> vietnamese > TQ-ASEAN > ASEAN > Trung tâm hội viên
Thế giới chứng kiến kỳ tích Đảng Cộng sản Trung Quốc
 Mới nhất:2021-05-27 17:39:51   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc Nguyễn Vinh Quang từng làm việc nhiều năm ở Trung Quốc, để lại dấu chân tại hơn 20 tỉnh thành, khu tự trị Trung Quốc. Ông từng đảm nhiệm Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, tận mắt chứng kiến sự đổi thay của Trung Quốc trong những năm qua, cũng khá quan tâm chặng đường phát triển 100 năm của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Mới đây, trả lời phỏng vấn của phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Trung ương Trung Quốc, ông thẳng thắn chia sẻ, kể từ khi giành được chính quyền, thành lập nước CHND Trung Hoa đến nay, dù phải trải qua bao cơn sóng gió, bao nhiêu chặng đường khúc khuỷu gập ghềnh, Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn kiên trì vai trò lãnh đạo của mình.

Ông Nguyễn Vinh Quang là quan chức ngoại giao kỳ cựu và chuyên gia thâm niên về vấn đề Trung Quốc. Ông đã dịch nhiều ấn phẩm Trung Quốc, chẳng hạn như “Tập Cận Bình: Về quản lý đất nước”, “Con đường pháp trị của Trung Quốc”, “Chuyển ngoặt và sáng tạo chủ nghĩa xã hội”…. Là quan chức ngoại giao Việt Nam làm về công tác giao lưu hữu nghị Trung Quốc – Việt Nam trong nửa đời người, ông Nguyễn Vinh Quang rất ấn tượng về tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của Trung Quốc trong hơn 40 năm, ông gọi đó là một kỳ tích.

Ông nói, “từ khi bắt đầu cuộc cách mạng cải cách mở cửa đến nay đã hơn 40 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhân dân Trung Quốc đã làm nên kỳ tích có ý nghĩa lịch sử. Những thay đổi long trời lở đất của đất nước Trung Quốc, cả thế giới đều chứng kiến.”.

Ngoài tốc độ phát triển kinh tế của Trung Quốc ra, điều khiến ông Nguyễn Vinh Quang ấn tượng sâu sắc hơn là đầu năm nay Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã tuyên bố cuộc chiến thoát nghèo của Trung Quốc thắng lợi hoàn toàn. Những năm gần đây, cuộc chiến công kiên thoát nghèo dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc do đồng chí Tập Cận Bình làm hạt nhân được đẩy nhanh chưa từng có. Ông cho rằng đây là một kỳ tích nữa trong lịch sử loài người.

“Khi nước CHND Trung Hoa thành lập 72 năm trước, Trung Quốc là quốc gia có số người nghèo đông nhất thế giới. Đến nay, tuyên bố toàn bộ người nghèo ở nông thôn Trung Quốc đã thoát nghèo theo tiêu chuẩn hiện hành của Liên Hợp Quốc. Như vậy trong 40 năm cải cách mở cửa, 770 triệu người Trung Quốc đã thoát nghèo, chiếm đến 70% số người được thoát nghèo trên thế giới”.

Ông Nguyễn Vinh Quang đã chứng kiến thành tựu của Trung Quốc trong công kiên thoát nghèo, đặc biệt năm 2013, Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đề xuất quan điểm xóa đói giảm nghèo một cách chuẩn xác, sáng tạo cơ chế công tác xóa đói giảm nghèo, qua sự nỗ lực chung của nhân dân các dân tộc, Trung Quốc giành thắng lợi toàn diện trong cuộc chiến công kiên thoát nghèo, hoàn thành nhiệm vụ gian nan loại bỏ nghèo cùng cực. Ông nói, không có một quốc gia nào trên thế giới có thể xóa nghèo cho gần 100 triệu dân chỉ trong khoảng thời gian 8 năm. Ông cho rằng đây là thành tựu cơ bản nhất và có ý nghĩa lịch sử quan trọng nhất trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội khá giả của Trung Quốc. Đảng Cộng sản đã thực hiện thành công lời hứa với nhân dân, làm tăng uy tín của Đảng trong lòng dân.

Năm nay là kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng là kỷ niệm 91 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Trung Quốc và Việt Nam đều là nước xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản lãnh đạo, nhìn lại xã hội Việt Nam và xã hội Trung Quốc 100 năm trước, chúng ta không thể tưởng tượng được có ngày hôm nay. Hai đảng dẫn dắt nhân dân hai nước không ngừng thu được thành tích thu hút sự quan tâm của mọi người trên con đường giành độc lập dân tộc, xây dựng đất nước giàu mạnh.

Tính chất xã hội của Việt Nam và Trung Quốc trước đây là một xã hội thuộc địa nửa phong kiến, người dân chịu nhiều tầng áp bức, bóc lột, con người sống như trâu ngựa. Ngày nay, nhân dân Việt Nam và nhân dân Trung Quốc đã làm chủ đất nước mình. Cả hai quốc gia đều đang phát triển với tốc độ cao hàng đầu trên thế giới. Trung Quốc đã có nền kinh tế đứng thứ hai thế giới; Việt Nam là quốc gia phát triển nhanh trong khu vực. Sự thay đổi kỳ diệu trong 100 năm qua không thể phủ nhận tính ưu việt trong sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản hai nước.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận