ปธน.รัสเซียระบุความสัมพันธ์รัสเซีย-จีนอยู่ในระดับสูงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน
 การเผยแพร่:2021-06-07 11:19:29   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

วันที่ 4 มิถุนายน  ปธน.วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียกล่าวที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กว่าการพัฒนาความสัมพันธ์รัสเซีย-จีนในปัจจุบันอยู่ในระดับสูงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ทั้งสองฝ่ายมีผลประโยชน์ร่วมกันอย่างกว้างขวาง รัสเซียยินดีที่จะดำเนินความร่วมมือเชิงลึกกับจีนในวงกว้าง

ช่วงเย็นของวันที่ 4 มิถุนายน ตามเวลาท้องถิ่น ปธน.ปูติน เข้าร่วมงานฟอรั่มเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ได้พบกับหัวหน้าสำนักข่าวหลักของโลกผ่านระบบทางไกล ในการตอบคำถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-รัสเซียที่ถามโดยนายเหอ ผิง ผู้อำนวยการและหัวหน้าบรรณาธิการสำนักข่าวซินหัวจากปักกิ่ง ปธน.ปูตินได้พูดถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงอย่างมีความสุขในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เขากล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ เขาและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ร่วมเป็นสักขีพยานในการเริ่มต้นการดำเนินงานของ 4 หน่วยงานด้านพลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างรัสเซีย-จีน นับเป็นความร่วมมือที่สำคัญมากระหว่างทั้งสองฝ่ายในด้านเทคโนโลยีขั้นสูง

ปธน.ปูตินกล่าวว่า รัสเซียและจีนมีผลประโยชน์ร่วมกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการกระชับความร่วมมือระหว่างทั้งสองฝ่าย ความร่วมมือทางเศรษฐกิจเป็นหนึ่งในความร่วมมือที่สำคัญระหว่างทั้งสองฝ่าย ปริมาณการค้าทวิภาคีระหว่างรัสเซียและจีนเกิน 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ติดต่อกัน ถึงแม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ทั่วโลกในปี 2020 แต่ก็ยังคงรักษาระดับไว้ได้  และคาดการณ์ว่าภายในปี 2024 ทั้งสองฝ่ายจะบรรลุเป้าหมายในการเพิ่มปริมาณการค้าทวิภาคีเป็น 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

การพัฒนาความสัมพันธ์รัสเซีย-จีนเป็นไปอย่างทันยุคทันสมัย มีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในหลากหลายสาขา เช่น การผลิตเครื่องบิน การวิจัยทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับดวงจันทร์ พลังงาน การรักษาสิ่งแวดล้อม และการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม

รัสเซียยินดีที่จะทำงานร่วมกับจีน เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้สหภาพเศรษฐกิจยูเรเซียน และข้อริเริ่ม "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" เกี่ยวกับความร่วมมือในกิจการระหว่างประเทศ ปธน. ปูตินกล่าวว่า รัสเซียและจีนจะยังคงเสริมสร้างการประสานงานและความร่วมมือในเวทีระหว่างประเทศเพื่อปกป้องผลประโยชน์ร่วมกัน ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างรัสเซียและจีนจะเอื้อต่อการรักษาเสถียรภาพเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศอย่างไม่มีข้อสงสัย

ปธน.ปูติน ยังตอบคำถามหัวหน้าสำนักข่าวอื่น ๆ เกี่ยวกับการแพร่ระบาดโควิด-19 งานโอลิมปิกที่โตเกียว สถานการณ์ระหว่างประเทศและระดับภูมิภาค รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและประเทศที่เกี่ยวข้อง เขากล่าวว่าปัญหาการแพร่ระบาดไม่ควรใช้เป็นเกมการเมือง และควรให้ความสำคัญอันดับแรกกับเรื่องมนุษยธรรมในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด ซึ่งมีแต่ความร่วมมือเท่านั้น จึงจะสามารถเอาชนะการแพร่ระบาดในครั้งนี้ได้ (Bo/kt/cui)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น