การอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพของจีนประสบความสำเร็จดีเยี่ยม
 การเผยแพร่:2021-06-07 11:22:34   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

วันที่ 5 มิถุนายนของทุกปีเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day) ปีนี้จีนมีหัวข้อว่า “การอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ” จีนเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดในโลก ตลอดช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจีนได้เพิ่มการคุ้มครองอย่างต่อเนื่อง ปกป้องสัตว์ป่าและฟื้นฟูแหล่งที่อยู่อาศัยอย่างจริงจัง ขณะที่การอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพมีผลลัพธ์อันน่าทึ่ง

◆ จีนมีพืชชั้นสูง (higher plants) มากกว่า 36,000 ชนิด คิดเป็นอันดับ 3 ของโลก ในจำนวนนี้เป็นพืชเมล็ดเปลือย (gymnosperms) อันดับหนึ่งของโลก

\

◆ จีนมีสัตว์มีกระดูกสันหลังมากกว่า 7,300 ชนิด คิดเป็น 11% ของสัตว์มีกระดูกสันหลังทั้งหมดบนโลก ในจำนวนนี้เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 700 ชนิด ขณะที่จำนวนสิ่งมีชีวิตเฉพาะถิ่นถือเป็นอันดับแรกของโลก

\

◆ ประเทศจีนมีการประกาศใช้กฎหมายและข้อบังคับกว่า 50 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองความหลากหลายทางชีวภาพ

\

◆ ประเทศจีนมีพื้นที่คุ้มครองธรรมชาติ 11,800 แห่งในระดับต่าง ๆ และประเภทต่าง ๆ คิดเป็นร้อยละ 18 ของพื้นที่ทั้งหมดทางบกในประเทศ และร้อยละ 4.1 ของพื้นที่ทางทะเลของประเทศ

\

◆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจีนเร่งสร้างเครือข่ายพื้นที่ชุ่มน้ำ ทำให้อัตราการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำเกิน 50% และมี 64 แห่งได้รับการขึ้นระเบียนเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับโลก

\

◆ ผ่านการขยายพันธุ์และอนุรักษ์แหล่งกำเนิด จีนนำพืชใกล้สูญพันธุ์ 206 ชนิดคืนสู่ป่า ในจำนวนนี้ 112 ชนิดเป็นพืชเฉพาะถิ่นของประเทศ (Tim/Patt)

\

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น