จีนชี้สหรัฐควรยึดถือหลักการทางวิทยาศาสตร์ในการสืบหาต้นตอโควิด-19
 การเผยแพร่:2021-06-01 15:34:44   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

สมัชชาองค์การอนามัยโลกครั้งที่ 74  ที่กำลังดำเนินอยู่โดยประชาคมโลกมุ่งหวังที่จะเสริมสร้างความร่วมมือในการต่อต้านการแพร่ระบาดทั่วโลก เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดและฟื้นฟูการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยเร็ว

แต่เมื่อเร็วๆ นี้ นักการเมืองบางคนและสื่อมวลชนบางแห่งของสหรัฐฯ ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับการแพร่เชื้อออกจากห้องปฏิบัติการ ซึ่งเป็นข่าวลือที่ถูกปฏิเสธจากการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ จีนมองว่าสหรัฐต้องการจะสร้างทฤษฎีสมคบคิดรอบใหม่เกี่ยวกับการตรวจสอบแหล่งที่มาของโควิด-19 และสร้างเกมการเมืองเพื่อใส่ร้ายป้ายสีจีนอย่างต่อเนื่อง

การตรวจสอบแหล่งที่มาของไวรัสต้องอยู่บนพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์เท่านั้น รายงานการวิจัยร่วมเกี่ยวกับการตรวจสอบแหล่งที่มาของโควิด-19 ระหว่างจีน-องค์การอนามัยโลกที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 30 มีนาคม แสดงให้เห็นอย่างชัดแจ้งว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ได้ออกจากห้องทดลอง นี่คือข้อสรุปทางวิทยาศาสตร์ที่ผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติและผู้เชี่ยวชาญของจีนได้ตรวจสอบจากการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และข้อเท็จจริง ผลการวิจัยมีวัตถุประสงค์ทางวิทยาศาสตร์และเชื่อถือได้

ในด้านการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในการตรวจสอบแหล่งที่มาของไวรัส ผู้เชี่ยวชาญองค์การอนามัยโลกและผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติหลายคนกล่าวว่า การเปิดกว้างของจีนในด้านการตรวจสอบที่เกี่ยวข้องนั้น “เกินความคาดหมาย” และผลลัพธ์ของการเดินทางไปเมืองอู่ฮั่นก็ “เกินความคาดหมาย” เช่นกัน สหรัฐจำเป็นต้องใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์และร่วมมือกับองค์การอนามัยโลก เพื่อดำเนินการสอบสวนระหว่างประเทศที่ครอบคลุม โปร่งใส และมีหลักฐาน ที่เกี่ยวกับข้อสงสัยหลายประการในประเทศของตนและตอบข้อสงสัยของประชาคมโลกได้

แต่นักการเมืองบางคนและสื่อมวลชนบางแห่งของสหรัฐฯ ละเลยข้อเท็จจริงและวิทยาศาสตร์ โดยไม่คำนึงถึงความสงสัยที่เกี่ยวกับแหล่งที่มาของไวรัสโควิด-19 จากสหรัฐ และข้อเท็จจริงของความล้มเหลวในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด แต่สร้างข่าวลวงใส่ร้ายประเทศอื่น  และยังสั่งหน่วยข่าวกรองสอบสวนแหล่งที่มาของไวรัสโควิด-19 อย่างเปิดเผย ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า สหรัฐฯไม่สนใจข้อเท็จจริง แต่เพื่อผลประโยชน์ของตนทำให้การเมืองอยู่เหนือวิทยาศาสตร์ การกระทำเช่นนี้ย่อมไม่ได้รับการยอมรับจากประชาคมโลกอย่างแน่นอน (Bo/kt/cui)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น