> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Lúa lai Trung Quốc giúp Ma-đa-ga-xca nâng cao sản lượng lương thực
 Mới nhất:2021-05-26 17:35:59   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Kỹ thuật lúa lai do Viện sĩ Trung Quốc Viên Long Bình và ê-kíp do ông đứng đầu nghiên cứu phát triển khiến ngày càng nhiều nước châu Phi được hưởng lợi trong khi mang lại phúc lợi cho Trung Quốc. Ma-đa-ga-xca, đảo quốc lớn nhất châu Phi hiện đang nhân rộng kỹ thuật trồng lúa lai, Chính phủ nước này mong sử dụng kỹ thuật này để giải quyết vấn đề thiếu hụt lương thực đặt ra cho nước này, thúc đẩy sự phát triển của nông nghiệp, cải thiện phúc lợi an sinh xã hội. Được biết, tính đến nay, kỹ thuật lúa lai của Trung Quốc lũy kế giúp Ma-đa-ga-xca tăng sản lượng lúa gạo hơn 150 nghìn tấn.

\

Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp quốc tế Viên Thị tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc cử chuyên gia kỹ thuật nông nghiệp đến Ma-đa-ga-xca nhân rộng kỹ thuật trồng lúa lai kể từ năm 2007. Sau hơn 10 năm phát triển, nước này hiện đã là nước có diện tích trồng lúa lai lớn nhất và sản lượng cao nhất châu Phi, và là nước châu Phi đầu tiên thực hiện phát triển toàn bộ phân khúc chuỗi ngành nghề gồm lai tạo, sản xuất giống, trồng trọt, gia công và tiêu thụ lúa lai. Người phụ trách dự án lúa lai Ma-đa-ga-xca của Công ty Viên Thị Lý Diễm Bình cho biết, lúa lai xuất hiện ngày càng nhiều trên những cánh đồng.

“Đến nay, diện tích trồng lúa lai Trung Quốc tại Ma-đa-ga-xca lũy kế vượt quá 50 nghìn héc-ta. Tại 22 vùng của Ma-đa-ga-xca có một nửa đã trồng lúa lai đại trà. Năm 2020, Bộ Nông nghiệp Ma-đa-ga-xca đã mua 500 tấn giống lúa lai Trung Quốc dùng để mở rộng quy mô trồng trọt tại nước này, nâng cao sản lượng lương thực”.

Khác với các nước châu Phi ở vùng nội địa chủ yếu trồng các cây lương thực như ngô, sắn..., đảo quốc Ma-đa-ga-xca có lịch sử trồng lúa lâu đời, gạo là thức ăn chính của người dân địa phương. Điều kiện thiên nhiên địa phương cũng rất thích hợp trồng lúa, bởi vậy, nhân rộng lúa lai tại Ma-đa-ga-xca có ưu thế được thiên nhiên ưu đãi. Tuy nhiên, mặt khác, giống lúa nước này thoái hóa nghiêm trọng, năng suất giảm liên tiếp, chỉ đạt 3 tấn/héc-ta, dẫn đến tình trạng ngày càng thiếu hụt lương thực. Bà Lý Diễm Bình cho biết, Chính phủ và người dân địa phương bức thiết mong nâng cao sản lượng lương thực, đáp ứng nhu cầu đối với lương thực của người dân thông qua nhân rộng lúa lai.

“Năng suất lúa lai Trung Quốc là 6-7 tấn/héc-ta, cao nhất có thể đạt 10 tấn/héc-ta, góp phần quan trọng cho giải quyết vấn đề ấm no và nâng cao sản lượng lương thực địa phương. Các tầng lớp Ma-đa-ga-xca bao gồm quan chức và nông dân đều đánh giá rất cao lúa lai”.

Nghe tin Viện sĩ Viên Long Bình qua đời, Bộ trưởng Nông nghiệp, Ngành chăn nuôi và Ngư nghiệp Ma-đa-ga-xca Ra-na-ri-vê-lô đăng bài chia buồn trên mạng xã hội. Ông Ra-na-ri-vê-lô cho biết, chính nhờ thành quả nghiên cứu khoa học của Viện sĩ Viên Long Bình, nông dân trồng lúa nước này mới được nâng cao năng suất lúa từ 3 tấn/héc-ta lên 10 tấn/héc-ta. Ông cho biết, Viện sĩ Viên Long Bình đã để lại “di sản phong phú” cho nước này.

\

Được biết, lúa lai Trung Quốc đã ăn sâu bám rễ tại nhiều nước châu Phi gồm Ni-giê-ri-a, Kê-ni-a và Mô-dăm-bích..., góp phần tích cực bảo đảm an ninh lương thực địa phương.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận