จีนเปิดปีนเขาเอเวอเรสต์พร้อมคุมเข้มป้องกันการพบสัมผัสกับนักปีนเขาจากด้านใต้
 การเผยแพร่:2021-05-10 16:41:57   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา หน่วยงานบริหารการปีนเขาเขตทิเบตและทางการท้องถิ่นบริเวณภูเขาหิมาลัย ได้จัดการประชุมป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในแคมป์ขึ้นยอดเขาเอเวอเรสต์จากด้านเหนือ และยืนยันว่า จนถึงปัจจุบันไม่มีผู้ยืนยันติดเชื้อโควิด-19 พร้อมระบุว่า จะใช้มาตรการเข้มงวดที่สุดด้านการป้องกันโรคระบาดในฤดูกาลปีนเขาหิมาลัยปีนี้

อนึ่ง ยอดเขาเอเวอเรสต์ตั้งอยู่แนวพรมแดนจีนและเนปาล โดยมีเส้นทางการปีนเขา 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นด้านใต้ในเนปาล และเส้นด้านเหนือในจีน

\

นายชื่อเหรินซังจู เลขาธิการสมาคมการปีนเขาเขตทิเบตของจีนแนะนำว่า ในฤดูกาลปีนยอดเขาเอเวอร์เรสตปีนี้ มีนักปีนเขาสัญชาติจีน 21 คน ล้วนมาจากเขตความเสี่ยงต่ำ และมีใบรับรองสุขภาพกันทุกคน เมื่อเข้าเขตทิเบต ก็มีรหัสยืนยันสุขภาพสีเขียวกันทุกคนด้วย โดยพวกเขาผ่านการกักตัวที่เมืองลาซาตั้งแต่เดินทางเข้าเขตทิเบตเมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา ก่อนเดินทางสู่เขตปีนภูเขาหิมาลัย

ทั้งนี้ ตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 เมื่อปี 2020 จีนไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติคนใดเดินทางขึ้นสู่แคมป์ยอดเขาเอเวอร์เรสต์ที่มีความสูง 5,200 เมตร หรือสถานที่ที่สูงกว่า

นายนีหม่าชื่อเหริน อธิบดีกรมการกีฬาเขตปกครองตนเองทิเบตแนะนำว่า นักปีนเขาจากเส้นเหนือและเส้นใต้จะไม่มีโอกาสพบกันระหว่างทางขึ้น ยกเว้นจะไปเจอกันที่ยอดเขาเลย เขากล่าวอีกว่า หลังผ่านพิจารณาอย่างดีแล้ว ฤดูกาลปีนเขาปีนี้จึงจะไม่ยกเลิกไป โดยคณะชี้นำการปีนเขาทิเบตจะใช้มาตรการเข้มงวดที่ยอดเขาเอเวอร์เรสต์ เพื่อประกันไม่ให้นักปีนเขาที่ขึ้นจากเส้นทางคนละสายได้พบปะสัมผัสกัน (Yim/Ldan)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น