จีนระบุ base camp ที่หิมาลัยไม่มีชาวต่างชาติ จะตัดการติดต่อกับเนินฝั่งใต้ป้องกันการแพร่ระบาด
 การเผยแพร่:2021-05-10 15:58:30   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

วันที่ 9 พฤษภาคม หน่วยงานกำกับดูแลการปีนเขาทิเบตกับทางการยอดเขาหิมาลัย (Mount Qomolangma, Mount Everest) จัดการประชุมว่าด้วยการป้องกันโควิด-19 ที่ base camp บริเวณเนินฝั่งเหนือของยอดเขาหิมาลัย ที่ประชุมยืนยันว่าปัจจุบันไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในบริเวณเนินฝั่งเหนือของยอดเขาหิมาลัย และจะใช้มาตรการป้องกันโควิด-19 เคร่งครัดที่สุดในฤดูกาลปีนเขาหิมาลัยประจำปี 2021

ยอดเขาหิมาลัยตั้งอยู่บริเวณชายแดนจีน-เนปาล เส้นทางปีนเขาแบ่งเป็นเนินฝั่งเหนือซึ่งอยู่ฝั่งจีน กับเนินฝั่งใต้ซึ่งอยู่ฝั่งเนปาล

ฉื้อเหริน ซังจู เลขาธิการสมาคมปีนเขาทิเบตระบุว่า ในฤดูกาลปีนเขาหิมาลัยประจำปีนี้ มีการอนุมัติทีมปีนเขาเชิงพาณิชย์ให้ปีนเขาหิมาลัยจากเนินฝั่งเหนือจำนวน 21 คน ซึ่งเป็นสัญชาติจีนทั้งหมด มาจากพื้นที่ความเสี่ยงต่ำ มีใบรับรองการตรวจกรดนิวคลีอิก มีการรับรองโดย “กรีนโคด” ขณะเดินทางเข้าทิเบต นักปีนเขาดังกล่าวเข้าสู่ทิเบตเมื่อวันที่ 9 เมษายน จากนั้นกักตัวที่ลาซาก่อนจะเดินทางสู่พื้นที่ยอดเขาหิมาลัย

ที่ผ่านมาในแต่ละปี จีนมักจะรองรับนักปีนเขาเชิงพาณิชย์หลายประเทศที่มาปีนเขาหิมาลัยจากเนินฝั่งเหนือ ซึ่งรวมถึงชาวเนปาลที่ทำหน้าที่นำทาง แต่หลังเกิดโควิด-19 เมื่อปี 2020 จนถึงขณะนี้ ไม่มีชาวต่างชาติได้รับอนุมัติให้เดินทางถึง base camp หิมาลัยที่อยู่บนความสูง 5,200 เมตร และบริเวณที่สูงกว่านั้น (BO/LING/CAI)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น