ. Sau khi “chấm like” cho quyết định xả nước thải nhiễm xạ của Nhật Bản, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ ngay lập tức cấm nhập khẩu nhiều loại thực phẩm từ Nhật Bản trong đó có thủy sản như cá, sò, nhím biển, v.v., lý do là ô nhiễm phóng xạ.

Nếu nói sự cố nhà máy điện hạt nhân ở Phư-cư-si-ma những năm trước là “thiên tai”, thì Chính phủ Nhật Bản lần này khăng khăng xả nước thải nhiễm xạ ra Thái Bình Dương là “nhân họa”. Đối mặt với tai nạn, điều cần phải làm là đoàn kết, hợp tác, cùng vượt qua khó khăn, chứ không phải xuất phát từ lợi ích riêng, làm phương hại đến các bên. Trong phim, quái vật Godzilla từ Nhật Bản đổ bộ toàn cầu, đừng khiến hình ảnh này biến thành hiện thực!

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận