หวัง อี้หารือทางไกลกับสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของสหรัฐฯ เสนอ “ความหวัง 5 ประการ”
 การเผยแพร่:2021-04-25 16:50:23   ดูความถี่:0 แหล่ง:สำนักข่าวซินหวา

ค่ำวันที่ 23 เมษายน ที่กรุงปักกิ่ง นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้หารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล

นายหวัง อี้วกล่าวว่า การพูดคุยกันทางโทรศัพท์ระหว่างผู้นำสูงสุดจีน-สหรัฐฯ ที่มีขึ้นเมื่อวันส่งท้ายปีเก่านั้น ได้กำหนดทิศทางการพัฒนาของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ การหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่เมืองแองเคอเรจนับเป็นการเปิดหน้าใหม่ให้กับการติดต่อแลกเปลี่ยนกันแบบซึ่งหน้า ระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงของจีนกับสหรัฐฯ ภายใต้สภาพการณ์ที่ยังมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ทว่า นโยบายที่มีต่อประเทศจีนของรัฐบาลชุดใหม่ยังไม่ได้ก้าวพ้นเงามืดของรัฐบาลชุดเก่า แสดงว่าสหรัฐฯยังคงมีความเข้าใจที่ผิดต่อจีน และยังไม่ได้ค้นพบหนทางที่ถูกต้องในการพัฒนาความสัมพันธ์กับจีน

นายหวัง อี้นำเสนอแนวทางแห่งความหวัง 5 ประการกับสหรัฐฯ ดังนี้ 1.สหรัฐฯ ควรเข้าใจและปฏิบัติต่อการพัฒนาของจีนอย่างมีสติ 2.ร่วมกันเดินหน้ากับจีนบนหนทางใหม่แห่งการอยู่รวมกันอย่างสันติและดำเนินความร่วมมือที่อำนวยประโยชน์แก่กัน 3.เคารพและยอมรับหนทางการพัฒนาและระบอบการเมืองที่จีนเลือกสรรด้วยตนเอง 4.ปฏิบัติตามแนวคิดพหุภาคีอย่างแท้จริง 5.เลิกแทรกแซงกิจการภายในของจีน (YIM/LF/ZI)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น