ผู้ช่วยปธน.รัสเซียระบุ ปูตินกับไบเดนอาจพบกันในเดือนมิถุนายน
 การเผยแพร่:2021-04-27 17:29:21   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

สำนักข่าวซินหวารายงานว่า  วันที่ 25 เมษายน  นายยูรี อูซาคอฟ ผู้ช่วยประธานาธิบดีรัสเซียเปิดเผยว่ามีความเป็นไปได้ที่ ปธน.วลาดีมีร์ ปูติน ของรัสเซียจะพบกับ ปธน.โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ในเดือนมิถุนายนนี้

นายยูรี  อูซาคอฟ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวรัสเซียว่า  ฝ่ายสหรัฐฯได้ให้สัญญาณโดยหวังให้ผู้นำทั้งสองประเทศพบปะกัน  แต่การพบกันระหว่างผู้นำสองประเทศจะจัดขึ้นได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ   งานที่เกี่ยวข้องยังไม่ได้เริ่มขึ้น    คาดว่าการพบกันดังกล่าวอาจจัดขึ้นในเดือนมิถุนายน   แต่ยังไม่ได้ระบุวันที่

เมื่อวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา  ปธน.วลาดีมีร์ ปูตินได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับปธน.โจ ไบเดน  โดย ปธน.ไบเดนเสนอให้จัดการประชุมสุดยอดระดับผู้นำระหว่างสหรัฐฯกับรัสเซียในประเทศที่ 3 ในอีกหลายเดือนข้างหน้า เพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบทวิภาคี   โดยในวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา  ปธน.ไบเดนระบุว่าเขาได้เสนอให้จัดการประชุมสุดยอดฯ ที่ยุโรปในฤดูร้อนปีนี้

หลายปีที่ผ่านมาความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับรัสเซียตึงเครียดอย่างต่อเนื่อง  หลังจากรัฐบาลของปธน.ไบเดนเข้ารับตำแหน่งเป็นต้นมา ถึงแม้ว่าทั้งสองฝ่ายได้ดำเนินความร่วมมืออย่างจำกัดในด้านการควบคุมยุทโธปกรณ์ก็ตาม    แต่สหรัฐฯ กับรัสเซียมีความขัดแย้งกันอย่างเห็นได้ชัดเกี่ยวกับปัญหายูเครน  ความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ต  และการแทรกแซงการเลือกตั้ง  ฯลฯ โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ ความไม่ลงรอยระหว่างทั้งสองฝ่ายได้ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น  โดยเมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา  รัฐบาลสหรัฐฯได้ขับไล่เจ้าหน้าที่การทูตของรัสเซียที่ประจำสหรัฐฯ จำนวน 10 คน ออกนอกประเทศ  และคว่ำบาตรรัสเซียอย่างรุนแรง  โดยอ้างว่ารัสเซียโจมตีทางสหรัฐฯ ทางอินเทอร์เน็ต  และแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐฯ และ เมื่อวันที่ 21  เมษายนที่ผ่านมา รัสเซียได้ตอบโต้  โดยการไล่เจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐประจำรัสเซียจำนวน 10 คน ออกนอกประเทศเช่นกัน (Bo/Zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น