> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Kể chuyện Tập Cận Bình: Tết Đoan Ngọ, nghe Tổng Bí thư Tập Cận Bình kể chuyện nhà thơ Khuyất Nguyên
 Mới nhất:2021-06-15 09:08:16   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:cri

Ngày 14/6 là tết Đoan Ngọ, ngày tết cổ truyền quan trọng của hai nước Trung Quốc và Việt Nam. Các bạn hôm nay đã uống rượu nếp, ăn trái cây, giết sâu bọ chưa? Vào dịp này ở Trung Quốc, mọi người sẽ uống rượu hùng hoàng, ăn bánh chưng. Tết Đoan Ngọ năm 2013 đúng vào lúc tàu vũ trụ Thần Châu 10 đang bay trên quỹ đạo. Trước khi tàu vũ trụ được phóng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đặc biệt chỉ thị cơ quan chức năng sắp xếp phi hành gia ăn bánh chưng trên vũ trụ, đón một cái tết Đoan Ngọ có ý nghĩa đặc biệt.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình kết nối với các phi hành gia trên tàu Thần Châu 10

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình xưa nay đều coi trọng văn hóa cổ truyền, không những đặc biệt sắp xếp phi hành gia ăn bánh chưng trên vũ trụ vào tết Đoan Ngọ, mà còn tặng bánh trung thu cho kiều dân sống ở nước ngoài vào tết Trung Thu. Trước thềm tết Trung Thu năm 2015, tại thành phố Seattle, Mỹ, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tham dự buổi chiêu đãi của giới kiều bào ở Mỹ, Chủ tịch Tập Cận Bình bất chấp đường xa, mang đến cho kiều bào địa phương bánh trung thu từ Tổ quốc. Chủ tịch Tập Cận Bình nói: “Mỗi phùng giai tiết bội tư thân (nghĩa là mỗi khi tới ngày lễ tết lại nhớ người thân bội phần). Tôi biết các bạn ở đây đều rất nhớ Tổ quốc và người thân xa xôi, Tổ quốc và người thân cũng day dứt mỗi kiều dân ở nước ngoài. Nhân chuyến thăm Mỹ lần này, chúng tôi mang đến cho các bạn bánh trung thu từ quê hương, đây là tấm lòng của nhân dân ở Tổ quốc”.

Nhà thơ Trung Quốc Khuất Nguyên

Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình coi trọng ngày tết cổ truyền, cũng coi trọng việc kế thừa lịch sử và sáng tạo phát triển tinh thần dân tộc. Tại Trung Quốc có nhiều cách nói về cội nguồn của các phong tục tập quán đón tết Đoan Ngọ, trong đó lưu truyền rộng rãi nhất là tưởng nhớ nhà thơ Khuất Nguyên. Tết Đoan Ngọ hàng năm, người dân Trung Quốc đều tổ chức các hoạt động tưởng nhớ nhà thơ Khuất Nguyên. Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng từng đề cập đến nhà thơ Khuất Nguyên hoặc tác phẩm của nhà thơ này tại nhiều trường hợp quan trọng. Tháng 8/2012, Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, là một trong những nền văn minh cổ đại trên thế giới, Trung Quốc có sự đóng góp quan trọng cho sự phát triển của thiên văn học. Tổ tiên của người dân Trung Quốc từ lâu đã quan sát và tìm tòi những điều thần bí của vũ trụ. Ngay từ hơn 2300 năm trước, nhà thơ Trung Quốc vĩ đại Khuất Nguyên đã đặt câu hỏi “Thiên Vấn” nổi tiếng “sự khởi đầu của trời đất, viễn cổ, ai đã đưa đạo đến vũ trụ này”. Nhà thơ Khuất Nguyên cả đời tự giác theo đuổi chân lý. Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng là người thực hành tinh thần “tìm tòi” đương đại. Hơn 40 năm trước, khi tham gia đội sản xuất ở thôn Lương Gia Hà, huyện Diên Xuyên, tỉnh Thiểm Tây, Tập Cận Bình đến tỉnh Tứ Xuyên học tập, xây hầm khí biogas đầu tiên ở tỉnh Thiểm Tây, lúc đó, đây là việc làm tiên phong hiếm thấy. Hơn 40 năm qua, tác phong không ngừng tìm tòi ở Lương Gia Hà này luôn quán xuyến trong đời sống chính trị của đồng chí.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình có bài phát biểu tại tại buổi tọa đàm về công tác văn học nghệ thuật

Tháng 10/2014, tại buổi tọa đàm về công tác văn học nghệ thuật, Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình đã ngâm thơ của nhà thơ Khuất Nguyên than thở dân sinh không hưng thịnh. Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình cảm khái rằng nhà thơ Khuất Nguyên “trong lòng có toàn thể nhân dân, riêng không có chính mình”. Tại buổi gặp gỡ báo chí trong và ngoài nước đầu tiên của các Ủy viên Thường vụ Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XVIII, Tổng Bí thư Tập Cận Bình nói: “Sự ao ước của nhân dân đối với cuộc sống tốt đẹp là mục tiêu phấn đấu của chúng tôi”. Phát biểu này là sự giải trình đương đại về “tư tưởng dân là gốc” lắng đọng hơn 2000 năm của dân tộc Trung Hoa, là cuộc đối thoại vượt thời gian và không gian với vô số tiên hiền, cũng là triển vọng về dân sinh Trung Quốc tiến lên trong thời đại mới. Có thể thấy, “nhân dân” luôn được đặt lên vị trí cao nhất, và cũng là sự day dứt sâu đậm nhất trong lòng Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận