เริ่มต้น “5 ปีทอง” จัดประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง (MLC) ที่ฉงชิ่ง
 การเผยแพร่:2021-06-09 16:24:21   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

วันที่ 8 มิถุนายน มีการจัดประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง (MLC) ครั้งที่ 6 ที่นครฉงชิ่งของจีน นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน และนาย U Wunna Maung Lwin รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมาร์ เป็นประธานร่วมของการประชุมฯ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ลาว กัมพูชา และเวียดนาม เข้าร่วมประชุมฯ ด้วย

ที่ประชุมมีประเด็นหลักว่า “สามัคคีเอาชนะโควิด ร่วมส่งเสริมการพัฒนาหลังโควิด” ได้สรุปผลคืบหน้าความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้างและประสบการณ์ที่ดีในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา และวางแผนความร่วมมือสำคัญในขั้นต่อไป

\

นายหวัง อี้ ระบุว่า ในจุดเริ่มต้นใหม่ทางประวัติศาสตร์ จีนจะยึดแนวคิดการต่างประเทศรอบข้างที่เป็นมิตร จริงใจ เอื้อประโยชน์ และเปิดกว้างตามที่ ปธน.จีนเสนอ ร่วมกับประเทศลุ่มแม่น้ำโขงมุ่งสู่การสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของประเทศลุ่มแม่น้ำโขง-ล้านช้าง

สำหรับภารกิจในขั้นต่อไปนั้น มีข้อเสนอให้ดำเนินงาน 6 ด้าน ได้แก่ ลงลึกความร่วมมือเพื่อต้านโควิด-19 ร่วมส่งเสริมการฟื้นฟูหลังโควิด-19 ขยายความร่วมมือด้านทรัพยากรน้ำ ความร่วมมือระดับท้องถิ่นที่ได้ผลจริง สานสัมพันธ์ภาคประชาชนให้แนบแน่น และปรับกลไกความร่วมมือให้สมบูรณ์ขึ้น เพื่อเริ่มต้น “5 ปีทอง” ในกรอบความร่วมมือแม่น้ำโขง-ล้านช้าง (MLC)

\

ที่ประชุมฯ ได้ผ่าน “แถลงการณ์ร่วมว่าด้วยการเพิ่มความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศลุ่มแม่น้ำโขง-ล้านช้าง” และฉันทามติอื่นๆ (BO/LING/CAI)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น