ผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลกชี้เมื่ออยู่ในสถานการณ์โรคระบาดควรส่งเสริมกลไกพหุภาคี
 การเผยแพร่:2021-04-21 17:06:00   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

\

วันที่ 19 เมษายน นางเอ็นโกซี โอคอนโจ-อิเวียลา  ผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลกร่วมการประชุมโต๊ะกลมภายใต้หัวข้อ “ การปฏิรูปWTO:ทิศทางและความท้าทาย ” ในฟอรั่มเอเชียโป๋อ๋าว ที่มณฑลไห่หนานของจีน โดยกล่าวว่าข้อจำกัดทางการค้าที่เกิดจากสถานการณ์โรคระบาดทำให้การผลิตวัคซีนมีสภาวะ Over-concentration ประเทศต่างๆ ทั่วโลกควรร่วมมือกัน ส่งเสริมกลไกพหุภาคีและกลไกการค้าพหุภาคี

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลกกล่าวว่า “สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดความท้าทายใหม่ต่อห่วงโซ่อุปทานการค้าระดับโลก ปัญหาการส่งออกของเวชภัณฑ์ในช่วงสถานการณ์โรคระบาดมีความชัดเจนยิ่งขึ้น นอกจากนี้แล้ว ข้อจำกัดทางการค้าก็ทำให้เกิดปัญหาการผลิตวัคซีนมีสภาวะ ที่เข้มงวดมากจนเกินไปส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก อีกทั้งยังทำให้ทั่วโลกขาดแคลนวัคซีนอย่างหนัก ”

นางเอ็นโกซี โอคอนโจ-อิเวียลาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลกเมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา นับเป็นผู้หญิงและชาวแอฟริกาคนแรกหลังก่อตั้งองค์การการค้าโลกที่เข้ารับตำแหน่ง เธอกล่าวว่า “สถานการณ์โรคระบาดชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่า หากผลิตภัณฑ์สาธารณะอันใดอันหนึ่งของโลกเกิดปัญหา ไม่มีประเทศใดสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้เพียงลำพัง ดังนั้นพวกเราจำเป็นต้องแสวงหาทุกวิถีทางเพื่อดำเนินความร่วมมือ จึงจำเป็นต้องสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกับประเทศต่าง ๆ ส่งเสริมกลไกพหุภาคีและกลไกการค้าพหุภาคี” (Bo/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น