อุปทานวัคซีนทั่วโลกเพิ่มขึ้นหลัง WHO อนุมัติใช้วัคซีนจีนในกรณีฉุกเฉิน
 การเผยแพร่:2021-05-10 16:00:15   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

วันที่ 7 พฤษภาคม   องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่า อนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ที่พัฒนาขึ้นโดยสถาบันผลิตภัณฑ์ทางชีววิทยาปักกิ่งที่สังกัดบริษัท ไชน่า เนชันแนล ไบโอเทค กรุ๊ป (China National Biotec Group) ในกรณีฉุกเฉิน

ดร.เกาเดน เกเลีย ตัวแทนองค์การอนามัยโลก ประจำประเทศจีน แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ว่า “นี่เป็นความสำเร็จครั้งสำคัญยิ่ง  เรากำลังรอคอยวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตัวอื่น และวัคซีนชนิดอื่นจากจีนที่ได้รับการรับรองเช่นนี้ ”

เขากล่าวด้วยว่า เรื่องนี้ถือเป็นการเปิดหน้าใหม่ในบทบาทของจีนที่เกี่ยวข้องกับการจัดส่งผลิตภัณฑ์สาธารณสุขให้กับทั่วโลก   ซึ่งบทบาทนี้ตั้งอยู่บนพื้นฐานแห่งความสามารถอันเข้มแข็งในการวิจัยพัฒนา และการผลิต รวมทั้งคำมั่นสัญญาที่จีนให้ไว้ที่จะสร้างคุณูปการให้กับงานสาธารณสุขของโลก

ดร.เกาเดน เกเลีย ชี้ว่า การที่องค์การอนามัยโลกอนุมัติให้ใช้วัคซีนจีนในกรณีฉุกเฉินนั้นเป็นการส่งสัญญาณให้ทั้งจีนและประเทศต่างๆ ทั่วโลกมั่นใจในคุณภาพวัคซีนจีน  มีความปลอดภัย และสอดคล้องกับความต้องการด้านประสิทธิภาพขององค์การอนามัยโลก   ด้วยเหตุนี้วัคซีนจีนจึงจะกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการต่อต้านการระบาดใหญ่ในโลก  

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าจนถึงวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา    มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในทั่วโลกรวมกว่า 1,000 ล้านโดส  แต่ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในประเทศที่มีรายได้สูง  สำหรับประเทศที่มีรายได้ในระดับปานกลางหรือต่ำยังคงเผชิญกับปัญหาขาดแคลนวัคซีน

ดร.เกาเดน เกเลีย ทิ้งท้ายว่า ความสำเร็จครั้งนี้จะสนับสนุนให้จีนสร้างคุณูปการในการจัดส่งวัคซีนแก่ทั่วโลกมากขึ้น และการสร้างความเสมอภาคเท่าเทียมกันมากขึ้นในการใช้วัคซีนทั่วโลก (bo/cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น